Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2019)

Nữ trí thức Yên Bái đóng góp vì sự phát triển

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/10/2019 | 2:53:15 PM

YênBái - Đội ngũ nữ trí thức Yên Bái đã phát huy tinh thần tự lực tự chủ, vượt khó vươn lên, rèn luyện phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, năng động thích ứng và hội nhập với xã hội hiện đại, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh.

Đầu tháng 7 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cấp cứu thành công sản phụ Nguyễn Thị Hương hôn mê sau ngưng tuần hoàn, sốc mất máu, suy đa tạng…. nghi tắc mạch ối hậu mổ lấy thai cắt tử cung bán phần. 

Đây là ca bệnh đặc biệt, rất hiếm gặp (1-12/100.000 ca đẻ), tỉ lệ tử vong lên đến hơn 90%. Nhưng với chuyên môn và tinh thần quyết tâm cứu người bệnh, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã chủ động tiếp nhận nhiều kỹ thuật khó từ Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao và thực hiện thuần thục, cứu sống được sản phụ Hương với hơn 30 lít máu được truyền trong quá trình cấp cứu.



Bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân mổ cắt thành công khối u phổi 7cm. Ca phẫu thuật vừa  được thực hiện thành công tại Bệnh viện đầu tháng 10.

Kỳ tích cứu sống ca bệnh hiểm nghèo hiếm gặp mang dấu ấn quyết định của nữ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh- bác sỹ chuyên khoa II Trần Lan Anh. Với vai trò "đứng mũi chịu sào”, người nữ giám đốc này đã không ngừng nỗ lực cùng Ban Giám đốc chỉ đạo Bệnh viện nâng cao chất lượng chuyên môn thông qua đào tạo liên tục, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu từ các bệnh viện tuyến Trung ương để triển khai thực hiện các dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.



Phòng Truyền thông - Giáo dục sức khỏe  của Bệnh viện giúp người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian điều trị.

Quán triệt tinh thần phục vụ "coi người bệnh như người nhà”, nhiều đề xuất nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của y bác sĩ, động viên người bệnh mà bác sĩ Lan Anh cho Bệnh viện triển khai đã rất hiệu quả và ý nghĩa như: xây dựng quy tắc ứng xử, tạo cảnh quan không gian cây xanh, khu vui chơi cho bệnh nhi, Phòng Truyền thông - Giáo dục sức khỏe cho người bệnh nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian chữa bệnh căng thẳng, mệt mỏi… 



Khu vui chơi cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vì vậy, chất lượng khám và điều trị của Bệnh viện ngày một nâng cao. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay, Bệnh viện đã khám trên 92 nghìn lượt người bệnh, tăng 124% so với cùng kỳ; điều trị nội trú gần 24 nghìn lượt, tăng 117% so với cùng kỳ. Bệnh viện cũng đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như: điều trị giảm đau mạn tính bằng gây tê vùng; sinh thiết phổi xuyên thành ngực, tán sỏi thận ngoài cơ thể, tán sỏi qua da đường hầm nhỏ. Đặc biệt, ngay những ngày đầu tháng 10, Bệnh viện đã mổ cắt thành công khối u phổi 7cm. 

Tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế năm 2019 của em Nguyễn Đình Hoàng - học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái đã viết nên kỳ tích của giáo dục mũi nhọn Yên Bái. 

Không ai khác, người đã sát cánh cùng em trên con đường đến đỉnh cao vinh quang chính là cô giáo Phạm Thị Hải Linh - giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Với mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh, cô giáo Linh đã khắc phục mọi khó khăn khi con nhỏ, chồng công tác xa để xếp sắp công việc gia đình, trau dồi kinh nghiệm, tìm tòi phương pháp truyền đạt hiệu quả nhất để học sinh dễ tiếp thu bài. Cô đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành giáo dục- đào tạo tỉnh Yên Bái đánh giá, xếp loại xuất sắc. 

Đảm nhiệm giảng dạy môn Hóa học lớp chuyên Hóa, cô giáo Linh không ngừng trăn trở, đồng hành với học sinh trong những giờ học.  Hơn 10 năm công tác, cô Linh đã có 12 học sinh đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp và khu vực, đặc biệt là tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế của em Nguyễn Đình Hoàng vừa qua.


  
Cô giáo Phạm Thị Hải Linh - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi với học sinh trong giờ học. 

Đó là hai trong nhiều nữ trí thức tỉnh nhà đang từng ngày bằng trí tuệ, con tim cống hiến cho sự phát triển chung của quê hương Yên Bái trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ghi nhận sự đóng góp của chị em, thời gian qua, tỉnh đã luôn quan tâm xây dựng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ nói chung, nữ trí thức nói riêng. Cụ thể là đã tập trung triển khai hiệu quả các đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt, đặc biệt là Đề án 11 của Tỉnh ủy về xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số giúp chị em có động lực và điều kiện để vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là dịp để tôn vinh những người phụ nữ, trong đó có đội ngũ nữ trí thức đã phát huy tinh thần tự lực tự chủ, vượt khó vươn lên, rèn luyện phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam "giỏi việc nước, đảm việc nhà”, năng động thích ứng và hội nhập với xã hội hiện đại để tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh.

 Minh Huyền - Đức Toàn

Tags Nữ trí thức Yên Bái đóng góp

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục