Hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2019 và Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6)

Yên Bái huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 1:45:36 PM

YênBái - Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc có hiệu quả của các cấp, các ngành, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy nói chung và công tác hưởng ứng Tháng hành động PCMT nói riêng ở Yên Bái đã và đang được triển khai mạnh mẽ...

Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác phòng chống ma túy (PCMT); tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, thời gian qua, Yên Bái đã và đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp hưởng ứng Tháng hành động PCMT.

Song song với công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Dự án "Nâng cao hiệu quả công tác PCMT tại xã, phường, thị trấn”, tỉnh tiếp tục rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện. 

Lực lượng chức năng cũng tiến hành tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán ma túy, các tuyến, địa bàn trọng điểm, các điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm duyệt, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, chất gây ảo giác trên Internet; tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp lái xe dương tính với ma túy trong quá trình tham gia giao thông.

Là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh PCMT, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng mở đợt cao điểm đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy nhằm ngăn chặn ma túy từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. 

Nâng cao hiệu quả phát hiện, điều tra, khám phá, xử lý tội phạm ma túy; xóa bỏ các điểm phức tạp về ma túy, không hình thành tụ điểm phức tạp về ma túy. Tổ chức kiểm tra, phát hiện các hoạt động lợi dụng các loại hình dịch vụ kinh doanh để tổ chức lôi kéo người nghiện, thanh thiếu niên sử dụng ma túy, nhất là ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần mới. 

Phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi trồng cây có chứa chất ma túy; mua bán, tàng trữ, vận chuyển thân, rễ, lá, hoa, quả cây thuốc phiện và rượu ngâm các bộ phận của cây thuốc phiện, động viên người dân tích cực tố giác tội phạm và tham gia phong trào toàn dân phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công tác cai nghiện là một trong những khâu quan trọng góp phần vào cuộc đấu tranh PCMT và trong sạch địa bàn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được UBND tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, phân loại người nghiện, tổ chức cai nghiện bằng hình thức phù hợp, phấn đấu đạt chỉ tiêu về tổ chức cai nghiện đã đề ra; đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát người nghiện trên địa bàn để giảm tỷ lệ tái nghiện. 

Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, thực hiện tốt các quy định trong các cơ sở cai nghiện, không để xảy ra tình trạng vi phạm, gây mất trật tự, an toàn trong cơ sở và quá trình cai nghiện. 

Phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai, tổ chức công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện...; đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục thực hiện các dự án điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh. 

Là một tỉnh miền núi, tình trạng lén lút tái trồng cây thuốc phiện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn tiếp diễn. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã và đang triển khai hiệu quả công tác phối hợp với Công an tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, các ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, tổ chức hướng dẫn kiểm tra, triệt xóa cây thuốc phiện, nhất là ở các xã vùng cao thuộc các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; ngăn chặn và làm giảm tới mức thấp nhất tình trạng trồng, tái trồng cây thuốc phiện; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo điều kiện cho người phạm tội, người lầm lỗi có điều kiện tiếp cận, tái hòa nhập cộng đồng...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc có hiệu quả của các cấp, các ngành, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy nói chung và công tác hưởng ứng Tháng hành động PCMT nói riêng ở Yên Bái đã và đang được tổ chức triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực, qua đó nâng cao vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của quần chúng nhân dân trong cuộc chiến hết sức gay go, quyết liệt này.

Lê Phiên

Tags Yên Bái chống ma túy người nghiện thuốc phiện

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục