Hội Nông dân phường Tân An đưa Chương trình hành động 144 vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2019 | 1:20:17 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 96 của Thị ủy Nghĩa Lộ, Hội Nông dân (HND) phường Tân An đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng và ra mắt các mô hình, tổ hợp tác do nông dân làm chủ với các chỉ tiêu, tiến độ và lộ trình thực hiện rõ ràng đưa Chương trình hành động 144 vào cuộc sống.

Hội Nông dân phường Tân An ra mắt Tổ hợp tác và mô hình “Thắp sáng đường làng”.
Hội Nông dân phường Tân An ra mắt Tổ hợp tác và mô hình “Thắp sáng đường làng”.

Mô hình trồng cây leo giàn của gia đình chị Lò Thị Hom ở tổ Tông Co 2 là một trong các mô hình tham gia vào Tổ hợp tác trồng rau, củ, quả các loại của HND phường Tân An. Đây là mô hình có diện tích 2.000 m2 chuyên trồng các loại cây leo giàn như: bí, mướp, su su… Theo tính toán mỗi năm, mô hình này cho thu hoạch trên 80 triệu đồng. 

Chị Hom cho biết, mong muốn đem lại hiệu quả kinh tế cao, chị đã mạnh dạn tham gia vào Tổ hợp tác rau, củ, quả của HND phường để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trồng các loại cây leo giàn, tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài mô hình của chị Hom, Tổ hợp tác trồng rau, củ, quả các loại của HND phường Tân An còn có sự tham gia của 5 mô hình thành viên với diện tích gieo trồng 7.500 m2

Các thành viên tham gia vẫn trồng rau, củ, quả trên diện tích đất của gia đình với nguồn vốn tự có, tuy nhiên phải căn cứ theo phương án sản xuất và phương hướng hoạt động của Tổ hợp tác. Trong đó, phải bảo đảm an toàn chất lượng của sản phẩm, tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình sản xuất VietGAP; đảm bảo lợi ích hoạt động của Tổ hợp tác và các thành viên tham gia. 

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong đó có sản phẩm rau, củ, quả góp phần nâng cao giá trị bền vững cho sản xuất nông nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của địa phương, nâng cao giá trị cho người sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng, HND phường sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để các thành viên được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn; giới thiệu chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên; tổ chức tham quan các mô hình trồng rau an toàn hiệu quả; hỗ trợ vốn vay ưu đãi; định hướng đăng ký tiêu chuẩn sản phẩm an toàn, quảng bá sản phẩm và mở địa điểm cung cấp rau sạch cho người dân, quán ăn có nhu cầu… 

Đối với Tổ hợp tác Trồng nấm, HND phường đã chọn mô hình trồng nấm rơm của ông Đồng Văn Di ở Tông Co 1 làm mô hình chủ đạo. Mô hình trồng nấm rơm có diện tích 25m2 được ông Di triển khai trồng từ năm 2013 đang cho thu nhập cao. 

Thông qua mô hình, ông Di đã rút ra nhiều kinh nghiệm trồng nấm để hướng dẫn, giúp đỡ các hộ gia đình có nhu cầu phát triển kinh tế. Theo đó, Tổ hợp tác Trồng nấm có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn trồng nấm cũng như cùng nhau trao đổi, học tập kinh nghiệm trong trồng trọt, sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe, góp phần tăng thu nhập.

Trong Tổ hợp tác Nuôi trồng thủy sản có 5 thành viên tham gia là mô hình của ông Lò Quốc Tình, ông Lò Văn Hặc, ông Đồng Văn Ngai, bà Đồng Thị Sáng, ông Đồng Công Ngơi với diện tích 7.500m2… Tổ hợp tác Nuôi thủy sản tập trung nuôi trồng các loại cá như: trắm, trôi, mè, chép, rô…, vào thời điểm thích hợp trong năm sẽ vận dụng kiến thức để nuôi thêm ếch Thái thương phẩm theo mô hình gia đình ông Đồng Công Ngơi ở Tông Co 2. 

Được biết, mô hình ếch Thái của gia đình ông Ngơi triển khai từ tháng 1/2018. Sau hơn 1 năm, từ 2.000 ếch giống được mua từ trại giống côn trùng Sơn Tây – Hà Nội, qua 3 - 4 lứa thu hoạch, gia đình ông đã thu về trên 40 triệu đồng. 

Ông Ngơi cho biết: "Nuôi ếch Thái thương phẩm cũng không quá khó bởi chúng tăng trưởng nhanh, khả năng sinh sản và tỷ lệ sống cao, ít bị dịch bệnh, thời gian nuôi ngắn và mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Quá trình nuôi ếch Thái, ông Ngơi còn tận dụng thức ăn tự nhiên như: giun đất, ốc sên, các sản phẩm thừa khi giết mổ gia súc, gia cầm… cũng như tận dụng được thức ăn dư thừa của ếch và làm sạch nguồn nước trong các ao nuôi góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của các loại cá. 

Bà Đồng Thị Mến - Chủ tịch HND phường Tân An cho biết: "Các mô hình Tổ hợp tác sẽ giúp hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, thúc đẩy phát triển chăn nuôi, trồng trọt; làm cầu nối giữa nông dân với nhau và giữa nông dân với các cơ quan chuyên môn nhằm mục đích chung là nâng cao chất lượng sản xuất; phát huy được vai trò đảm bảo dịch vụ đầu ra và đầu vào cho nông dân cũng như góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. 

Có thể khẳng định, 3 Tổ hợp tác được ra mắt, đưa vào hoạt động trên tinh thần tự nguyện và hồ sơ hợp đồng hợp tác đã được UBND phường Tân An ký phê duyệt là một trong những kết quả thiết thực nhất của việc đưa Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy vào cuộc sống. 

Trần Ngọc

Tags HTX Hội Nông dân trồng nấm thủy sản

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục