Yên Bái nhân rộng mô hình tự quản ở cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 8:03:15 AM

YênBái - Sau khi sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, hoạt động của các thôn, bản, tổ dân phố và các chi hội, đoàn thể gặp khó khăn do địa bàn hoạt động rộng, số hộ tăng. Xuất phát từ thực tế đó, trong tháng 5 và tháng 6/2019, toàn tỉnh đã thành lập mới trên 1.000 tổ tự quản ở cộng đồng dân cư do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc chủ trì thực hiện.

Đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2 bên trái) tham dự lễ ra mắt Tổ hợp tác trồng cây lá khôi số 1 ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2 bên trái) tham dự lễ ra mắt Tổ hợp tác trồng cây lá khôi số 1 ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Việc hình thành các tổ tự quản (TTQ) ở khu dân cư sẽ góp phần khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động tiềm năng, nguồn lực của người dân, cộng đồng trong việc tham gia quản lý xã hội, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do tỉnh, địa phương phát động, đặc biệt là thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. 

Từ thực tiễn trên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai xây dựng các mô hình TTQ ở thôn, bản, tổ dân phố với 7 nội dung tự quản: nhân khẩu, hộ khẩu; tài sản; trật tự trị an; vệ sinh môi trường; an toàn giao thông; trật tự công cộng. 

Trước khi xây dựng các mô hình TTQ, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội đã tổ chức họp lấy ý kiến của đảng ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân về việc xây dựng các mô hình… 

Trong tháng 5 và tháng 6/2019, toàn tỉnh đã thành lập mới trên 1.000 TTQ ở cộng đồng dân cư do Ủy ban MTTQ chủ trì thực hiện. Các mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của địa phương; giúp người dân nâng cao ý thức về quản lý tài sản của gia đình và cộng đồng; tích cực đẩy lùi các hủ tục lạc hậu; đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… 

Thực tế những năm qua, đã có nhiều TTQ hoạt động hiệu quả. Tiêu biểu như tự quản gia đình hạnh phúc ở thôn 8, xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên); tự quản việc cưới, việc tang ở bản Tà Lao Chải, xã Lao Chải (Mù Cang Chải); tự quản không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên ở thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn); mô hình Câu lạc bộ "5 không 3 sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn Nước mát, phường Âu Lâu và tự quản về nếp sống văn minh khu dân cư Yên Ninh, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái)… 

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 3.000 mô hình tự quản về phát triển kinh tế; 579 TTQ về an ninh trật tự; 3.260 TTQ về môi trường; 161 TTQ về lĩnh vực nếp sống văn minh… 

Để việc xây dựng các mô hình TTQ tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, các địa phương cần lồng gắn với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng đối với mô hình hoạt động tốt, những cá nhân có thành tích xuất sắc tạo thành phong trào quần chúng sâu rộng; chú trọng xây dựng các mô hình mới phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng đối tượng và sát với thực tế của địa bàn; quá trình xây dựng mô hình TTQ cần nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, nội dung hoạt động của mô hình; tranh thủ những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm để làm hạt nhân trong công tác xây dựng mô hình…

Hồng Oanh

Các tin khác

35 năm trôi qua, vùng chiến sự ác liệt nhất trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm xưa vẫn còn không ít bom, mìn chưa được rà phá, gần 3.000 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt và quy tập. Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên hiện là nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sĩ, trong đó nhiều người con Yên Bái đã gửi lại tuổi mười tám, đôi mươi nơi chiến trường.

Thí sinh Lương Mạnh Đức đoạt cúp đặc biệt tại Kỳ thi toán quốc tế WMT 2019.

Tại Lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Toán Quốc tế WMI (World Mathematics Invitational) năm 2019 diễn ra tại Nhật Bản ngày 18-7, đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc với 3 giải kim cương, 9 giải vàng, 8 giải bạc, 9 giải đồng và 3 giải khuyến khích.

Thừa ủy quyền, lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc phong trào thi đua yêu nước năm 2018.

Tổ chức các sự kiện du lịch: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”, Lễ hội Quế Văn Yên 2019... là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch Yên Bâi 6 tháng cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục