Trấn Yên: An toàn thực phẩm trong bếp ăn trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 8:31:16 AM

YênBái - Bếp ăn được xây dựng quy củ, thiết kế một chiều, sạch sẽ, không bị ứ đọng nước, giữ vệ sinh sạch sẽ. Nước ăn được kiểm tra định kỳ năm/một lần. Các bếp có tủ lạnh riêng biệt, để lưu mẫu thức ăn và thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định.

Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn tại bếp ăn nhà trường.
Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn tại bếp ăn nhà trường.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong trường học, bà Lê Thị Bích Thúy - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên cho biết: Thời gian qua, Phòng luôn tăng cường công tác chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm các quy định hiện hành đảm bảo ATTP trong trường học, đặc biệt là bếp ăn tập thể. 


Trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, cơ bản bếp ăn được xây dựng quy củ, thiết kế một chiều, sạch sẽ, không bị ứ đọng nước, giữ vệ sinh sạch sẽ. Nước ăn được kiểm tra định kỳ năm/một lần. Các bếp có tủ lạnh riêng biệt, để lưu mẫu thức ăn và thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định. 

"Chúng tôi phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trong học sinh và phụ huynh, tăng cường các tiết học ngoại khóa về ATTP cho học sinh tại các nhà trường, Đồng thời, phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học” - bà Thúy nói. 

Tới thăm Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc, chúng tôi được lãnh đạo nhà trường giới thiệu về khu vực bếp nấu ăn cho trẻ. Tuy không lớn nhưng căn bếp của Trường gọn gàng, sạch sẽ với từng khu vực riêng biệt như: khu chế biến thực phẩm, khu nấu ăn và khu vực để thức ăn chín. 

Quanh khu vực bếp, ngoài sơ đồ dinh dưỡng, nhà trường còn treo các pano với nội dung về 10 lời khuyên trong chế biến và sử dụng thực phẩm; các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cần thông báo cho người tiêu dùng… 

Cô giáo Ngụy Kim Tuyến - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trung bình một ngày, bếp ăn nhà trường phục vụ trên 300 suất ăn cho các cháu. Vì vấn đề ATTP liên quan trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nên việc thực hiện nội quy nhà bếp luôn được chúng tôi quán triệt đến cán bộ và người lao động bộ phận này. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các trang thiết bị như: dao, thớt, nồi, bát, khay chia cơm, dụng cụ nhà bếp được nhà trường và các bậc phụ huynh quan tâm mua sắm đảm bảo vệ sinh”. 

Theo đó, nhân viên tiếp phẩm mua thực phẩm đúng nơi đăng ký hợp đồng, đảm bảo tươi, sạch, bếp ăn được trực nhật hàng ngày, dụng cụ được vệ sinh định kỳ, thực phẩm tươi sống được sơ chế cẩn thận, thức ăn khi chế biến xong được bảo quản cẩn thận, đảm bảo vệ sinh… 

Sau khi kiểm tra các mẫu lưu, cô giáo Đỗ Thị Bích Hảo - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng cho biết thêm: "Thực hiện tốt công tác ATTP đã góp phần để nhà trường nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Kết thúc năm học 2018 - 2019, nhà trường có 97,9% trẻ cân nặng bình thường, 97,6% trẻ phát triển chiều cao bình thường. Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ chiếm 2,1%, suy dinh dưỡng thể thấp còi 2,4% và thể thừa cân, béo phì 0,2%. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm”. 

Trấn Yên hiện có 48 bếp ăn tập thể, 115 nhân viên dinh dưỡng. Huyện đã quan tâm tập huấn kiến thức ATTP cho lãnh đạo quản lý, nhân viên dinh dưỡng trong các trường học có bếp ăn tập thể về Luật ATTP; quy định chi tiết một số điều của Luật ATTP, quy định điều kiện chung đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…; phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về ATTP để nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên dinh dưỡng, của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tại bếp ăn của đơn vị... 

Do đó, cán bộ lãnh đạo, quản lý bếp ăn của các trường và người lao động trực tiếp chế biến thực phẩm tại bếp ăn đã khám sức khỏe định kỳ, có giấy xác nhận kiến thức ATTP đầy đủ theo quy định, ký cam kết bảo đảm ATTP với Phòng Y tế và Trung Tâm Y tế huyện, UBND xã, thị trấn; 100% người lao động chấp hành nghiêm bảo hộ lao động... 

Bếp ăn tập thể tại các trường học và hộ gia đình hợp đồng nấu cơm cho các cháu đã có đầy đủ sổ sách như: sổ theo dõi giao nhận thực phẩm, sổ kiểm thực ba bước, sổ lưu mẫu thức ăn; có hợp đồng mua thực phẩm và ghi chép, cập nhật đầy đủ theo đúng yêu cầu. Thực hiện ký hợp đồng chặt chẽ với cá nhân, tổ chức uy tín để cung cấp thực phẩm cho bếp ăn tập thể... 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về ATTP của bếp ăn tập thể, quản lý hồ sơ về điều kiện ATTP theo quy định; lãnh đạo, quản lý trường học nêu cao tinh thần trách nhiệm về an toàn bữa ăn đối với bếp ăn tập thể và những nơi cung cấp bữa ăn cho học sinh... đã giúp học sinh có những bữa ăn tại trường đảm bảo dinh dưỡng và an toàn, góp phần để ngành GD&ĐT huyện Trấn Yên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Thành Trung

Tags Giáo dục Trấn Yên Bếp ăn tập thể an toàn thực phẩm lưu mẫu

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục