Thúc đẩy xây dựng hình ảnh đẹp về con người Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 7:57:21 AM

YênBái - Giai đoạn 2019 - 2025, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc, hình ảnh con người Yên Bái; rà soát, lập hồ sơ bảo tồn các lễ hội truyền thống, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể...

Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động số 85-CTr/TU của Tỉnh ủy về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, tỉnh Yên Bái đã triển khai Kế hoạch đẩy mạnh giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc các dân tộc, xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "Tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo” giai đoạn 2019 - 2025.

Kế hoạch đề ra mục tiêu giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tốt đẹp của đồng bào các dân tộc; xây dựng và hình thành lối sống "Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, ý thức tự trọng, tự chủ, khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; biểu dương, nhân rộng các giá trị nhân văn; xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, vừa mang đặc trưng văn hóa, con người Việt Nam vừa thấm đậm nét riêng của con người Yên Bái với những đức tính "Tự tôn, tự trọng, tự hào, nhân ái, nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”.

Trong giai đoạn 2019 - 2025, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc, hình ảnh con người Yên Bái đến nhân dân, du khách trong nước và quốc tế; rà soát, lập hồ sơ bảo tồn các lễ hội truyền thống, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào các dân tộc; xây dựng các chuyên đề, tài liệu giảng dạy về lịch sử, văn hóa, con người Yên Bái vào dạy tại các nhà trường phù hợp từng cấp học. 

Tỉnh chủ trương lựa chọn những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của các dân tộc để phổ cập trên toàn địa bàn. Trước mắt, đến năm 2020 sẽ phổ cập nghệ thuật xòe Thái trong các trường học, tiến tới mục tiêu phổ cập toàn tỉnh Yên Bái; phấn đấu đến năm 2020, 100% các thôn, bản, tổ dân phố có đội văn nghệ làm nòng cốt góp phần nâng cao đời sống văn hóa và phục vụ phát triển du lịch tại địa bàn. 

Tỉnh cũng tiếp tục hoàn thiện, lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt đối với di tích Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thanh Mù Cang Chải và trình Unesco công nhận nghệ thuật xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2020…

Đức Toàn

Các tin khác
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục