Yên Bái đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2019 | 11:04:47 AM

YênBái - Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH TN) là một trong những chính sách BHXH dành cho đối tượng yếu thế, không có công việc ổn định và thường xuyên, không thuộc đối tượng lao động bắt buộc. Việc tham gia BHXH TN là để dành một khoản tiết kiệm cho về già khi hết tuổi lao động có lương hưu.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên (ngoài cùng bên trái) trao sổ bảo hiểm xã hội cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên (ngoài cùng bên trái) trao sổ bảo hiểm xã hội cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người dân do chưa am hiểu nhiều về chính sách BHXH TN do Nhà nước và được Nhà nước bảo đảm và họ cứ lầm tưởng như những loại hình bảo hiểm nhân thọ thương mại khác. 

Công tác tuyên truyền, vận động vì thế gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia và duy trì còn thấp so với tiềm năng. Do đó, việc đổi mới về phương thức và hình thức tiếp cận luôn được BHXH tỉnh tổ chức thực hiện. 

Xin nói đến một ví dụ điển hình trong công tác tổ chức vận động người dân tham gia của BHXH huyện Trấn Yên tại một hội nghị tổ chức ở xã Tân Đồng vào ngày 31/10 vừa qua. Hội nghị có 52 người, ngay sau khi trực tiếp được nghe lãnh đạo BHXH huyện nói về chính sách ưu việt của BHXH TN đã có 22 người đăng ký tham gia. 

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Thời gian qua, BHXH huyện đã đổi mới cách vận động tuyên truyền, như trước khi tổ chức hội nghị, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương thống kê các đối tượng lao động, các hội đoàn thể, tổ hợp tác, hộ gia đình… có tiềm năng. Sau đó, cử cán bộ tiếp cận vận động trước và định ngày mời họ tham gia hội nghị, như vậy sẽ hiệu quả hơn”. 

Là người đăng ký tham gia BHXH TN ngay tại hội nghị, ông Phí Văn Sơn ở thôn Đồng Đát đăng ký tham gia ở mức thu nhập 2 triệu đồng, ông chọn phương thức đóng 1 năm 1 lần với tổng số tiền gần 5,1 triệu đồng, như vậy mức lương dự kiến sau khi ông Sơn đóng đủ 20 năm để nghỉ hưu là hơn 1,8 triệu đồng/tháng. 

Cầm trên tay cuốn sổ BHXH ông Sơn vui mừng chia sẻ: "Tôi nghe đến loại hình BHXH TN có lợi lắm, cũng phân vân muốn tham gia nhưng còn mơ hồ và sợ bị lừa. Nhưng hôm nay được trực tiếp lãnh đạo BHXH huyện tư vấn tôi đã hiểu ra. Thích nhất là tham gia BHXH TN mình có lương hưu khi về già và có thẻ BHYT miễn phí nữa, không phải trông cậy vào con cái, mình chủ động được một phần kinh tế nên tôi đăng ký tham gia luôn”. 

Với cách làm hay, mô hình hiệu quả, đến hết ngày 31/10/2019 toàn huyện Trấn Yên đã có 1.003 người tham gia BHXH TN, hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Cũng ngay đầu tháng 11 này, hơn 50 cán bộ, nhân viên của BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh ra quân xuống đường, đến tận gia đình các hộ buôn bán nhỏ lẻ, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái để trực tiếp phát tờ gấp "Những điều cần biết về BHXH TN”, tư vấn, hướng dẫn người dân lựa chọn phương thức đóng và mức đóng tham gia BHXH TN. 

Tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái với 1 máy chiếu, mic và loa những thiết bị tưởng chừng như chỉ sử dụng tại các hội nghị, nay được đặt tại giữa trung tâm chợ nơi tập trung nhiều người dân và các tiểu thương là lao động tự do. Tại đây, cán bộ BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh sẵn sàng giải thích những thắc mắc của người dân về mức lựa chọn, mức đóng, mức hưởng khi đủ tuổi hưởng lương hưu khi tham gia BHXH. 

Chị Trần Thị Ngọc Hà đã có hơn 20 năm kinh doanh hàng tạp hóa tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, mỗi tháng chị Hà thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Trước đây, chị Hà không hiểu những lợi ích khi tham gia BHXH TN và thường nhầm lẫn với các loại hình bảo hiểm thương mại khác nên không tìm hiểu. 

Qua buổi tuyên truyền về BHXH TN, chị đã hiểu rõ hơn những lợi ích nhân văn mà BHXH đem lại và đăng ký tham gia. Chị Trần Thị Ngọc Hà cho biết: "Mình quanh năm buôn bán ở chợ, không có thời gian xem ti vi hay đọc báo nên những buổi tuyên truyền như thế này mình thấy rất hữu ích. Nếu như không có buổi tuyên truyền của BHXH tỉnh hôm nay thì có lẽ chẳng bao giờ mình biết đến lợi ích của BHXH TN để mà tham gia”. 

Riêng buổi tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại chợ phường Yên Thịnh đã thu hút được 10 đối tượng tham gia bảo hiểm. Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, BHXH tỉnh Yên Bái còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua kênh đại lý thu. 

Với nỗ lực của BHXH tỉnh Yên Bái, trong 10 tháng năm 2019 toàn tỉnh đã phát triển được trên 4.000 người đăng ký tham gia, nâng tổng số người tham gia BHXH TN lên 6.841 người, đạt 90% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái BHXH Bưu điện tỉnh tự nguyện bắt buộc

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục