Văn Chấn phát huy vai trò lực lượng dự bị động viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2019 | 7:57:42 AM

YênBái - Chế độ đăng ký và công tác quản lý nguồn dự bị từng bước đi vào nền nếp; hệ thống kế hoạch, sổ sách, mẫu biểu thường xuyên được củng cố và hoàn thiện; hầu hết số quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật được đăng ký chặt chẽ theo đúng pháp lệnh...

Ngay từ khi nhận được thông báo của cấp trên và tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Văn Chấn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đón tiếp; đồng thời, có định hướng ngành nghề cho công dân theo chủ trương chung.

Mặt khác, tiến hành các biện pháp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là lực lượng dự bị động viên (DBĐV) bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có chiều sâu.

Từ đó, chế độ đăng ký và công tác quản lý nguồn dự bị từng bước đi vào nền nếp; hệ thống kế hoạch, sổ sách, mẫu biểu thường xuyên được củng cố và hoàn thiện; hầu hết số quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật được đăng ký chặt chẽ theo đúng pháp lệnh... 

Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận nguồn, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức sắp xếp, biên chế bảo đảm số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình huấn luyện, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương và đơn vị là một trong những khâu then chốt đã được xác định. 

Qua động viên, kiểm tra hàng năm, huyện Văn Chấn luôn bảo đảm 100% quân số; động viên huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 72% đạt khá giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối...

Tuy vậy, do tác động của nền kinh tế thị trường, công tác xây dựng và quản lý lực lượng DBĐV của huyện Văn Chấn cũng không thể tránh khỏi những hạn chế, đó là nhận thức của một số ít cán bộ trong các ban, ngành, đoàn thể chưa sâu, chưa rõ vấn đề, dẫn đến chưa phát huy đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và quản lý lực lượng DBĐV. 

Trong khi đó, lực lượng DBĐV đông, nhiều người không có việc làm ổn định, phải đi làm ăn xa nên việc quản lý hoặc tập hợp lực lượng gặp không ít khó khăn, kinh phí bảo đảm cho công tác huấn luyện quân dự bị còn hạn chế... 

Để xây dựng lực lượng DBĐV theo hướng toàn diện, góp phần từng bước nâng cao sức cơ động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có lệnh, Đảng ủy, Chỉ huy Ban CHQS huyện Văn Chấn đã xác định chủ trương xây dựng lực lượng trong thời gian tới một cách khoa học. 

Cụ thể, LLVT huyện sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các cấp, các ngành và nhân dân hiểu rõ Pháp lệnh DBĐV, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, xây dựng lực lượng DBĐV của huyện vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đưa đi đào tạo để tạo nguồn cho cơ sở sau này song song với việc nâng cao chất lượng công tác đăng ký, nguồn DBĐV đi vào nền nếp. 

Thượng tá Mạc Văn Bính - Chính trị viên Ban CHQS huyện Văn Chấn cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát lực lượng, kiện toàn tổ chức biên chế, bảo đảm đúng chuyên nghiệp quân sự hoặc đúng với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị; tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng công tác kiểm tra về khả năng cơ động, trình độ tổ chức, chỉ huy của đội ngũ cán bộ, hành động của chiến sỹ khi có tình huống xảy ra". 

Bên cạnh đó, việc phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh DBĐV là rất quan trọng, từ đó động viên các cấp, các ngành tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiên Cầm

Tags Văn Chấn chỉ huy quân sự dự bị động viên

Các tin khác
Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái thăm hỏi hội viên tuổi cao, sức yếu.

Nhân dịp Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát hình sự, chúng tôi lại gặp gỡ những thành viên Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái - nơi tập hợp những cán bộ công an đã nhiều năm sát cánh bên nhau chiến đấu với tội phạm manh động và nguy hiểm.

Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Là đơn vị chủ lực của Sư đoàn 316 (Quân khu 2), Trung đoàn 174 đóng quân trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong những ngày này, công tác huấn luyện chiến sỹ mới của Trung đoàn đang diễn ra sôi nổi, khẩn trương và hết sức nghiêm túc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục