Quỹ Hỗ trợ nông dân Yên Bái: “Bà đỡ” cho nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/11/2019 | 8:11:21 AM

YênBái - Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý 674 tổ tiết kiệm vay vốn, cho trên 23.500 hộ nông dân vay với số dư nợ đạt trên 735 tỷ đồng từ chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho trên 6.000 hộ nông dân vay vốn phát triển kinh doanh với dư nợ đạt gần 333 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra việc thực hiện nguồn vốn vay từ Quỹ HTND tỉnh tại Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra việc thực hiện nguồn vốn vay từ Quỹ HTND tỉnh tại Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn tín dụng quan trọng trợ giúp nông dân Yên Bái phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập. Nhờ được vay vốn từ Quỹ HTND, nhiều gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.

 Hiện nay, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) toàn tỉnh đã đạt trên 16,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn của Trung ương hỗ trợ 9 dự án, 98 hộ vay với số tiền trên 5,1 tỷ đồng; nguồn của tỉnh cho vay 12 dự án, 139 hộ vay với số tiền trên 4,8 tỷ đồng; nguồn huyện cho 250 hộ vay với số tiền trên 6,3 tỷ đồng. 

Trong 10/2019, nguồn Quỹ HTND Trung ương đã giải ngân cho 3 dự án: dự án "Chăn nuôi gà thương phẩm” tại xã Minh Quán, huyện Trấn Yên với 15 hộ vay 750 triệu đồng; dự án "Nuôi cá bỗng thương phẩm” tại xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên với 10 hộ vay 500 triệu đồng; dự án "Nuôi cá trắm thương phẩm” tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên với 10 hộ, mức vay 500 triệu đồng. 

Nguồn Quỹ HTND tỉnh giải ngân 4 dự án: dự án "Trồng và chăm sóc cây quế” tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên với 6 hộ vay 300 triệu đồng; dự án "Trồng chăm sóc cây ăn quả có múi” tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên với 10 hộ vay 500 triệu đồng; 2 dự án tại Mù Cang Chải với 12 hộ vay 600 triệu đồng và dự án trồng cam xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn với 10 hộ vay 500 triệu đồng. 

Nguồn vốn của Quỹ HTND tỉnh đã thực sự phát huy vai trò "bà đỡ" cho nông dân. Từ nguồn vốn này đã giúp hàng trăm hộ hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Ông Nguyễn Tiến Sơn - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên cho biết: "Nhờ nguốn vốn vay từ Quỹ HTND và các nguồn vốn khác mà các thành viên trong hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng quy mô chăn nuôi 34.000 con gà thịt mỗi lứa. Với thủ tục vay đơn giản, nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần giải quyết được nhu cầu vốn mở rộng sản xuất cho các thành viên trong hợp tác xã”. 

Lồng ghép với hoạt động cho vay, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đang quản lý 674 tổ tiết kiệm vay vốn, cho trên 23.500 hộ nông dân vay với số dư nợ đạt trên 735 tỷ đồng từ chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho trên 6.000 hộ nông dân vay vốn phát triển kinh doanh với dư nợ đạt gần 333 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các cấp Hội chủ động thực hiện các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phối hợp với các cơ quan tư vấn hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ hội viên mua vật tư nông nghiệp, máy công cụ, phân bón trả chậm… giúp nhiều hộ hội viên nông dân phát huy hiệu quả đồng vốn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Ông Đỗ Thanh Tùng -  Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Hoạt động Quỹ HTND đã góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo nông dân tham gia tổ chức Hội. Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục quan tâm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở; tích cực kiểm tra, giám sát về sử dụng nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả dẫn tới nợ xấu, nợ quá hạn; đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, định hướng về thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân, tạo động lực cho nhiều hội viên đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Hà Anh

Tags Quỹ Hỗ trợ nông dân Yên Bái “bà đỡ”

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục