Giúp người dân vùng cao Trạm Tấu thêm hiểu biết pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/11/2019 | 1:52:50 PM

YênBái - Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt đoàn thể, họp cụm dân cư, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, phát tờ rơi…

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu soạn thảo các văn bản phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu soạn thảo các văn bản phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Hàng năm, Phòng Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng TTPBGDPL huyện Trạm Tấu đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch TTPBGDPL, phân công các thành viên trong Hội đồng trực tiếp xuống cơ sở xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn ban tuyên truyền cấp xã triển khai, thực hiện tốt công tác TTPBGDPL đến với nhân dân. Năm 2018, Hội đồng TTPBGDPL huyện đã tổ chức được 403 cuộc họp, thu hút được 16.925 lượt cán bộ và nhân dân tham gia học tập những nội dung cơ bản về các văn bản pháp luật. 

Trong 9 tháng năm 2019, Hội đồng TTPBGDPL huyện đã tổ chức được 237 cuộc họp TTPBGDPL, đã có 18.520 lượt người tham gia là cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, đã tuyên truyền về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống buôn bán người, Luật Phòng chống ma tuý, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng… và  tổ chức tốt cuộc thi tìm hiểu về Bộ luật Hình sự, thu hút được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia với tổng số gần 400 bài dự thi. 

Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn 60 tổ hòa giải với 282 hòa giải viên. Từ đầu năm đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức hòa giải thành công 53/56 vụ việc, đạt 95% kế hoạch. Các vụ việc đã hòa giải chủ yếu là tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước sản xuất và mâu thuẫn nội bộ gia đình… 

Thông qua TTPBGDPL, công tác hòa giải đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn tình cảm truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, nhờ đó đã hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. 

Ông Sùng A Rua - Chủ tịch UBND xã Phình Hồ cho hay: "Nhờ công tác TTPBGDPL được tăng cường, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Các hành vi phạm pháp trên địa bàn xã đã giảm hẳn so với trước đây. Nếu năm 2018, trên địa bàn xã có 3 trường hợp vi phạm về mua bán trái phép chất ma túy thì năm 2019 không có trường hợp nào. Các hành vi phá rừng, tái trồng cây thuốc phiện, tranh chấp đất đai không còn diễn ra như trước”.    

Công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng được huyện Trạm Tấu quan tâm chỉ đạo, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là các thành viên trong Hội đồng TTPBGDPL đẩy mạnh các hoạt động về tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, cảnh giác… để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên cấp xã về việc thực thi công vụ, giải quyết mọi thủ tục hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở. 

Ông Phàng A Lồng - cán bộ tư pháp xã Bản Công khẳng định: "Hiện nay, nhận thức của đồng bào vùng cao đã được nâng lên rất nhiều, khi trai, gái đến tuổi kết hôn hay các cặp vợ chồng trẻ sinh con, bà con đã tự giác đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn và khai sinh cho con”. 9 tháng năm 2019, toàn huyện có 129 cặp vợ chồng trẻ thực hiện việc đăng ký kết hôn, 629 trẻ sơ sinh được cha mẹ đăng ký làm giấy khai sinh.

Sùng A Hồng

Tags Giúp người Trạm Tấu hiểu biết pháp luật

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục