Trường Cao đẳng nghề Yên Bái: Sự lựa chọn mới, nhiều ưu điểm

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 2:13:07 PM

YênBái - Những năm gần đây, Trường CĐNYB đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, là 1 trong tốp 40 trường trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020.

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái được đầu tư xây dựng khang trang.

Yên Bái là tỉnh miền núi, đời sống, kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn nên nhu cầu rút ngắn thời gian học tập với phương thức đào tạo song song, vừa học THPT, vừa học nghề từ trung cấp liên thông lên cao đẳng chỉ trong cùng thời gian 3 năm mà vẫn đảm bảo vừa phổ cập giáo dục phổ thông lại vừa có trình độ ngành nghề nhất định đang là hướng lựa chọn của nhiều học sinh tốt nghiệp THCS. 

Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái (CĐNYB) hiện đang là một trong những trường tốp đầu được đa số học sinh các xã vùng cao trong tỉnh lựa chọn khi tốt nghiệp THCS.

Gặp chúng tôi khi đưa con đến nhập học, ông Hờ A Tồng ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện nuôi con ăn học nên chúng tôi chọn cách cho con theo học ở Trường CĐNYB, sẽ rút ngắn được một nửa thời gian học, chỉ còn 3 năm vừa học hết THPT lại vừa học nghề để đi làm. Ở địa phương, không riêng gì gia đình tôi, nhiều hộ chọn cách học này để định hướng cho con cháu”. 

Từ những thuận lợi đó, năm học vừa qua, Trường CĐNYB đang duy trì hơn 2.200 học sinh, sinh viên (HSSV), học viên với trên 77 lớp.

Thầy giáo Dương Dũng Thắng - Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Trường CĐNYB cho biết: "Năm học 2019 - 2020, nhà trường được giao chỉ tiêu trên 2.400 HSSV, học viên. Trong đó, hệ cao đẳng trên 250 sinh viên, trung cấp trên 600 học sinh còn lại là sơ cấp và liên kết đào tạo đại học... Đặc biệt, để thu hút HSSV và cũng để HSSV yên tâm học tập, sớm tìm được việc làm sau khi ra trường, ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách ưu tiên cho học sinh theo quy định của ngành giáo dục, của tỉnh Trường đã phối hợp với một số doanh nghiệp ký cam kết nhận HSSV đi làm ngay khi tốt nghiệp, đi xuất khẩu lao động...”. 

Được biết, năm học 2019 - 2020, nhà trường chia làm nhiều đợt tuyển sinh, trong đó đợt 1 đã tuyển ngay từ đầu năm 2019, chủ yếu là lao động phổ thông ở các địa phương được trên 100 học viên, học nghề ở các trung tâm dạy nghề huyện thị. Đợt 2, là dịp tháng 5, tháng 6 chủ yếu là học sinh THCS, hiện đã có trên 300 học sinh đến nhập trường. Đợt 3 là dịp đầu năm học mới, chủ yếu là học sinh tốt nghiệp THPT và một phần học sinh THCS thi vào các trường THPT không đỗ. 

Hiện nay, Trường cũng mở được 2 lớp đào tạo tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản miễn phí cho trên 100 học viên để sau khi tốt nghiệp các HSSV có thể tham gia xuất khẩu lao động và đã có trên 15 em đăng ký xuất khẩu lao động. 

Thời gian tới, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của nhà trường về mọi mặt để giúp mọi học sinh, phụ huynh, nhất là ở vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế về thông tin có những lựa chọn ngành, nghề sát với xu thế hiện nay thì cùng với tuyên truyền, tuyển sinh, hướng nghiệp của Trường CĐNYB, các trường THCS, THPT thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng nên quan tâm tuyên truyền để nhân dân thêm hiểu biết từ đó có những định hướng cho con em có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu thực tế, từng bước nâng cao mặt bằng trình độ lao động nông thôn. 

Trường CĐN Yên Bái đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, là 1 trong tốp 40 trường trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt đầu tư đào tạo 1 nghề đạt cấp độ quốc tế, 4 nghề đạt cấp độ Asean cùng với hàng chục nghề khác và liên kết với một số trường khác đào tạo liên thông lên đại học, trên đại học, nhà trường đang là một trong những cơ sở đào tạo đa ngành nghề phù hợp và đáp ứng nhu cầu học tập cho nhiều học sinh. 

A Mua

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục