Văn Chấn khích lệ phụ nữ sinh con đúng chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 8:09:05 AM

YênBái - 28 xã của huyện đang thực hiện hỗ trợ cho hộ gia đình sinh con đúng chính sách theo Nghị định 39. Đồng thời trước khi nhận hỗ trợ, mỗi hộ gia đình sẽ phải thực hiện một bản cam kết, nếu vi phạm sẽ chịu mọi trách nhiệm và chấp nhận hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Cán bộ dân số xã Phúc Sơn (Văn Chấn) tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ.
Cán bộ dân số xã Phúc Sơn (Văn Chấn) tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ.

Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. 

Là một trong những xã khó khăn của huyện Văn Chấn, Phúc Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình gắn liền với việc thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ. Chị Hoàng Thị Dong ở thôn Bản Ngoa dù sinh con 1 bề là nữ, song gia đình chị đã quyết định sẽ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt hơn. 

Chị Dong cho biết: "Trước đây, cũng có lúc chồng tôi bắt đẻ thêm để có con trai nối dõi song được tuyên truyền, vận động, chồng tôi đã thay đổi tư tưởng. Giờ đây, khi quyết định sẽ không đẻ thêm nữa, gia đình tôi đã đăng ký thực hiện sinh con đúng chính sách và được hỗ trợ 2 triệu đồng. Số tiền ấy không quá nhiều nhưng gia đình tôi luôn coi đó là sự động viên, khích lệ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cho những hộ nghèo như chúng tôi khi thực hiện đúng chính sách về dân số. Tôi sẽ dùng số tiền này mua 2 chiếc xe đạp và sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị năm học mới cho các con". 

Đến hết năm 2018, xã Phúc Sơn đã hỗ trợ cho 31 hộ gia đình sinh con đúng chính sách theo Nghị định 39. Trước khi nhận hỗ trợ, mỗi hộ gia đình sẽ phải thực hiện một bản cam kết thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. 

Bản cam kết quy định rõ ràng nếu vi phạm hộ gia đình đó sẽ chịu mọi trách nhiệm và chấp nhận hình thức xử lý kỷ luật theo quy định, không được xét danh hiệu gia đình văn hóa và bị xử phạt đóng góp 1 khoản kinh phí theo quy định trong hương ước, quy ước nơi cư trú. 

Với cách làm tương tự, 28 xã của huyện Văn Chấn đã và đang thực hiện Nghị định 39 kết hợp với việc tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách dân số và phát triển. Sự kết hợp này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ một cách kịp thời, đúng và trúng đối tượng. 

Những phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, khi sinh con sẽ càng trở nên khó khăn hơn. 2 triệu đồng tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng lại trở thành một phần thưởng, khích lệ, động viên giúp cho việc triển khai các chính sách về dân số đạt hiệu quả hơn. 

Giai đoạn 2015-2019, huyện Văn Chấn đã có 959 đối tượng đăng ký thực hiện chính sách theo Nghị định 39. Song đến hết năm 2018, huyện mới chỉ chi trả hỗ trợ theo Nghị định 39 được 548 người, tức 57% số người đã đăng ký, với kinh phí 1.048 triệu đồng.

Nguyên nhân vì nhiều đối tượng đã đăng ký nhưng lại từ chối nhận vì muốn sinh thêm con, dẫn đến sự chênh lệch giữa danh sách ban đầu và danh sách ký nhận hỗ trợ. Số còn lại một phần đang tiếp tục được chi trả trong năm 2019. 

Nguyên nhân việc cấp kinh phí cho người được thụ hưởng chậm so với thời điểm là do danh sách lập từ xã có nhiều đối tượng chưa đúng tiêu chuẩn theo Thông tư 07/2016/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH, việc rà soát lại mất nhiều thời gian. 

Để Nghị định 39 tiếp tục phát huy hiệu quả hơn, huyện Văn Chấn đề xuất, kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định khi xử lý đối tượng đã nhận tiền hỗ trợ nhưng vi phạm cam kết không sinh con thứ 3 trở lên và bị thu hồi. 

Việc chỉ thu hồi tiền hỗ trợ sẽ không mang tính thuyết phục cao đối với dư luận xã hội, gây ảnh hưởng không thuận lợi khi tiến hành thực hiện. Sở Tài chính cần có thêm văn bản hướng dẫn thủ tục nhập lại vào ngân sách số tiền đối tượng đã nhận nhưng vi phạm cam kết không sinh con thứ 3 và bị thu hồi.

Hoài Anh

Tags Văn Chấn chính sách dân số sinh con 1 bề con thứ 3

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục