Cảm nhận bên đường hoa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 2:26:14 PM

YênBái - Quê tôi những năm 80 của thế kỷ trước không có nhiều người trồng hoa. Dễ hiểu thôi, khi ấy ăn còn không đủ, ai nghĩ đến chuyện ngắm hoa! Có lẽ cả làng, cả xã chỉ có vài nhà trồng mấy bụi dâm bụt, mấy gốc hồng leo, thi thoảng có nhà trồng mấy cây dành dành hoặc hoa nhài.

Đường hoa Yên Bái 2020. (Ảnh: Hoàng Đô)
Đường hoa Yên Bái 2020. (Ảnh: Hoàng Đô)

Bước sang những năm 90, đặc biệt là sau năm 2000, đời sống vật chất khấm khá lên đã kéo theo đời sống tinh thần đổi mới, phát triển, nâng cao, nhiều nhà đã trồng những luống hoa trước sân với các giống như thược dược, đồng tiền, lay ơn… Mấy nhà phố huyện còn trồng nhiều hoa để bán cho đám cưới, hội nghị. 

Cách đây khoảng 2 năm, huyện Trấn Yên triển khai những "con đường hoa”, giao cho các hội đoàn thể trồng hoa, cây cảnh ven đường liên thôn, liên xã, đặc biệt là con đường từ xã Nga Quán lên thị trấn Cổ Phúc, trung tâm huyện lỵ. 

Chủ trương của huyện nhận được sự đồng thuận cao của người dân nên chỉ một thời gian ngắn, những luống hoa đã đua sắc thắm, tỏa hương thơm ngát. Tuy nhiên, thời gian đầu vẫn xuất hiện tình trạng mất cắp cây hoa, đó là hành vi xấu của những kẻ chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình nên đã tranh thủ tối đêm, mờ sáng nhổ trộm những cây hoa đẹp về trồng. Được biết, thời điểm ấy, bà con trong xã còn cắt cử nhau trông giữ hoa. 

Rồi chuyện cũng nhanh chóng qua đi, số vụ mất hoa giảm dần rồi chấm dứt. Nhiều hộ gia đình ở Nga Quán còn mang hoa, cây cảnh rất đẹp, rất quý của gia đình mình ra trồng ở vườn hoa công cộng. Việc chăm bón, làm cỏ cho vườn hoa cũng thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và bà con nhân dân. Có lẽ ai ai cũng ý thức được việc làm ý nghĩa này.

Kể lại câu chuyện hoa để mỗi chúng ta thấy được ý thức của người dân đang được nâng lên, thấy được những nét tươi mới không chỉ trong đời sống vật chất với những chỉ số tăng tưởng về kinh tế mà cả sự thay đổi mạnh mẽ về văn hóa, tinh thần, ý thức, trách nhiệm của người dân trước cộng đồng và xã hội. 

Không có sự thay đổi đó sẽ không thể có một Trấn Yên - huyện nông thôn mới đầu tiên của Tây Bắc, với sự hy sinh, đóng góp tích cực của người dân. Cũng nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới mà người dân có cơ hội để vươn lên xây dựng đời sống mới. 

Giờ đây, đường sá, mương máng đã tốt, điện nước đã đủ, khi chính sách phát triển kinh tế như hỗ trợ giống, vốn, trang bị khoa học kỹ thuật, hỗ trợ về thị trường tiêu thụ, liên doanh, liên kết được tổ chức thực hiện thì đà tăng trưởng cứ thế mà lên.

Tết này, câu chuyện "quê mình đáng sống” được nhiều người nói đến. Đúng thôi, bởi nó rất thanh bình, rất an vui và rất tươi đẹp. Yên Bái quê mình ngày nào không khí cũng trong lành, tươi mát; hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông không ngừng được đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rất mạnh, những môn như đi bộ, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh… thu hút đông đảo già trẻ, lớn bé từ nông thôn tới thành thị, mỗi sớm, mỗi chiều. 

Một vấn đề mà không thể không nói tới đó là an ninh trật tự luôn  được đảm bảo. Ai ai cũng đều thừa nhận rằng mảnh đất Yên Bái không có đất cho bọn phản động cắm rễ; không có cướp của, giết người; không thấy cảnh mua bán, sử dụng ma túy công khai… và còn bao câu chuyện tươi đẹp khác để minh chứng cho mảnh đất này rất đáng sống.

Xuân Canh Tý 2020 đã ùa về trên quê hương Yên Bái. Nắng xuân như muốn tô thắm thêm sắc cờ, sắc hoa tươi thắm mừng Đảng quang vinh 90 năm mừng huyện Trấn Yên đạt danh hiệu huyện nông thôn mới, mừng Yên Bái 120 năm ra đời và phát triển. Vẫn biết còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực mà Yên Bái đạt được trong năm 2019 vừa qua là rất tự hào. Đó là nền tảng, là niềm tin để chúng ta vững bước vươn lên. 

Tự hào với mảnh đất quê mình, bên những con đường hoa tươi thắm và ngát hương. Vui xuân mới, ước nguyên mới và quyết tâm mới cho quê hương, đất nước giàu đẹp.

Tấn Đạt

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục