Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân ngộ độc cấp rượu Methanol

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2019 | 11:12:11 AM

YênBái - Lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cứu sống một bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng kém, suy hô hấp, tím tái toàn thân, tụt huyết áp do ngộ độc cấp rượu Methanol.

Bệnh nhân Trần Thừa N. chụp ảnh lưu niệm cùng với kíp trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Bệnh nhân Trần Thừa N. chụp ảnh lưu niệm cùng với kíp trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Ngày 1/12/2019, bệnh nhân Trần Thừa N. ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ sau khi uống rượu cồn không, khoảng 2 giờ xuất hiện khó thở, rối loạn ý thức được gia đình đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng kém, suy hô hấp, tím tái toàn thân, tụt huyết áp.

Kíp trực nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu, đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc trợ tim vận mạch để nâng huyết áp và làm các xét nghiệm nhanh để chẩn đoán. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm không lý giải được nguyên nhân ngoài lý do có tình trạng uống rượu trước đó và có tình trạng toan máu nặng (pH = 6,76), nguy cơ ngừng tim rất cao do tình trạng toan hóa làm mất tác dụng của thuốc trợ tim nâng huyết áp… 

Ngay lập tức, lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc tiến hành họp, chẩn đoán theo dõi ngộ độc rượu Methanol (khác với rượu Ethanol), chỉ định lọc máu để lấy chất độc trong máu ra khỏi cơ thể và gửi mẫu máu về Trung tâm Chống độc- Bệnh viện Bạch Mai để làm xét nghiệm. 

Kết quả, sau 2 lần lọc máu tích cực, tình trạng lâm sàng đã cải thiện đáng kể, bệnh nhân tỉnh hơn, không lệ thuộc vào máy thở, huyết áp ổn định và kết quả xét nghiệm, nồng độ Methanol trong máu rất cao, 144mmg/dl (liều tử vong trên 50mg/dl). Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và được ra viện. 

Được biết, rượu Methanol là loại rượu được chưng cất từ các sản phẩm thành cồn công nghiệp hoặc nấu rượu bằng phương pháp thủ công sẽ không loại bỏ hết được Methanol. Khi uống rượu có lẫn cồn Methanol, khởi đầu bệnh nhân bị tác dụng của rượu Ethanol (rượu thường dùng) nhưng sau 12-24 giờ lại xuất hiện các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đặc biệt nếu mắt nhìn mờ, tụt huyết áp thì là các triệu chứng biểu hiện rõ của ngộ độc Methanol, khi đó điều trị có thể đã là muộn. 

Các bác sĩ khuyến cáo, không nên uống những rượu không rõ nguồn gốc và khi có các dấu hiệu như đã mô tả trên cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên sâu để có biện pháp cứu chữa kịp thời.

Trần Minh

Tags Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân ngộ độc cấp rượu Methanol

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục