Công tác phòng, chống tham nhũng ở Văn Yên: Tuyên truyền tốt, xử lý nghiêm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2019 | 8:10:04 AM

YênBái - Năm 2018, cơ quan chức năng của huyện đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra đối với 3 tổ chức Đảng; thanh tra 6 cuộc đối với 8 đơn vị trường học. Qua đó, phát hiện 1 tổ chức Đảng và 1 đơn vị trường học có sai phạm về kinh tế.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Những năm qua, huyện Văn Yên đã cụ thể hóa các quy định của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN) thành chương trình, kế hoạch công tác sát thực tế; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện đồng bộ các giải pháp ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị.

Để PCTN, lãng phí thực sự trở thành ý thức, trách nhiệm của mỗi người, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, huyện đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.709 buổi, 99.609 lượt người tham gia. 

Huyện cũng đã tổ chức 1 lớp tập huấn về PCTN cho 297 lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn và các xã, thị trấn. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản, thu nhập; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện chủ động xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn tới cán bộ, công chức biết để thực hiện; thường xuyên chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực. 

Hàng năm, huyện cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn xây dựng chương trình hành động, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để xảy ra thất thoát, lãng phí; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt chú trọng những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng… 

Năm 2018, cơ quan chức năng của huyện đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra đối với 3 tổ chức Đảng; thanh tra 6 cuộc đối với 8 đơn vị trường học. Qua đó, phát hiện 1 tổ chức Đảng và 1 đơn vị trường học có sai phạm về kinh tế. 

Các ngành chức năng đã yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại khuyết điểm được chỉ ra sau thanh tra, kiểm tra và tiến hành truy thu gần 35 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước theo quy định. 

Huyện cũng thực hiện 2 cuộc thanh tra về lĩnh vực quản lý và sử dụng tài chính - ngân sách đối với 3 đơn vị; 4 cuộc thanh tra về lĩnh vực đất đai tại 6 địa phương, đã phát hiện, xử lý 1 đơn vị mắc sai phạm trong quản lý tài chính, 58 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 4 tỷ đồng. 

Thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, huyện đã phát hiện và xử lý 70 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm 3 đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân liên quan lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đất lâm nghiệp tại xã Phong Dụ Hạ, Châu Quế Thượng. 

Cùng với đó, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý 140 vụ việc về buôn lậu, gian lận thương mại với 152 hành vi vi phạm, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, thanh lý hàng tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. 

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, huyện tăng cường công tác tiếp công dân, làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Theo đó, năm 2018, huyện tiếp nhận trên 370 đơn đề nghị, kiến nghị của công dân. 

Trong đó, UBND huyện tiếp nhận 89 đơn; các phòng, ban chuyên môn tiếp nhận 15 đơn; các xã, thị trấn tiếp nhận 266 đơn. Các đơn thư đề nghị, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đã được giải quyết dứt điểm, đạt tỷ lệ cao. Công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thực hiện nghiêm minh theo quy định của pháp luật, tăng cường giáo dục, răn đe, phòng ngừa, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh PCTN...

Trần Ngọc

Tags Văn Yên chống tham nhũng Phong Dụ Hạ Châu Quế Thượng

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục