Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/11/2019 | 8:11:07 AM

YênBái - 5 năm trở lại đây, các cấp công đoàn và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã phối hợp tổ chức gần 100 hội nghị tập huấn, tuyên truyền; nói chuyện chuyên đề; đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc, tư vấn pháp luật… về lao động, công đoàn và chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tư vấn pháp luật về chính sách BHXH, BHYT cho trên 200 lượt đoàn viên.

Đa phần người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đã được đóng bảo hiểm xã hội.
Đa phần người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đã được đóng bảo hiểm xã hội.

Với chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn nâng cao công tác tuyên truyền triển khai thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đồng thời, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn tham gia công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên công đoàn.

Để công tác phối hợp tuyên truyền triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN có hiệu quả, hàng năm LĐLĐ tỉnh ký kết các Quy chế phối hợp với BHXH tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. 

Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc phối hợp triển khai các nội dung trong Quy chế thông qua hội nghị tập huấn, tuyên truyền; thông qua các buổi sinh hoạt công đoàn… đã giúp cán bộ công đoàn, đoàn viên, người sử dụng lao động và NLĐ hiểu rõ hơn về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT để tích cực tham gia. 

Trong gần 5 năm trở lại đây, các cấp công đoàn và ngành BHXH đã phối hợp tổ chức gần 100 hội nghị tập huấn, tuyên truyền; nói chuyện chuyên đề; đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc, tư vấn pháp luật… về lao động, công đoàn và chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thu hút trên 3.500 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người sử dụng lao động và NLĐ tham gia; tư vấn pháp luật về chính sách BHXH, BHYT cho trên 200 lượt đoàn viên.  

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền, giải thích cho các đơn vị còn nợ, trốn đóng BHXH thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. 

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể, đã chú trọng đưa các nội dung về chính sách BHXH, BHYT tuyên truyền trong Chuyên trang "Lao động công đoàn" trên Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái. 

Gần 5 năm qua, đã có trên 100 lượt tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Lao động, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Cổng Thông tin của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Yên Bái. 

Để tăng cường công tác tuyên truyền, từ năm 2015 LĐLĐ tỉnh đã khai trương Trang Thông tin điện tử kịp thời đăng tải các văn bản, chỉ thị, nghị quyết liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN; các hoạt động, phong trào của tổ chức công đoàn phối hợp tuyên truyền triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN và đã có 210 tin, bài, ảnh, phóng sự, mục tư vấn pháp luật đăng tải trên Website và Facebook của LĐLĐ tỉnh phản ánh về việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. 

Các tin, bài có nội dung phong phú, bám sát thực tế, phản ánh sinh động phong trào và hoạt động công đoàn các cấp phối hợp tuyên truyền triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. 

Các cấp công đoàn đã phát hành hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, sổ tay pháp luật về BHXH dành cho cán bộ công đoàn cơ sở, đoàn viên, NLĐ; giúp cán bộ công đoàn thuận lợi trong việc nắm bắt các quy trình của pháp luật để tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, NLĐ tham gia BHXH, BHYT. 

Làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nên các chế độ, chính sách của công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh được thực hiện đầy đủ góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ.

Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT đoàn viên người lao động cán bộ công đoàn

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục