Mù Cang Chải giảm nghèo chủ động, không ỷ lại

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/8/2019 | 11:09:42 AM

YênBái - Thực hiện giảm nghèo bền vững, năm 2019, huyện Mù Cang Chải (MCC) phấn đấu giảm 8,74% hộ nghèo. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh được giao phụ trách các xã, tuyên truyền, vận động giúp đỡ thêm 363 hộ nghèo thoát nghèo, gắn với xây dựng 2 bản/xã thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Anh Hảng A Dò, xã La Pán Tẩn dọn dẹp phòng Homestay đón khách du lịch.
Anh Hảng A Dò, xã La Pán Tẩn dọn dẹp phòng Homestay đón khách du lịch.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy MCC cho biết: huyện đang triển khai đồng bộ các biện pháp như huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế địa phương trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, hạn chế tái nghèo; tập trung phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập cho người dân; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Huyện quyết tâm hoàn thành vượt mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019”. 

Năm 2019, huyện MCC chỉ đạo quyết liệt để thực hiện giảm 1.065 hộ nghèo, tăng 91 hộ so với chỉ tiêu 8,0% đã giao, tương ứng với 8,74% hộ nghèo, tăng tỷ lệ giảm nghèo 0,74% so với kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy. 

Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh được phân công phụ trách, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện thực hiện mục tiêu giảm 363 hộ nghèo, tương ứng tỷ lệ giảm nghèo 2,98% ngoài chỉ tiêu kế hoạch của huyện đã giao. 

Qua rà soát, MCC xác định, bên cạnh tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thực hiện phát triển KT-XH; thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững… huyện sẽ đặc biệt quan tâm tới nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo và huy động lồng ghép các nguồn lực, thực hiện hiệu quả các chính sách của trung ương, của tỉnh gắn với đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực thực hiện. 

Cùng đó, các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện theo hướng cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Trên cơ sở 5 chiều cạnh nghèo cơ bản (giáo dục, y tế, nhà ở, điều kiện sống, tiếp cận thông tin) với 10 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt trong nghèo đa chiều, MCC đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và làm thay đổi ý thức của nhân dân trong chủ động thoát nghèo, để từng người dân, từng hộ nhận thức rõ người dân là chủ thể của giảm nghèo bền vững, chủ thể trong XDNTM. 

Từ đó, xây dựng ý chí, khát vọng làm giàu, nhất là đối với các hộ đảng viên, hộ gia đình trẻ, phấn đấu không còn hộ nghèo là đảng viên, hộ thanh niên. Phát huy sự vào cuộc của cộng đồng để hỗ trợ nhau cùng thoát nghèo; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ hợp tác hoặc tổ tự quản giảm nghèo để tập hợp các hộ khá hoặc đã thoát nghèo với các hộ nghèo, cận nghèo giúp nhau giảm nghèo. 

Đồng chí Trương Đăng Hùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện MCC cho biết: huyện sẽ hạn chế cho không, chuyển sang hỗ trợ có điều kiện, cho vay, hỗ trợ vốn gián tiếp các hộ nghèo nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững; phân loại cụ thể hộ nghèo theo nguyên nhân dẫn đến nghèo để xác định biện pháp hỗ trợ phù hợp; kiên quyết không để hộ nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo để hưởng chính sách hoặc lợi dụng nghèo để trục lợi chính sách. 

Cùng đó, huyện khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ cơ sở SXKD thu hút lao động vào làm việc để người dân có thu nhập ổn định. Trong thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện khuyến khích hộ tư nhân, nhóm hộ đầu tư SXKD tự tạo việc làm, nhất là hộ nông dân đã được đào tạo nghề.

Ngoài ra, huyện tập trung rà soát, huy động tổng lực các nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ tối đa sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ngành tỉnh được phân công phụ trách, giúp đỡ các xã ĐBKK của huyện; phân bổ và thực hiện lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đã được giao, các nguồn lực xã hội hóa, các nguồn lực huy động trong nhân dân để thực hiện mục tiêu giảm nghèo và tập trung cho xây dựng điểm các bản NTM. 

Trong đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, đưa điện lưới về bản, làm nhà ở theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; hỗ trợ xây dựng các mô hình SXKD theo chuỗi giá trị, theo phương thức sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn với xây dựng thương hiệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; xây dựng được từ 1 - 2 sản phẩm hàng hóa vùng miền...
Tổng nguồn vốn của huyện MCC thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2019 là 266.694 triệu đồng. Trong đó, vốn Trung ương 122.125 triệu đồng, vốn ngân sách địa phương 112.699 triệu đồng, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 26.500 triệu đồng, vốn huy động hợp pháp khác 5.370 triệu đồng. 
Thành Trung

Tags Mù Cang Chải giảm nghèo nhanh nghèo đa chiều tái nghèo

Các tin khác
Lực lượng vũ trang giúp đỡ nhân dân bản Sa Ná (Quan Sơn - Thanh Hoá) khắc phục hậu quả sau cơn lũ dữ ngày 3/8 (Nguồn: baothanhhoa.vn)

Theo báo cáo nhanh ngày 6/8 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thiệt hại do thiên tai tiếp tục tăng cả người và tài sản.

Đường đi và vị trí áp thấp nhiệt đới.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Theo Bộ Y tế, việc 3 van nước K1, K2, K3 của hệ thống RO1 bị hỏng là nguyên nhân chính khiến nước lọc thận bị ô nhiễm, gây ra sự cố cho bệnh nhân chạy thận.

Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phát hiện tình tiết mới trong sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 8 người tử vong.

Đề án 1956 góp phần giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp của tỉnh từ 69,44% (năm 2015) xuống còn 64,8% (năm 2018).

Thực hiện Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, Yên Bái là một trong những địa phương trong cả nước sớm thực hiện việc đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đến nay, tỉnh đang đào tạo 55 nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục