Củng cố vững chắc khu vực phòng thủ phía Tây tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2019 | 7:58:19 AM

YênBái - Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của 4 huyện, thị xã phía Tây nói riêng có những bước phát triển nhanh, mỗi năm trên địa bàn đều có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được hình thành.

Huấn luyện tác chiến khu vực phòng thủ tại huyện Trạm Tấu.
Huấn luyện tác chiến khu vực phòng thủ tại huyện Trạm Tấu.

Thời gian qua, việc xây dựng, củng cố vững chắc khu vực phòng thủ (KVPT) tại các địa phương khu vực phía Tây của tỉnh gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ được đặc biệt quan tâm; trong đó chú trọng các nội dung: cụ thể hóa Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ về "KVPT” phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương; nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và toàn dân trên địa bàn về quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới.

Các huyện, thị luôn cảnh giác và tích cực đấu tranh làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; lực lượng vũ trang (LLVT) tích cực tham gia cùng với địa phương thực hiện tốt phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, coi trọng giúp dân xây dựng hệ thống đường giao thông, nhà văn hóa, trường học và nâng cấp các trạm y tế..., góp phần xây dựng tiềm lực mọi mặt của KVPT.

Quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới của Đảng và với chủ trương đúng, tư duy, cách làm sáng tạo cùng sự nỗ lực của toàn dân, các huyện, thị phía Tây của tỉnh đã phát huy tốt nội lực, tiềm năng, thế mạnh, có sự phát triển khá toàn diện, vững chắc trong tình hình mới. 

Điều đó đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường tiềm lực quốc phòng, hoàn thành tốt công tác quân sự địa phương, trọng tâm là đẩy mạnh xây dựng KVPT phía Tây của tỉnh ngày càng vững chắc. Nắm vững quan điểm bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Đảng bộ, nhân dân, LLVT các huyện, thị phía Tây luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới. 

Từ đó, tiềm lực mọi mặt của KVPT được tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, nhất là "thế trận lòng dân” từng bước được củng cố; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn được thực hiện đạt hiệu quả thiết thực; chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT các địa phương được nâng lên. 

Đạt được kết quả đó, trước hết là do cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KVPT. Trên cơ sở quán triệt các nghị quyết của Đảng, nghị định của Chính phủ về KVPT và căn cứ vào tình hình thực tiễn, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã đã tham mưu giúp thị ủy, huyện ủy các địa phương ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng KVPT bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương... 

Quán triệt Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 116/2007/NĐ-CP của Chính phủ về giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, làm cơ sở để xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần trong KVPT; trong đó, coi trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên được thực hiện hiệu quả, sát điều kiện thực tế địa bàn. 

Quá trình thực hiện đã vận dụng linh hoạt phương pháp học rải kết hợp với giáo dục ngoại khóa; nội dung giáo dục chú trọng trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản về quốc phòng, quân sự, nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước. 

Ban chỉ huy quân sự các huyện, thị phía Tây còn chủ động phối hợp với ban tuyên giáo địa phương, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho nhân dân trên các phương tiện truyền thông; đồng thời, chỉ đạo địa phương, cơ sở thông qua hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng để phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh.

Nhờ đó, nhận thức của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và toàn dân trên địa bàn về quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới được nâng cao. 

Đi đôi với thực hiện các biện pháp trên, các huyện, thị phía Tây còn huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng thế trận quân sự trong KVPT; tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục công trình quốc phòng, quân sự như: hệ thống sở chỉ huy các cấp, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, chốt chiến dịch, hệ thống đường hầm, đường cơ động, trạm cảnh báo thiên tai, cụm chiến đấu, xây dựng "thế trận lòng dân” vững chắc trong KVPT. 

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của 4 huyện, thị xã phía Tây nói riêng có những bước phát triển nhanh, mỗi năm trên địa bàn đều có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được hình thành. Đây chính là động lực, điểm tựa vững chắc cho việc xây dựng KVPT kiên cố, rộng khắp, nêu cao tinh thần coi trọng xây dựng LLVT địa phương vững mạnh nhằm phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng KVPT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Thiên Cầm

Tags Văn Chấn Trạm Tấu Mù Cang Chải Nghĩa Lộ KVPT kiến thức quốc phòng

Các tin khác

Tối 8/9 (tức 10/8 Âm lịch), Báo Yên Bái tổ chức đêm vui tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại Báo Yên Bái.

Cấp độ rủi ro thiên tai của đợt mưa này là cấp độ 1.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết, đợt mưa lớn diện rộng này có thể kéo dài đến ngày 12/9; thời gian mưa lớn tập trung chủ yếu vào đêm và sáng.

Doanh nghiệp bị đình chỉ sẽ không được thực hiện hoạt động đưa thực tập sinh sang làm việc và học tập tại Nhật Bản.

Doanh nghiệp bị đình chỉ không được thực hiện hoạt động phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản...

TS Nguyễn Sĩ Dũng

Trong thương vụ Mobifone mua AVG, ai vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý nghiêm. Công lý phải được bình đẳng với tất cả mọi người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục