Văn Yên: “Cựu chiến binh gương mẫu” góp phần xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/8/2019 | 11:00:19 AM

YênBái - Hội đã có các mô hình dân vận khéo, mô hình bảo vệ Đảng - chính quyền, mô hình không sinh con thứ ba, không tảo hôn, mô hình đoàn kết dân tộc tôn giáo, mô hình bảo vệ môi trường sinh thái, mô hình tuyến đường tự quản, góp phần xây dựng nông thôn mới...

Hội viên CCB Văn Yên quán triệt nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nêu cao nhận thức, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
Hội viên CCB Văn Yên quán triệt nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nêu cao nhận thức, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với triển khai nhiệm vụ công tác hội và Phong trào thi đua "CCB gương mẫu”.

Việc chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua được Hội CCB quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Thông qua sơ kết, tổng kết, các cấp hội đều đánh giá và khen thưởng, qua phát động thi đua và ký kết giao ước thi đua đến tất cả các cơ sở hội và hội viên. 

Trong 5 năm gần đây, các cấp hội CCB ở Văn Yên đã tổ chức phát động thi đua 45 đợt với trên 180.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ với chi hội, hội cấp dưới ký kết với hội cấp trên. 

Ông Nguyễn Xuân Phong - Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Yên trao đổi: "Các nhiệm vụ, chỉ tiêu chúng tôi đặt ra trong Phong trào thi đua "CCB gương mẫu” đều bám sát nhiệm vụ của Hội, nhiệm vụ hội viên và 2 tiêu chuẩn hội viên gương mẫu. Thứ nhất là giữ vững phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ”, thực hiện tốt nhiệm vụ hội viên, làm tròn nghĩa vụ công dân, chức trách, nhiệm vụ được giao; không vi phạm kỷ luật Hội và pháp luật của Nhà nước; thứ hai là gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa”. 

Được biết, làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội CCB, huyện Văn Yên hiện có 30 hội cơ sở, 169 chi hội với 5.337 hội viên, tỷ lệ thu hút CCB tham gia sinh hoạt hội đạt 96,7% (tăng 0,8%) so với cách đây 5 năm. 

Trong 5 năm qua, có 150 lượt cơ sở hội ký kết thực hiện các tiêu chí thi đua, kết quả có 120 lượt cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh cấp huyện; 20% lượt tổ chức hội các cấp được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh và Hội CCB tỉnh khen thưởng.

Trên cơ sở nhiệm vụ, chỉ tiêu của phong trào thi đua, từng cấp hội đã cụ thể hóa thành kế hoạch hàng năm; thường xuyên quán triệt các chủ trương chính sách, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội hội CCB các cấp đến 100% cán bộ hội viên. 

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên CCB phát huy truyền thống, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái và âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phối hợp cùng các đoàn thể làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. 

Trong tổ chức phát động thi đua, Hội đã gắn nhiệm vụ xây dựng tổ chức với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng. 

Theo ông Đào Văn Thông - Chủ tịch Hội CCB xã Lâm Giang, nhờ chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cho hội viên nêu cao nhận thức, giữ vững bản lĩnh người lính, khắc phục khó khăn vươn lên ở các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội viên CCB tham gia công tác trực tiếp tham mưu cho cấp ủy chính quyền và tham gia vận động nhân dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tham gia giải quyết vướng mắc, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân và hội viên”. 

Hội đã có các mô hình dân vận khéo, mô hình bảo vệ Đảng - chính quyền, mô hình không sinh con thứ ba, không tảo hôn, mô hình đoàn kết dân tộc tôn giáo, mô hình bảo vệ môi trường sinh thái, mô hình tuyến đường tự quản, góp phần xây dựng nông thôn mới... 

Đi đôi với đó, từ năm 2014 đến nay, Hội đã thi đua, góp phần hiệu quả vào công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ với 215 buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ, tuyên truyền pháp luật cho trên 95.000 lượt thanh thiếu niên và học sinh; động viên trên 700 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ; trên 3.000 lượt hội viên tham gia diễn tập, huấn luyện quân sự.

Trên lĩnh vực kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các hội viên đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu, toàn huyện Văn Yên có 381 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 80 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương. Toàn Hội đang có 3 doanh nghiệp, 11 HTX và tổ hợp tác, trên 300 trang trại, gia trại, gần 200 cơ sở kinh doanh, dịch vụ tổng hợp duy trì hoạt động. 

CCB Nguyễn Văn Hiến ở thôn Vũ Lâm xã Lâm Giang chia sẻ: "Trong chiến tranh, khó khăn lắm để chiến thắng quân xâm lược, nay mà nghèo đói thì không được. Nhưng vật lộn trong cơ chế thị trường cũng đòi hỏi người lính chúng tôi xoay xở, tính toán đủ cách để làm ăn hiệu quả. Giờ bán tổng hợp các mặt hàng, tôi thấy mình đã kinh doanh đúng hướng ở vùng nông thôn”. 

Cùng với cố gắng của mỗi hội viên là sự chia sẻ từ quỹ Nghĩa tình đồng đội, tổ chức hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên vay vốn đã tạo điều kiện để các CCB thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, đã góp phần giảm số hộ nghèo từ 675 hộ năm 2014 xuống còn 465 hộ nghèo năm 2019 (chiếm 9,1% số hộ hội viên); số hộ khá và giàu đạt 53,7% số hộ hội viên trên địa bàn huyện. 

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua toàn hội đã có 540 lượt tập thể và cá nhân được cấp ủy, chính quyền cơ sở tặng giấy khen; 48 tập thể và 70 cá nhân được Hội CCB huyện khen thưởng. Từ năm 2014 đến nay, Hội CCB huyện liên tục được UBND tỉnh, Trung ương hội CCB Việt Nam tặng bằng khen. 

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Phong trào thi đua "CCB gương mẫu” do Hội CCB huyện Văn Yên tổ chức có sự tham gia của 120 nhân tố tiêu biểu lựa chọn từ cơ sở. Đây là những tấm gương làm giàu thêm thành tích của những người lính Cụ Hồ, góp phần không nhỏ xây dựng quê hương Văn Yên anh hùng.

Quang Tuấn

Tags CCB gương mẫu Lâm Giang Nghĩa tình đồng đội Bộ đội cụ Hồ

Các tin khác
Thu gom chất thải y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế vừa có Chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức ngành y tế về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Dù 5 cán bộ được công bố danh tính khẳng định không can thiệp để nâng điểm cho con, nhưng đều bị đề nghị kỷ luật vì vi phạm trách nhiệm nêu gương.

Bão số 3 có diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức theo dõi diễn biến, chủ động triển khai ứng phó với bão số 3.

Đêm 1/8, bão số 3 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc, đi vào vịnh Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục