Yên Bái bảo đảm an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2019 | 7:50:29 AM

YênBái - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần, việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi là nhiệm vụ quan trọng; trong đó, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt.

Lực lượng bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại Hội đồng thi THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Lực lượng bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại Hội đồng thi THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Với trách nhiệm được giao, Công an tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đại tá Trần Đức Ánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về nhiệm vụ, giải pháp của Công an tỉnh trong việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi quan trọng này.


P.V: Thưa Đại tá Trần Đức Ánh, đồng chí có thể cho biết lực lượng Công an Yên Bái đã và sẽ triển khai bảo đảm an toàn cho kỳ thi năm nay như thế nào?

Đại tá Trần Đức Ánh: Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, ngay từ khi có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT quá trình trước, trong và sau kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện. 

Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Một là, phối hợp với Sở GD&ĐT, các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức bảo vệ nghiêm ngặt, bảo mật và an toàn việc in sao đề thi, vận chuyển đề thi tới các điểm thi; nơi làm việc và cán bộ thực hiện các khâu: dọc phách, chấm thi, tổng hợp tính điểm thi, sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra các loại máy móc, phương tiện phục vụ cho kỳ thi… Những việc này do lực lượng Công an tỉnh trực tiếp thực hiện.

Hai là, chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt, an toàn nơi để đề thi, bài thi, quá trình vận chuyển bài thi về Hội đồng thi (Sở GD&ĐT). 

Bảo đảm an toàn tại nơi ăn ở, sinh hoạt của cán bộ coi thi, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, phối hợp với các ban, ngành có phương án xử lý các vấn đề nảy sinh trong suốt kỳ thi (thiên tai, ách tắc giao thông, ngộ độc thực phẩm…) nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Ba là, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113 phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Bố trí đủ lực lượng tại các chốt, khu vực trọng điểm, các địa điểm tổ chức kỳ thi, nhất là vào thời điểm trước và sau giờ thi, duy trì, hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm TTATGT. Có phương án chống ùn tắc giao thông, bảo đảm thuận lợi, an toàn các hoạt động của kỳ thi.

Bốn là, tăng cường công tác quản lý cư trú trên địa bàn, tổ chức kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, ký túc xá các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ in, photocoppy trên địa bàn tỉnh, tập trung tại địa bàn thành phố Yên Bái, khu vực xung quanh các địa điểm thi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc lộ, mất đề thi, in, sao đề thi, bài thi trái phép.

Năm là, phối hợp, hướng dẫn Sở GD&ĐT, các địa điểm thi tăng cường công tác phòng chống cháy nổ. Phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh, quán ăn xung quanh khu vực, địa điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, không để kinh doanh, buôn bán, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm.

P.V: Như vậy, nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho kỳ thi năm nay có gì khác hơn so với các năm trước không, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Đức Ánh: Bên cạnh những công tác, biện pháp nghiệp vụ được triển khai nhằm bảo đảm ANTT cho kỳ thi như mọi năm, kỳ thi năm nay, Công an tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn, bảo mật cho quá trình tổ chức kỳ thi; phòng ngừa mọi hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật xảy ra trong tất cả các khâu xuyên suốt của kỳ thi.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra các phương tiện, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động của Ban in sao, Ban chấm thi, bảo đảm không có khả năng thu, phát tín hiệu hoặc truyền đưa thông tin ra bên ngoài, không kết nối Internet, lập biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra, kịp thời kiến nghị với Hội đồng thi khắc phục sửa chữa, trang bị phương tiện bảo đảm an ninh, an toàn.

Công an các huyện, thị xã, thành phố phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ tại nơi lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, phân công lực lượng phối hợp với trưởng các điểm thi vận chuyển, bàn giao bài thi về Hội đồng thi (Sở GD&ĐT) an toàn.

Chủ động rà soát, nắm tình hình thông tin, dư luận trái chiều, những phản ánh tiêu cực, sai phạm liên quan đến kỳ thi… để tham mưu Ban Chỉ đạo thi của tỉnh xử lý, kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi, không để xảy ra vụ việc phức tạp phát sinh trong quá trình tổ chức thi, bảo đảm đúng quy chế thi.

P.V: Đồng chí có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh?

Đại tá Trần Đức Ánh: Về thuận lợi, trong quá trình triển khai thực hiện công tác đảm bảo ANTT cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Công an tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực với Sở GD&ĐT và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. 

Việc tập huấn, hướng dẫn công tác bảo vệ ANTT cho kỳ thi đã được Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh thực hiện chu đáo, cụ thể với sự tham gia của đầy đủ các cơ quan liên quan, cán bộ trực tiếp tham gia công tác tổ chức thi và bảo đảm ANTT kỳ thi tại các huyện, thị xã, thành phố. 

Kế hoạch bảo đảm ANTT cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đến nay đang được tổ chức triển khai nghiêm túc, phối hợp đồng bộ từ cấp tỉnh đến các đơn vị địa phương theo đúng quy định. Việc sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật trong việc kiểm tra, giám sát các khâu quan trọng, cơ mật trong kỳ thi như: in sao, chấm thi… lần đầu được thực hiện sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác bảo đảm ANTT cho kỳ thi năm nay.

Về khó khăn, do Yên Bái là một tỉnh miền núi, giao thông đi lại khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là tại các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên công tác bảo đảm ANTT kỳ thi THPT quốc gia 2019 còn gặp nhiều khó khăn như: việc vận chuyển đề thi về các điểm thi còn mất nhiều thời gian, công sức; tình trạng các thí sinh bỏ thi, đến chậm, muộn các buổi thi vẫn còn xảy ra. 

Nhiều điểm thi tại các huyện miền núi, vùng cao còn tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ách tắc giao thông có thể ảnh hưởng đến việc tham gia Kỳ thi của cán bộ, giáo viên và thí sinh. 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều thiết bị thu phát không dây, ghi âm, ghi hình, nghe lén, quay trộm… công nghệ cao, cực kỳ tinh vi, kích thước rất nhỏ, có thể dễ dàng gắn trên cơ thể thí sinh hoặc tích hợp trong chính những đồ dùng văn phòng phẩm như bút, thước, máy tính… mà thí sinh mang vào phòng thi, dễ dàng qua mắt cán bộ giám thị, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình giám sát, bảo vệ. Mặc dù vậy, lực lượng công an sẽ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành quyết tâm bảo vệ kỳ thi THPT quốc gia thực sự an toàn, góp phần bảo đảm kỳ thi quan trọng này thành công.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (thực hiện)

Tags Yên Bái an toàn kỳ thi THPT sạt lở đất ách tắc giao thông

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục