Trẻ em thành phố không còn mặn mà với đồ chơi Trung thu!

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2019 | 7:58:08 AM

YênBái - Chỉ còn vài ngày nữa là tới Trung thu - tết dành cho các em nhỏ, nhưng cửa hàng bán đồ chơi của chị Hồng Nhung trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái vẫn khá im ắng. Những chiếc đèn lồng xanh đỏ, gậy “Tôn Ngộ Không” nhấp nháy cho các cậu bé, hay đôi cánh thần tiên xinh xinh dành cho các cô bé rất bắt mắt vẫn không thu hút được khách.

Các cửa hàng bán đồ chơi nói chung và đồ chơi Trung thu nói riêng giờ khá vắng khách.
Các cửa hàng bán đồ chơi nói chung và đồ chơi Trung thu nói riêng giờ khá vắng khách.

Chị Nhung sốt ruột chia sẻ: "Năm nay, đồ chơi Trung thu mình chỉ lấy số lượng rất nhỏ, chủ yếu bán kèm với đồ chơi hàng ngày, nhưng có khi cả ngày cũng không có khách hỏi, buổi tối thỉnh thoảng mới bán được một vài món. Bán chậm lắm! Nếu như mấy năm trước, hàng đồ chơi vào thời điểm này đã tấp nập lắm rồi, bán thích lắm, loại nào cũng đắt hàng, giờ thì không bằng được 1/10 ngày trước đâu”.

Không chỉ cửa hàng của chị Nhung mà với các cửa hàng bán đồ chơi trên địa bàn thành phố cũng trong tình trạng chung như vậy. Khoảng 3-4 năm trước, trên địa bàn thành phố phải có đến ngót 20 cửa hàng bán đồ chơi và mỗi dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 hay Trung thu là thời điểm tiêu thụ hàng rất cao, nhưng hiện nay chỉ còn 4-5 cửa hàng và doanh số bán ra cũng ít dần. 

Một thực tế cho thấy, những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện nhiều các khu vui chơi trẻ em độc lập hoặc trong các siêu thị, trung tâm mua sắm, công viên xanh với nhiều các trò chơi vận động, tập thể thu hút đông các em nhỏ như Khu vui chơi trẻ em Hello Kids trên đường Nguyễn Tất Thành, Khu vui chơi trẻ em tại Trung tâm thương mại Vincom, Công viên Yên Hòa...

Đồng thời quan điểm của các bậc phụ huynh đã thay đổi rất lớn, họ muốn con cái của họ có nhiều hoạt động vận động, trải nghiệm thay vì ngồi trong nhà cùng với những món đồ chơi mà đôi khi còn lo độc hại vì chất liệu và nguồn gốc của nó. 

Chị Thu Vân - phường Yên Ninh chia sẻ: "Cả ngày các con học ở trường, tối về học ở nhà, thời gian rảnh mình muốn con vui chơi vận động ngoài trời hay trong khu vui chơi để được thoát ly khỏi căn phòng nhỏ hơn chục mét vuông. Nếu có điều kiện hơn nữa, mình cho con đi du lịch, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên, giúp con phát triển toàn diện hơn. Con nhà mình cũng thích như vậy”. 

Ngay cả các em nhỏ cũng đã có những thay đổi trong suy nghĩ. Cháu Bin, con trai chị Vân bộc bạch: "Cháu thích đến chỗ nhiều các bạn để chơi. Nếu chọn mua đồ chơi và ở nhà với đến khu vui chơi thì cháu chọn đến khu vui chơi. Mà mẹ cháu bảo chỉ được chọn một nên ở nhà cháu rất ít đồ chơi”. 

Cũng có nhiều phụ huynh bắt đầu hạn chế mua đồ chơi cho con em từ khi có những thông tin về các chỉ số an toàn trên đồ chơi và đặc biệt là những đồ chơi nhập từ Trung Quốc. 

Chị Thu Thủy - phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Tôi có 2 con trai, chúng cũng rất thích những món đồ chơi như xe ôtô, siêu nhân. Nhưng từ ngày biết đến thông tin không an toàn trong đồ chơi nhựa tôi đã giải thích với các con về sự nguy hiểm, độc hại và các con tôi cũng giảm được nhu cầu đồ chơi. Thay vào đó thì hàng tuần tôi cho các con đến các khu vui chơi, thỉnh thoảng tôi cho chúng đi du lịch để tăng những hiểu biết xã hội". 

"Thực tế, những món đồ chơi thường không bền cả về vật chất lẫn sở thích của trẻ, nên không ít  gia đình không biết giải quyết sao với chỗ đồ chơi cũ. Nhà tôi cũng thế. Thú thật là đến cậu nhỏ thứ 2 nhà tôi ít đồ chơi hẳn” - chị Thủy nói.

Doanh số bán đồ chơi giảm có thể là việc không vui đối với công việc kinh doanh một mặt hàng nhưng đó lại là tín hiệu vui của việc đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, sống chất lượng hơn.

Thanh Ba

Tags Thành phố Yên Bái Nguyễn Thái Học đèn lồng Công viên Yên Hòa trung thu

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục