Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo huyện Mù Cang Chải (1959 - 2019)

Những kỷ niệm không phai mờ

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/11/2019 | 12:56:05 PM

YênBái - 30 năm công tác dạy học vùng cao Mù Cang Chải với tôi thật đáng tự hào vì được là người giáo viên nhân dân, được đóng góp một phần nhỏ bé vào nền móng phát triển sự nghiệp giáo dục vùng cao.

Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải trao Bằng công nhân Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải trao Bằng công nhân Trường tiểu học và THCS thị trấn Mù Cang Chải đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Sinh ra và lớn lên từ một làng quê ở Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, từ thuở nhỏ, tôi đã ước mơ làm cô giáo. Năm 1966, học xong lớp 7 phổ thông thì cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào thời kỳ ác liệt, bạn bè cùng trang lứa lần lượt xung phong đi bộ đội, vì là con gái nên tôi viết đơn xin đi phát triển văn hóa giáo dục miền núi.

Được gọi vào Trường Sư phạm 7+1, lúc đó đóng tại xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, tỉnh Nghĩa Lộ cũ, khóa học 1965 - 1966, tôi được đào tạo cấp tốc 6 tháng về chuyên môn và chữ, tiếng dân tộc. Vì học giỏi tiếng Mông, ra trường, tôi được phân công về dạy học tại Mù Cang Chải khi chỉ 16 - 17 tuổi. 

Được phân công về Phòng Giáo dục và Đào tạo làm văn thư, thủ quỹ, tuy nhàn hơn các bạn đồng nghiệp vừa ra trường, song lòng tôi chưa thấy toại nguyện, tôi làm đơn xin xuống trường dạy học. Thời đó, bác Đinh Xuân Thái làm Trưởng phòng. Vì thấy tôi là nữ mà còn quá trẻ, bác không nỡ phân đi xa, song tôi quyết xin đi bằng được.

Bác bảo: "Các trường đã đủ giáo viên rồi, bây giờ chỉ còn Trường Thiếu nhi (nay là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải) là thiếu một cô giáo, sơ tán vào rừng sâu tại xã Chế Tạo xa lắm, cháu có đi được không?”. Tôi trả lời: "Xa cháu cũng đi!”. 

Thực lòng tôi chưa biết xã Chế Tạo thế nào, xa ra sao? Nhưng với lòng quyết tâm, 3 ngày hôm sau, tôi được bác Thái thân chinh đưa đi đúng 3 ngày ròng rã theo đường mòn, rẽ lau, lách cỏ, dốc cao, suối sâu vào nơi công tác. Gọi là trường, thực tế chỉ có hai dãy nhà tranh, tre với 6 gian nhỏ vừa làm lớp học vừa làm chỗ ngủ cho thầy và trò, còn một dãy nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà ở giáo viên với 29 học sinh, 3 thầy cô giáo. 

Tôi nhớ, lúc đó thầy Vũ Xuân Nhận làm Hiệu trưởng, tôi và thầy Long làm giáo viên, bà Phạm Thị Phong làm cấp dưỡng. Lúc đó, gạo và rau, thịt do nhân dân xã Chế Tạo cung cấp, muối được Nhà nước phân phối. Khó khăn như vậy mà thầy trò chúng tôi cũng bám trụ được 2 năm trong rừng. Học sinh khóa đầu tiên vào lớp 1 do tôi làm chủ nhiệm hầu hết các em chăm ngoan và thành đạt. 

Tiêu biểu là em Giàng A Chu, nay là Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV; em Vàng A Sàng, nguyên Giám đốc Bệnh viện tỉnh Yên Bái; em Vũ Tiến Đức, nay là Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải... 

Năm 1969, tôi chuyển về trường La Pán Tẩn - lá cờ đầu của phong trào giáo dục của cả nước. Lúc đó vùng cao vô cùng khó khăn, muốn lên huyện phải đi bộ từ thị xã Nghĩa Lộ vào, còn đường vào xã, vào bản là đường mòn xuyên rừng. Về giáo dục, lúc đó, cả huyện mới có 36 thầy, cô giáo. Vì vậy, 13 xã chỉ có 1 đến 2 điểm trường tại UBND xã, mỗi điểm trường có 1 đến 2 giáo viên. Trường hầu hết đều làm bằng tranh tre, vách nứa, bàn ghế của thầy trò tạm bợ, điện thắp sáng chưa có, giáo viên nam còn đỡ, giáo viên nữ thì vô cùng khó khăn.

Thập kỷ 1960 - 1970, hầu hết đồng bào mù chữ. Vì vậy, không kể mưa nắng, tối sáng, không kể đêm ngày, đèo cao dốc núi… thầy cô chống gậy xuống bản vận động đồng bào Mông cho con em tới trường, ban ngày dạy phổ thông, ban đêm dạy bổ túc.

Khó khăn nhất là dạy các em bằng 2 thứ tiếng Mông và tiếng phổ thông và vận động các em ra lớp. Hơn thế, để tránh máy bay Mỹ bắn phá, đèn dầu không dám thắp sáng, chỉ lờ mờ như đom đóm. Áo chưa đủ ấm, cơm chưa đủ no, công việc nặng nề, vậy mà đội ngũ giáo viên vùng cao Mù Cang Chải chúng tôi vẫn yên tâm công tác, tất cả vì học sinh thân yêu, không thầy cô giáo nào bỏ việc.

Nhìn lại 60 năm xây dựng và phát triển giáo dục vùng cao Mù Cang Chải thật đáng tự hào. Từ vài chục giáo viên ban đầu, đến nay, vùng cao đã có đội ngũ trên 1.300 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Hơn thế, đội ngũ này đều có trình độ chuyên môn từ cao đẳng đến đại học và thạc sĩ. Từ tranh, tre, nứa lá, giờ 14 xã, thị trấn đều có lớp học nhà cao tầng. 

Việc dạy và học theo từng bước hiện đại hóa dạy và học, các em học sinh đầy đủ điều kiện phục vụ cho việc ăn, học. Rất đáng tự hào học sinh vùng cao nhiều em đã thành bác sĩ, kỹ sư, đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt từ Trung ương đến địa phương; nhiều em là công dân gương mẫu trong xây dựng quê hương giàu đẹp. 30 năm công tác dạy học vùng cao Mù Cang Chải với tôi thật đáng tự hào vì được là người giáo viên nhân dân, được đóng góp một phần nhỏ bé vào nền móng phát triển sự nghiệp giáo dục vùng cao.

 Lại Thị Lụa (Nguyên Hiệu trưởng Trường TH-THCS thị trấn Mù Cang Chải)

Tags Những kỷ niệm không phai mờ Đại Lịch huyện Văn Chấn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục