Phần thưởng lớn cho chiến công triệt phá Chuyên án 318 - S

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/1/2020 | 2:32:01 PM

YênBái - Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho những chiến công xuất sắc.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vinh dự nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.
Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vinh dự nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành công an Yên Bái, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã gắn Huân chương chiến công hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lên lá cờ quyết thắng của lực lượng công an Yên Bái. Đó là niềm vinh dự, niềm tự hào của những chiến sĩ cảnh sát mưu trí, quả cảm, lập được những chiến công xuất sắc.

Yên Bái tuy không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy nhưng với vị trí giao thông thuận lợi, giáp ranh với các tỉnh được xác định là trọng điểm về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai… nên Yên Bái là địa bàn nằm trên đường vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam đi các tỉnh hoặc thẩm lậu sang nước thứ ba… 

Những dấu hiệu vận chuyển ma túy ngày càng nhiều, số lượng ngày càng lớn với các phương thức ngày càng tinh vi. Tình trạng người nghiện "truyền thống” sử dụng thuốc phiện diễn ra khá phổ biến tại các xã vùng cao, dẫn đến việc tái trồng thuốc phiện, mua bán các chất ma túy diễn biến rất phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng. 

Thống kê cho thấy, năm 2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 44 vụ án, 111 đối tượng, thu giữ 21 kg nhựa thuốc phiên, 0,9 kg hêroin và gần 1 kg ma túy tổng hợp. Các đối tượng phạm tội ma túy thường kết cấu thành các đường dây mua bán liên huyện, liên tỉnh, trong đó có nhiều đối tượng tù tha về địa phương, đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo để phạm tội… nên công tác đấu tranh với loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn. 

Điểm lại những vấn đề trên để mỗi chúng ta thấy được công tác tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy khó khăn tới nhường nào, từ đó đòi hỏi những chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phải tập trung cao độ, cần phải mưu trí, dũng cảm trước âm mưu, thủ đoạn, phải đối đầu với những hành vi manh động của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tết Nguyên đán 2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã cử nhiều đợt trinh sát về cơ sở làm nhiệm vụ rà soát, nắm tình hình. 

Đến giữa tháng 12 năm 2017, trinh sát đã nắm được thông tin về đường dây vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng rất lớn từ địa bàn tỉnh Sơn La vào địa bàn tỉnh Yên Bái để trung chuyển đi các địa bàn khác tiêu thụ. Sau khi đánh giá tình hình và các tài liệu thu thập được, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc, đề nghị xác lập chuyên án trinh sát. 

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh kể lại: "Sau khi nghe anh em báo cáo và trực tiếp đọc tài liệu, tôi và anh Thắng (Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh) cùng thống nhất quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 318-S. Kế hoạch chi tiết đấu tranh chuyên án được xây dựng rất kỹ lưỡng với nhiều tình huống và phương án khác nhau bởi như chúng ta đã biết, tội phạm ma túy sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đặc biệt là rất manh động khi bị phát hiện”. Sau cái bắt tay nồng ấm, thể hiện sự tin tưởng, Ban Chuyên án 318-S lên đường với quyết tâm bóc gỡ toàn bộ đường dây và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia đấu tranh. 

Những cuốc xe máy từ Yên Bái lên Mù Cang Chải và đi các tỉnh bạn, những chiến sĩ cảnh sát trong vai thương lái đi thu gom nông, lâm sản và cả những đêm thức trắng trong hốc đá, gốc cây, bụi cỏ giữa màn đêm rét buốt của vùng cao Tây Bắc, để rồi những thông tin đầy đủ về đường dây ma túy đã được thu thập với hai đối tượng gồm: Mùa Thị Sao, sinh năm 1989, dân tộc Mông, trú tại Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình; Giàng A Đua, sinh năm 1979, dân tộc Mông, trú tại Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình. Đối với Mùa Thị Sao, đây là đối tượng trong gia đình có "truyền thống” gieo rắc cái chết trắng. Chồng của Sao là Giàng A Cháng đã bị Công an Sơn La bắt về tội vận chuyển 15 bánh hêroin, hiện Cháng đang chờ thi hành án tử hình. 

Quá trình xác minh cho thấy, Sao có hoạt động vận chuyển mua bán trái phép ma túy trong thời gian dài ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái… 

Các đối tượng tham gia đường dây đều là người Mông. Đặc biệt, địa bàn đấu tranh chuyên án là hai xã Hang Kia và Pà Cò, là hai xã đặc biệt phức tạp về ma túy, nơi mà nhiều chiến sĩ công an đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm về ma túy như Đại tá Hà Thái Yểm, Trung úy Bùi Quốc Đại, Thiếu úy Sùng A Trư… 

Với đối tượng Giàng A Đua, đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Đua là một trong những kẻ phô trương súng và lựu đạn nhằm uy hiếp người dân tại Lóng Luông, Vân Hồ, (Sơn La). Đối tượng chuyên vận chuyển ma túy từ Lào về Sơn La với số lượng đặc biệt lớn. Do vậy, những cán bộ tham gia chuyên án phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh.

Ngày 22/12/2019, sau khi tổng hợp, phân tích thông tin cho thấy, thời cơ đã đến, Ban Chuyên án quyết định triển khai thực hiện phá án với 100% quân số PC47 Yên Bái, có sự phối hợp của PK20, PA71 và cán bộ, chiến sĩ Công an Văn Chấn, Trạm Tấu và thành phố Yên Bái cùng cán bộ nghiệp vụ A70, A71 Bộ Công an. Lực lượng chia làm 4 tổ chốt chặn mai phục, đón bắt đối tượng giải khắp các huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), Văn Chấn, Trấn Yên (Yên Bái). 



Đối tượng Giàng A Đua tại cơ quan điều tra. 

Việc triển khai lực lượng đảm bảo bí mật tuyệt đối nên đến 22/12/2019, Mùa Thị Sao vào một nhà nghỉ tại thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) để điều hành "chân rết” vận chuyển ma túy. Chúng hết sức cảnh giác khi di chuyển bằng đường rừng nên đã vượt qua được các chốt chặn của Công an Sơn La, Hòa Bình, vào được Thanh Sơn (Phú Thọ). 

Sang đến đất Yên Bái, chúng chọn đường mòn, đường tắt, đường liên xã để di chuyển. Đến 16 giờ ngày 23/12, được thông tin Giàng A Đua đang đi trên đường Hợp Minh - Bến Cao, chuẩn bị tới địa bàn xã Việt Hồng và Vân Hội, huyện Trấn Yên, tổ phục kích lập tức triển khai phương án. 2 ô tô tải vờ tránh nhau mắc kẹt đúng tại đỉnh đèo cây đa (giáp ranh hai xã Việt Hồng và Vân Hội) rất hiểm trở, bên núi cao, bên vực sâu. 

Khi Giàng A Đua vừa dừng lại đợi hai xe tránh nhau thì các chiến sĩ Công an ập tới, quật ngã đối tượng với 20 bánh hêroin và 400 viên ma túy trước sự ngỡ ngàng, không kịp trở tay của tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Khi Giàng A Đua đã bị khóa số 8, cách đó hơn 60 km, một mũi tấn công của Công an Yên Bái bất ngờ ập vào phòng nghỉ, bắt giữ Mùa Thị Sao, khiến đối tượng cũng hết sức kinh ngạc.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 26/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mùa Thi Sao về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy” và Giàng A Đua về hành vi "Vận chuyển trái phép chất ma túy” để xử lý theo pháp luật. Chuyên án 318-S kết thúc thắng lợi, hai đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã bị bắt giữ; số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Yên Bái đã được thu giữ; 100% cán bộ, chiến sĩ đều an toàn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Chiến công nối tiếp chiến công, năm 2018 và năm 2019 vừa qua, nhiều vụ án ma túy khác cũng đã được lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái triệt phá thành công, góp phần ngăn chặn cái chết trắng ra ngoài xã hội, bảo vệ bình yên cho cuộc sống.

Lê Phiên

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục