Mặt trận Tổ quốc phát huy vai trò trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/12/2019 | 8:02:31 AM

YênBái - Việc bảo vệ môi trường sống dần trở thành thói quen, nếp sống tốt; tăng tính chủ động của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường…

Vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét cống rãnh, thu gom rác thải… đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều người dân tại các địa phương.
Vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét cống rãnh, thu gom rác thải… đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều người dân tại các địa phương.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu dân cư; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị, các tổ chức tôn giáo hưởng ứng và tổ chức hơn 40 cuộc mít tinh với trên 10.000 lượt người tham dự nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6 hàng năm; tổ chức 5 lớp tập huấn công tác mặt trận cho trên 1.200 cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở, trong đó có lồng ghép nội dung tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường; lồng ghép chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vào các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động các khu dân cư, tổ dân phố thực hiện chiến dịch dọn vệ sinh, thu gom rác thải 2 lần/ tuần, phân loại rác tại nhà, vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét cống rãnh, không để chất thải chăn nuôi làm mất vệ sinh, không để nước thải sinh hoạt tràn ra đường… 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức lễ hội, không đốt, rải vàng mã trên đường đưa tang, thực hiện hỏa táng người quá cố; từng khu dân cư bổ sung các nội dung bảo vệ môi trường vào các hương ước, quy ước của cộng đồng, xây dựng những tiêu chí đánh giá, xếp loại khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa…

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Ngập nước thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, thu hút trên 10.000 người tham gia thu gom và xử lý gần 6.500 m3 rác thải; phát quang bụi rậm 83 km đường giao thông; đào hố xử lý, phân loại rác thải tại gia đình được trên 90.000 hố rác, chăm sóc trên 100 ha cây xanh; khơi thông hơn 10.000 m cống rãnh; treo băng rôn, khẩu hiệu, ra quân làm sạch môi trường, xử lý các địa điểm công cộng gây ô nhiễm môi trường… 

Qua đó, tác động tích cực đến ý thức của cộng đồng và người dân trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường duy trì 43 mô hình điểm "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” được xây dựng từ năm 2007 đến nay tại các huyện, thị xã, thành phố. 

Các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường. Việc bảo vệ môi trường sống dần trở thành thói quen, nếp sống tốt; tăng tính chủ động của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường… 

Năm 2019, thực hiện Chương trình hành động số 144 Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng được 2.347 mô hình, trong đó có 463 mô hình có lồng gắn nội dung bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều tồn tại và các điểm phát sinh ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã được xử lý tốt…, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, cải thiện sức khỏe, cuộc sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Mai Linh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục