Nữ công nhân viên chức, lao động Yên Bái: Khẳng định vai trò trong đời sống xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 8:04:08 AM

YênBái - Quan tâm đặc biệt tới đội ngũ đoàn viên, lao động nữ, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng tới công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng như thực hiện chính sách đối với lao động nữ.

Song song với công tác tuyên truyền về dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc; chăm sóc, giáo dục bảo vệ trẻ em con CNVCLĐ; về giới, bình đẳng giới…, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách và tập hợp các ý kiến, kiến nghị của nữ CNVCLĐ được ban nữ công công đoàn các cấp chú trọng, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của lao động nữ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu với cấp lãnh đạo chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ. 

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức 110 cuộc, các CĐCS thực hiện 592 cuộc kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các chế độ, chính sách nữ CNVCLĐ. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã giải ngân cho 80 trường hợp vay 1,6 tỷ đồng để chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và dịch vụ nhỏ, giúp CNVCLĐ có thêm thu nhập từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/hộ/tháng. 

Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "Hiện, LĐLĐ huyện Văn Chấn quản lý 3.870 đoàn viên, trong đó có 2.291 đoàn viên nữ. Các cấp công đoàn trong huyện đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách lao động nữ. Qua đó, tất cả mọi chế độ chính sách đối với lao động nữ đều được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đặc biệt là hoạt động chăm lo nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải ngân cho 6 nữ đoàn viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình”.

Công tác nữ và hoạt động nữ công đã được được triển khai thực hiện hiệu quả dưới nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, thiết thực, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực tham gia. Các cấp công đoàn đã tích cực phát động Phong trào phụ nữ "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” gắn với Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đã có 100% CĐCS phát động phong trào và tổ chức cho trên 23.000 nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Qua Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” thời gian qua, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã vinh dự có đồng chí Trưởng ban Nữ công CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn được tham dự Hội nghị biểu dương cán bộ Nữ công CĐCS tiêu biểu năm 2019 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức; 3 cán bộ nữ công CĐCS tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt, giao lưu, tuyên dương do LĐLĐ tỉnh tổ chức dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”.

Mặc dù công tác nữ công đã được các cấp quan tâm và tổ chức các hoạt động thiết thực, tạo môi trường và sân chơi cho đoàn viên nữ. 

Tuy nhiên, các hoạt động mới chỉ diễn ra tại các đơn vị có đông đoàn viên nữ và các đơn vị có sẵn nề nếp hoạt động, còn một số CĐCS mới thành lập có ít đoàn viên, cán bộ công đoàn được phân công trong công tác hoạt động nữ công cũng như ban chấp hành còn thiếu kinh nghiệm, thiếu kinh phí nên chưa chủ động tổ chức được nhiều các hoạt động cho đoàn viên tham gia. 

Thời gian tới, các cấp công đoàn tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, nhất là lao động nữ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ; chấm điểm phân xếp loại hoạt động nữ công, ban nữ công các cấp và Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"..., góp phần để nữ CNVCLĐ khẳng định hơn nữa vai trò của mình trong đời sống xã hội.

Khánh Linh

Tags Nữ công nhân viên chức lao động Yên Bái xã hội

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục