Ô nhiễm không khí cao điểm, nhiều người nhập viện

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/11/2019 | 8:30:38 AM

Các nghiên cứu gần đây cho thấy: tần suất bệnh nhân nhập viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao khi thời tiết khắc nghiệt, không khí ô nhiễm.

Chia sẻ tại Hội nghị hô hấp Châu Á - Thái Bình Dương, GS.TS Ngô Quý Châu, Phó giám đốc phụ trách quản lý và điều hành Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam cho biết: Tần suất mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong dân số chiếm khoảng 4,4% số người trên 40 tuổi và tỷ lệ này có xu hướng ngày một tăng. Nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ngoài yếu tố do hút thuốc lá, thuốc lào, thì ô nhiễm môi trường (do khói bụi từ các phương tiên giao thông, từ khói bếp than, khói đốt rơm rạ) cũng đang được coi là 1 trong những yếu tố quan trọng.

Trong các thành phần gây ô nhiễm, bụi mịn là yếu tố quan trọng nhất đối với chất lượng không khí. Do kích thước quá nhỏ nên khi hít vào cơ thể không cảm nhận được và không thể đẩy ra ngoài. Bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào các phế nang gây tổn thương phổi, xơ phổi. Chúng xuyên qua các phế nang, mao mạch xâm nhập vào hệ tuần hoàn chung của cơ thể, gây tổn thương nhiều cơ quan, ảnh hưởng đến tim mạch, gây các phản ứng viêm trong cơ thể. Các chất trung gian sinh ra do phản ứng viêm sẽ gây đột quỵ não, tăng nguy cơ bệnh lý về tim mạch.

Theo PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, các nghiên cứu gần đây cho thấy: ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhâp viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn. "Chúng tôi có kết hợp với Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Nhi Trung ương nghiên cứu về tần suất nhập viện của bệnh hô hấp, bệnh tim mạch tại Hà Nội. Kết quả cho thấy, trong những đợt ô nhiễm không khí cao điểm, tần suất nhập viện tăng lên. Như vậy, mối liên quan giữa bệnh hô hấp với ô nhiễm không khí, với thời tiết giao mùa đang là một thách thức với xã hội" - PGS.TS Vũ Văn Giáp cho hay.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục