Nghĩa Lộ: Để người nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2019 | 11:06:48 AM

YênBái - Hết tháng 6/2019, thị xã Nghĩa Lộ có số bệnh nhân nhiễm HIV tích lũy là 529 người, số bệnh nhân nhiễm HIV còn sống và quản lý là 149 người, phát hiện mới 1 bệnh nhân và 132 bệnh nhân đang điều trị.

Tuyên truyền phòng, chống HIV ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Tuyên truyền phòng, chống HIV ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ anh V.T.A - thành viên Câu lạc bộ (CLB) Niềm tin của những người nhiễm HIV đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Sau nhiều năm nghiện hút, năm 2005, anh V.T.A phát hiện mình nhiễm HIV. Lúc ấy, anh thấy lo sợ lắm, vì xung quanh không biết bao nhiêu người đã mất vì căn bệnh này. 

Được sự quan tâm, tư vấn điều trị ARV của cán bộ y tế cũng như sự động viên của gia đình, 11 năm kể từ khi nhận xét nghiệm khẳng định HIV, sức khỏe của anh vẫn tương đối ổn định. Hàng ngày, anh còn phụ giúp bố mẹ bán hàng tạp hóa và tích cực tham gia hoạt động của CLB, sống hòa nhập với cộng đồng và trực tiếp quản lý 6 CLB của những người nhiễm HIV trên địa bàn thị xã. 

Những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS luôn được Ban Chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ quan tâm chỉ đạo, từ việc ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV đến việc phối hợp giữa Trung tâm Y tế và UBND các xã, phường tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng cao điểm phòng, chống HIV; xây dựng, duy trì hoạt động của 6 CLB truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, hàng tháng thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền, cấp phát bơm, kim tiêm sạch, bao cao su và nước cất miễn phí cho người bệnh… 

Bác sĩ Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Theo thống kê của Trung tâm Y tế thị xã, số lượng bệnh nhân HIV cơ bản là không thay đổi nhưng ý thức của bệnh nhân và người dân trên địa bàn đã có sự thay đổi rõ nét”. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thị xã còn chủ động phối hợp với các xã, phường, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú như: duy trì và đa dạng hóa các hình thức hoạt động của các CLB phòng, chống HIV/AIDS; cụ thể hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng, phát tờ rơi, tổ chức sinh hoạt nhóm… Kết quả, số xã thực hiện chương trình phòng, chống HIV luôn đạt 100%; số buổi truyền thông trực tiếp thông qua các nhóm nhỏ hoặc hội thảo tăng trên 200 buổi và trên 3.000 lượt người tham gia; số lượt người nghiện được điều trị methadone ngày càng đông; đội ngũ tuyên truyền viên là nhân viên y tế thôn, bản tại 100% tổ dân phố, thôn, bản cùng hệ thống loa phát thanh đến từng cơ sở đã hỗ trợ tích cực công tác tuyên truyền, phát tờ rơi phòng, chống HIV/AIDS…. 

Nhiều bệnh nhân nhiễm HIV đã xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa nhập với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động tại CLB, làm nòng cốt, giáo dục viên đồng đẳng.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS, từ nay đến cuối năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện chỉ đạo 7/7 xã, phường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên người HIV/AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS sẵn có trên địa bàn…

Trần Ngọc

Tags thành viên CLB người nhiễm HIV cộng đồng ARV tư vấn HIV/AIDS

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 6/8, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 trực tuyến với 64 điểm cầu trên cả nước.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Từ năm 2015 đến 30/6/2019, Bộ Nội vụ đã thẩm tra, tinh giản biên chế với số lượng 41.515 người.

Thí sinh tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2019.

Điểm chuẩn chính thức bằng phương thức xét kết quả thi sẽ được các trường đại học (ĐH) công bố sau phiên lọc ảo cuối cùng của Bộ Giáo dục-Đáo tạo (GD-ĐT) vào chiều 8/8.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh Yên Bái sử dụng máy sắc ký lỏng hiệu năng cao để xác định hàm lượng thuốc.

Trước nhu cầu ngày càng lớn, thị trường dược, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Yên Bái bùng nổ nhanh chóng. Tuy nhiên, các mặt hàng này cũng được bày bán tràn lan dưới nhiều hình thức khiến công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục