Âu Lâu: Học tập góp phần đổi thay quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 8:12:48 AM

YênBái - Những năm gần đây bộ mặt và đời sống nhân dân xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có những đổi thay tích cực. Bên cạnh những quyết sách về kinh tế - xã hội có đóng góp không nhỏ của việc quan tâm xây dựng cộng đồng học tập.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện 15 tiêu chí xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, đến nay, Hội Khuyến học xã đã có 1.308 hội viên, 15 chi hội và 1 ban khuyến học. 

Thực hiện phương châm: "Học để phát triển kinh tế - xã hội ngay từ trong gia đình, cộng đồng ngày càng có đời sống ấm no, hạnh phúc”, Hội Khuyến học xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân về chủ trương, mục đích ý nghĩa công tác xây dựng XHHT, cộng đồng học tập. 

Qua triển khai, phong trào được đông đảo các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn hưởng ứng. Hàng ngàn lượt hội viên, đoàn viên và người dân đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, các lớp đào tạo nghề, chuyển giao KHKT, công nghệ sản xuất… do xã phối hợp với đơn vị chức năng của thành phố tổ chức, đồng thời, tích cực các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong gia đình, dòng họ, thôn xóm mình. 

Qua đánh giá, năm 2018, trên địa bàn có 1.238 hộ đạt tiêu chí Gia đình học tập, chiếm 94%; 2 dòng họ đạt tiêu chí Dòng họ học tập, đạt 100%; có 13 thôn đạt tiêu chí Cộng đồng học tập; 3 đơn vị đạt tiêu chí Đơn vị học tập. 

Từ xây dựng cộng đồng học tập việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp đội ngũ cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được Đảng ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt. 

Nhờ đó, trong 19 cán bộ, công chức xã, hiện 15 người có trình độ đại học, 1 cao đẳng, 3 trung cấp; 19  người có chứng chỉ tin học, 9/19 có chứng chỉ Anh văn. Về lý luận chính trị, hiện xã có  2 cao cấp, 15 trung cấp.

Cùng với việc quan tâm nâng cao dân trí, công tác giáo dục được quan tâm và thu được nhiều kết quả. Với sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, hệ thống trường, lớp học từ mầm non, TH&THCS trên địa bàn được đầu tư khang trang, đạt chuẩn quốc gia. 

Đến nay, Âu Lâu đã được công nhận phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD tiểu học mức độ 3; PCGD THCS mức độ 2; xóa mù chữ mức độ 2. Việc xây dựng cộng đồng học tập được phối hợp, gắn kết chặt chẽ với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, theo đó, có 94% gia đình trên địa bàn xã Âu Lâu đạt Gia đình văn hóa; 7/13 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa, chiếm 54%. 

Với kiến thức khoa học kỹ thuật được chuyển giao, người dân đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,06%. Từ học tập, ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường sống trên địa bàn được quan tâm cải thiện qua từng năm. 

Hiện, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 97%; tỷ lệ hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 74,5%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn 6,95%; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ 100%; chất lượng cuộc sống được nâng lên, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. 

Không chỉ được công nhận đạt Cộng đồng học tập cấp xã, kết quả trong xây dựng cộng đồng cấp xã đã góp phần để Âu Lâu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Nguyễn Đình

Tags Âu Lâu thành phố Yên Bái cộng đồng học tập Khuyến học xã

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục