Nghĩa Lộ từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/8/2019 | 8:03:14 AM

YênBái - Các trường làm tốt "3 công khai", "4 kiểm tra" theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT, nhất là công khai về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Quang Bích chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên nhà trường.
Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Quang Bích chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên nhà trường.

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 01/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 20/01/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua, thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo, nghiên cứu học tập và quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; đẩy mạnh Cuộc vận động "Hai không” trong toàn ngành và trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong các nhà trường và toàn xã hội, thực hiện quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục. 

Đồng chí Trần Quốc Bình - Phó phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Các trường làm tốt "3 công khai", "4 kiểm tra" theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, nhất là công khai về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục. Các nội dung công khai gắn liền với công tác kiểm tra của ban thanh tra nhân dân của từng đơn vị, phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, quản lý và công khai các khoản thu thỏa thuận của phụ huynh học sinh theo quy định”.

Một trong những nhiệm vụ được ngành GD&ĐT thị xã đặc biệt quan tâm là giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Vì vậy, Phòng thực hiện kiểm tra định kỳ nghiêm túc từ việc ra đề và tổ chức coi chấm chung đề của Phòng GD&ĐT; triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT. 

Các nhà trường xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. Cùng đó, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ thông qua hoạt động của tổ cốt cán các cấp học, bậc học, tổ chức các chuyên đề và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi thu hút học sinh đến lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 100% các trường đã tổ chức bồi dưỡng tạo nguồn tại đơn vị đối với các khối lớp 6, 7, 8. 

Hầu hết các đơn vị đã tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường đối với các bộ môn văn hóa cơ bản như: Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh, Lịch Sử, Địa lý. Phòng GD&ĐT trực tiếp xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi các cấp với học sinh khối lớp 9. Năm học 2018 - 2019, thị xã có 71 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thị, 18 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 dự án khoa học dự thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, trong đó có 1 dự án đoạt giải Nhì được lựa chọn dự thi cấp quốc gia.   

Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thị xã, các trường đã xây dựng kế hoạch triển khai các chủ trương, kế hoạch năm học đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị và địa phương. 

Trong đó, tập trung xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện; tổ chức chào cờ do học sinh thực hiện; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cơ hội giao tiếp và tính chủ động, tự tin, tích cực trong hoạt động của học sinh. Nổi bật là Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". 

100% trường có kế hoạch và các giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường, tích cực đẩy mạnh hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao, đưa các bài hát, điệu múa, âm nhạc truyền thống dân tộc vào nhà trường, tập luyện võ thuật cổ truyền Nhất Nam trong các giờ ra chơi, hoạt động chung một cách hiệu quả. 100% các trường học có đội bóng chuyền hơi, bóng đá, tích cực tham gia các giải đấu thường niên của ngành. 

Các trường tích cực trồng cây xanh trong khuôn viên trường học, giảm sự bê tông hóa, tạo các bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ đảm bảo xây dựng trường học có không gian đẹp. 100% các đơn vị trường đều có đủ thùng đựng rác, hàng tuần có biện pháp xử lý rác thải không để ô nhiễm môi trường. 

Việc nghiêm túc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực; cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được quan tâm đầu tư… đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn.

Hiện tại, thị xã Nghĩa Lộ có 14/19 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 73,7%. Kết thúc năm học 2018 - 2019, tỷ lệ huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi đạt 20,6%; tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 97,4%, riêng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%; 100% trẻ học đúng độ tuổi ở tiểu học, 100% số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS dự kiến tiếp tục theo học đạt 76,2%.

Thành Trung

Tags Nghĩa Lộ giáo dục học sinh trường lớp GD&ĐT

Các tin khác
Trao thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái.

Tại tỉnh Yên Bái, 300 người có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc sức khỏe quý như “bùa hộ mệnh” những lúc ốm đau. Ông Hoàng Hà, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi bị bệnh tim bẩm sinh nên thường xuyên phải đi viện. Tiền thuốc thang, viện phí rất tốn kém. Nay đã có thẻ BHYT, gia đình tôi sẽ đỡ được gánh nặng kinh tế mỗi khi phải điều trị tại bệnh viện”.

Ngày 6/8, Ban chỉ đạo 24 huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019- 2020 với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Vùng áp thấp đang hoạt động tại khu vực Bắc Biển Đông.

Ngoài Biển Đông đang xuất hiện vùng áp thấp trong đất liền nước ta, mưa lũ gây nguy cơ sạt lở ở nhiều nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục