Yên Bái tăng cường quản lý quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 7:59:46 AM

YênBái - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và ngành y tế đã đề ra nhiều giải pháp trong việc quản lý quỹ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), phấn đấu góp phần giảm bội chi.

Từ 1/7/2019, tất cả các bảng kê chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của bệnh nhân không có dấu “Đã kiểm tra thủ tục hành chính” sẽ không được cơ quan BHXH thanh toán.
Từ 1/7/2019, tất cả các bảng kê chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của bệnh nhân không có dấu “Đã kiểm tra thủ tục hành chính” sẽ không được cơ quan BHXH thanh toán.

Tuy nhiên, việc quản lý quỹ KCB BHYT đến nay vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực và chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan chức năng; đồng thời, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, hiểu biết trong việc sử dụng thẻ BHYT, tránh tình trạng lạm dụng KCB nhiều lần, gây thất thoát nguồn quỹ BHYT.

Tính đến hết 30/6/2019, toàn tỉnh  đã có 676.394 lượt bệnh nhân đi KCB BHYT và được quỹ BHYT chi trả tổng số tiền trên 363 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2018 số bệnh nhân tăng 18.656 lượt, chi phí KCB tăng 32 tỷ đồng. Theo số liệu thống kê trên Hệ thống giám sát BHXH tỉnh Yên Bái, tình hình chi quỹ KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2019 đang có xu hướng tăng cao hơn so với mặt bằng chung cả nước. 

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2019 BHXH tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái; phối hợp với cơ sở KCB mã hóa bổ sung danh mục dịch vụ kỹ thuật theo danh mục chuẩn của Bộ Y tế và hướng dẫn của BHXH Việt Nam; giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm của người bệnh khi đi KCB tại các cơ sở y tế.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế và thường xuyên kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú ngoài giờ hành chính nhưng 6 tháng đầu năm 2019, qua tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở y tế trên 100 cuộc và giám định hồ sơ chi phí KCB đã phát hiện nhiều chi phí bất hợp lý và đã từ chối thanh toán trên 3,1 tỷ đồng. 

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT, tránh tình trạng chi phí tăng cao và vượt dự toán do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2019. UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 1401/UBND-VX ngày 31/5/2019 chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý quỹ KCB BHYT. 

UBND tỉnh giao Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, BHXH tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ và phạm vi quản lý chủ động phối hợp triển khai thực hiện. Theo đó, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện quy chế chuyên môn, sử dụng và quản lý quỹ BHYT tại các cơ sở KCB.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị KCB thực hiện nghiêm túc việc gửi dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT; tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB có trách nhiệm tra cứu thông tin về thẻ BHYT và lịch sử KCB để ngăn ngừa tình trạng lạm dụng của người tham gia BHYT. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh thực hiện giám định trên phần mềm giám định BHYT, sử dụng các chức năng trên phần mềm giám định để phân tích, đánh giá, so sánh số lượt KCB tại các cơ sở KCB giữa các tháng nhằm phát hiện gia tăng chi phí đột biến, sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí KCB BHYT để kịp thời xử lý; nâng cao chất lượng giám định BHYT, đảm bảo các chi phí KCB được kiểm soát chặt chẽ, thanh quyết toán đúng quy định... 

Cùng với các giải pháp trên thì từ ngày 1/7/2019, BHXH tỉnh Yên Bái đã tăng cường thêm 3 cán bộ cho Phòng Giám định BHYT để cùng với đội ngũ giám định viên đến thường trực tại các cơ sở y tế thực hiện việc kiểm tra thẻ BHYT, đối chiếu bệnh nhân với ảnh trên giấy tờ tùy thân có ảnh hợp pháp và đóng dấu "Đã kiểm tra thủ tục hành chính” lên bảng kê chi phí khám bệnh, điều trị ngoại trú đối với bệnh nhân KCB ngoại trú, trên bệnh án điều trị đối với bệnh nhân điều trị nội trú. 

Theo đó, tất cả các bảng kê chi phí khám bệnh (Mẫu số 01/KBCB) đối với bệnh nhân KCB ngoại trú; bệnh án điều trị của bệnh nhân BHYT không được cán bộ giám định đóng dấu "Đã kiểm tra thủ tục hành chính” sẽ không được BHXH thanh toán. Giải pháp mới này sẽ góp phần giảm chi phí KCB tại các cơ sở y tế, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT tại các địa phương.
Hồng Duyên

Tags BHXH ngành y tế KCB bệnh nhân điều trị ngoại trú nội trú BHYT

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục