Phường Nguyễn Thái Học: "Camera an ninh", "Zalo an ninh” giữ bình yên xóm phố

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2019 | 7:57:12 AM

YênBái - Phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều công trình trọng điểm liên quan an ninh trật tự (ANTT) như bến xe, nhà ga, công viên, tổ hợp thươnng mại Vincom Plaza… Đẩy mạnh các mô hình sử dụng công nghệ trong đảm bảo ANTT tại cơ sở là biện pháp Công an phường Nguyễn Thái Học đã triển khai.

Công an phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn người dân truy cập Zalo an ninh.
Công an phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn người dân truy cập Zalo an ninh.

Ngày 24/6/2019, Công an phường Nguyễn Thái Học nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị P - chủ một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường bị kẻ gian vờ mua hàng rồi lấy trộm 1 chiếc điện thoại Iphone X trị giá 32 triệu đồng. 

Qua camera an ninh của cửa hàng ghi lại, lực lượng chức năng đã làm rõ đối tượng trộm cắp là Đỗ Thị Hương, sinh năm 1992, trú tại tổ 27, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại cơ quan công an, đối tượng Hương đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình. 

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc được "camera an ninh” ghi lại, giúp cơ quan công an có biện pháp giải quyết kịp thời, nhanh chóng. Xuất phát từ tình hình thực tế địa bàn khu dân cư còn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT như trộm cắp, cờ bạc, ma túy…, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm này, Công an phường Nguyễn Thái Học đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an thành phố, UBND phường xây dựng mô hình "Camera an ninh” và "Zalo an ninh” để áp dụng trên địa bàn. 

Đây là 2 mô hình đảm bảo ANTT thông qua vận động các hộ dân lắp đặt camera an ninh, đồng thời cung cấp mật khẩu truy cập của các camera ở các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, những nơi phức tạp về ANTT, thông qua điện thoại hoặc máy tính, lực lượng chức năng sẽ giám sát tình hình các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn để kịp thời đấu tranh, xử lý khi có tội phạm xảy ra. 

Cùng đó, lực lượng Công an phường đã lập 16 nhóm Zalo an ninh (trong đó có 1 nhóm của Ban Chỉ đạo, 15 nhóm ở 15 tổ dân cư) và mời các tổ chức, đoàn thể, hộ gia đình tại các tổ dân cư trên địa bàn tham gia, qua đó truyền tải trực tiếp đến người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và kịp thời phản ánh khi có tội phạm xảy ra…  Qua đó góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn cơ sở. 

Trung tá Hoàng Văn Tuân - Trưởng Công an phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Từ đầu năm đến nay, đã có gần 200 hộ dân lắp đặt trên 300 camera an ninh trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, giúp lực lượng chức năng làm rõ 25 vụ, 31 đối tượng vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính 15 vụ, 23 đối tượng, chuyển cơ quan cấp trên khởi tố 8 vụ, 8 đối tượng hình sự”.

Từ những hiệu quả thiết thực của hai mô hình "Camera an ninh”, "Zalo an ninh” của địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thiết nghĩ, đây là cách làm hay cần được nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố để góp phần vào việc kiềm chế các loại tội phạm, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Giang Lương - Văn Cường (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Công an phường Nguyễn Thái Học an ninh trật tự "Camera an ninh" "Zalo an ninh”

Các tin khác

Ngày 4/8, tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn – Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức khởi công công trình “Con đường em đến trường”.

Lũ từ thượng nguồn đổ xuống bất ngờ cuốn trôi hai em nhỏ Lò Văn Nghị và Lò Văn Thuận, cùng trú ở bản Cảnh Lay, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Ngày hôm qua, 3/8,  mưa to khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập sâu.

Ngày và đêm nay (4/8) ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và giông, riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Ảnh hưởng bão số 3, mưa kéo dài nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi như: huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình; ngập lụt ở vùng trũng của huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Báo Yên Bái xin giới thiệu 4 giải pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất để chính quyền và nhân dân các địa phương lưu ý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục