Ngành giáo dục thành phố Yên Bái: Giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ lên lớp

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 8:05:16 AM

YênBái - 2 tháng cuối năm học 2018 - 2019, 15/16 trường tiểu học (TH), TH&THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái đã triển khai dạy thí điểm kỹ năng sống (KNS) ngoài giờ lên lớp. Chú trọng thực hành và thực tế, các buổi học KNS đã thu hút 5.624 học sinh tham gia, chiếm tỷ lệ 81%, bước đầu nhận được phản hồi tích cực từ học sinh và phụ huynh.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng phối hợp tổ chức sinh hoạt chuyên đề KNS Internet an toàn với học sinh tiểu học.
Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng phối hợp tổ chức sinh hoạt chuyên đề KNS Internet an toàn với học sinh tiểu học.

Là một trong những đơn vị triển khai dạy thí điểm KNS, Trường TH Hồng Thái, phường Hồng Hà đã tổ chức được 15 tiết học trải đều ở cả 5 khối trong tháng cuối cùng của năm học 2018 - 2019. 

Với 25 giáo viên được đào tạo, cấp chứng nhận dạy KNS, các tiết học được tổ chức, truyền tải đến học sinh là những câu chuyện thú vị, tình huống gần gũi, trực quan sinh động và có hoạt động trải nghiệm. Nhà trường đã phối hợp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề phòng, chống bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em được học sinh hào hứng đón nhận, tham gia nhiệt tình. 

Qua đó, học sinh dễ dàng nắm được bản chất vấn đề và ghi nhớ điều đó một cách tự nhiên, lâu bền và có tác động mạnh đến việc kích thích thay đổi hành vi. 

Thầy giáo Trần Thanh Vân - Hiệu trưởng Trường TH Hồng Thái trao đổi, để tham gia học KNS, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh có nguyện vọng cho con theo học nộp đơn đăng ký. Tất cả dựa trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc, có kinh phí phù hợp, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến chất lượng các môn học chính khóa. 

"Kết thúc năm học, có 414 học sinh tham gia học KNS ngoài giờ lên lớp, chiếm tỷ lệ 55%. Mặc dù mới triển khai được một thời gian ngắn song về cơ bản, học sinh và phụ huynh rất ủng hộ việc dạy và học KNS trong nhà trường. Các tiết học được phân chia phù hợp với từng độ tuổi tương ứng với đặc điểm tâm sinh lý và đáp ứng được tính thực tế” - thầy Vân cho biết. 

Ngày nay, bên cạnh việc thúc đẩy thành tích học tập, nhiều phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến việc dạy KNS cơ bản cho trẻ. Và trong bối cảnh xã hội phức tạp như hiện nay, họ còn cần trang bị cho con những kỹ năng và cách xử lý cần thiết để tự cứu mình, cứu bạn khi lâm vào tình trạng hiểm nguy, chẳng hạn như bị lạc đường, bị đe dọa cướp tiền và tài sản, bị xâm hại… 

Để đáp ứng yêu cầu đó cần phải có cách dạy và học KNS bài bản, chuyên nghiệp. Và chương trình dạy KNS do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Big Ben được tổ chức, bước đầu bằng việc dạy thí điểm tại các trường học trên địa bàn tỉnh. 

Với mục tiêu trở thành công dân có đủ tự tin, trách nhiệm, tự lập, chủ động, có sức khỏe, hạnh phúc và thành công, thông qua chương trình học, trẻ sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng như: sức khỏe sinh tồn, đạo đức và ứng xử, tự phục vụ bản thân, trách nhiệm công dân, hiểu biết về kinh tế tài chính; giao tiếp hiệu quả, lãnh đạo và làm việc nhóm, phát triển bản thân; sáng tạo và đổi mới, tư duy phản biện, giải quyết và ra quyết định, học tập hiệu quả; khai thác xử lý thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin.

Tại thành phố Yên Bái, 15/16 trường đã tổ chức thực hiện dạy thí điểm KNS ngoài giờ lên lớp theo đúng hướng dẫn của Sở (không tính Trường TH Nguyễn Trãi) với 5.624/6.942 học sinh tham gia. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, do triển khai dạy thí điểm vào thời điểm cuối năm học, các trường có nhiều công việc chuyên môn nên chưa tạo được sự đồng thuận của 100% phụ huynh; khó khăn trong bố trí thời gian dạy (Trường TH Nguyễn Phúc không tổ chức). 

Ngoài ra, mặc dù, chương trình, giáo trình, tài liệu do Công ty Big Ben cung cấp đầy đủ, song tại các trường mới chỉ có 116 máy chiếu/196 lớp nên nhiều lớp không được xem video các tình huống trong chương trình; một số trường phải đảo tiết để áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy; một số giáo viên kỹ năng tổ chức các hoạt động cho học sinh chưa thật sự hiệu quả.

Hoài Anh

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục