Phát huy dân chủ - xây gốc thành công

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 8:24:24 AM

Đân chủ phát huy từ những việc cụ thể nhưu xây dựng tuyến đường điểm, tổ chức hoạt động tổ dân phố sau sát nhập.

Cán bộ, nhân dân phường Nguyễn Thái Học theo dõi bản đồ dự kiến quy hoạch chi tiết của địa phương.
Cán bộ, nhân dân phường Nguyễn Thái Học theo dõi bản đồ dự kiến quy hoạch chi tiết của địa phương.

Nguyễn Thái Học là một trong những phường trung tâm, dân số đông nhất thành phố Yên Bái. Tuyến đường Nguyễn Thái Học chạy qua địa bàn phường có chiều dài 1,2 km. 

Thực hiện kế hoạch của thành phố Yên Bái về xây dựng tuyến đường trở thành tuyến đường điểm sáng, xanh, sạch, đẹp, phường Nguyễn Thái Học đã thành lập 3 tổ tuyên truyền tiến hành vận động trên 200 hộ dân và 8 cơ quan, đơn vị ký cam kết hưởng ứng thực hiện; đồng thời, tổ chức phát tờ rơi với nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng như các quy định xử lý, xử phạt đối với các hành vi vi phạm để người dân biết và thực hiện; thành lập 2 tổ công tác thường xuyên ra quân, nhất là vào ngoài giờ hành chính tại khu vực công viên Yên Hòa - nơi thường xuyên có các hộ gia đình, cá nhân bán giải khát, hàng rong, nhất là vào thời điểm chiều tối và ban đêm. 

Đến nay, toàn thể bà con đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định. Tuyến đường đã thật sự đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng dân cư vui chơi, sinh hoạt an toàn, thuận tiện khi tham gia giao thông. 

Bên cạnh đó, phường còn đưa việc xây dựng tuyến đường điểm vào kế hoạch hoạt động cụ thể từng tuần, từng tháng, từng quý; duy trì thường xuyên công tác tuần tra và huy động sự tham gia của các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để đảm bảo duy trì kết quả và có trọng tâm, trọng điểm. 

Đối với các hộ gia đình sinh sống dọc tuyến đường thì giao cho tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể cơ sở tự quản và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở… Theo đó, ý thức tự giác chấp hành của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. 

Tổ dân phố số 8 được thành lập trên cơ sở sáp nhập các hộ dân của 3 tổ nhân dân cũ với trên 300 hộ, sinh sống dọc tuyến đường và tuyến nhánh của 2 đường Hòa Bình, Hòa Cường. Ngày đầu thành lập, do số hộ tăng cao nên có nhiều ý kiến bất đồng, nhất là trong công tác hội họp, huy động các khoản đóng góp tự nguyện, những vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự. 

Để sớm ổn định, đưa hoạt động của tổ nhân dân đi vào nền nếp, cấp ủy Chi bộ tổ dân phố đã tập trung phát huy dân chủ, bàn bạc, thảo luận các vấn đề có liên quan, trong đó đặc biệt nổi bật là vai trò đầu tầu gương mẫu của ông Bùi Danh Giá - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố. 

Ông Giá thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt tâm tư tình cảm của từng hộ dân, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay khi mới phát sinh. Ông còn chủ động tự trang bị loa tay tuyên truyền các nội dung, chủ trương, chính sách mới của cấp trên tới toàn thể nhân dân. Đây là cách làm sáng tạo, được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ vì đã tập trung tuyên truyền, giải thích, giải quyết những vấn đề họ đang thật sự quan tâm. 

Ông Giá cho biết: "Những vướng mắc trong cộng đồng dân cư nếu kịp thời nắm bắt, giải quyết thấu tình, đạt lý thì nhân dân sẽ đồng thuận và các công việc khác triển khai tiếp theo cũng sẽ thuận lợi. Như vậy cũng không để phát sinh đơn thư để cấp trên phải giải quyết”. 

Hiện nay, Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học có 1.172 đảng viên, sinh hoạt tại 24 chi bộ. Năm 2019, Đảng bộ phường đã tổ chức cho 98% cán bộ, đảng viên học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo. 100% cán bộ tham gia tập huấn, tuyên truyền phòng, chống tham nhũng do thành phố tổ chức hoàn thành tốt chương trình, áp dụng kịp thời vào hoạt động công tác ở địa phương. 

Phường triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thực hiện năm dân vận chính quyền với các nội dung cụ thể, sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đã phối hợp các tổ chức thành viên và hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân, Ban công tác Mặt trận cùng cấp vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên giám sát thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp dân, giải quyết hồ sơ hành chính theo yêu cầu của dân. Bộ phận Phục vụ hành chính công của địa phương đi vào hoạt động ổn định; 100% số hồ sơ này đều giải quyết xong trước thời hạn; 100% số người, đại diện tổ chức đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công đều đánh giá mức độ rất hài lòng. 

Qua bình xét, năm 2019, Đảng bộ có 92% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 3 năm liên tiếp từ 2016 - 2018, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và năm 2019 được đề nghị là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ thành phố. 

Nhờ chú trọng phát huy dân chủ, những năm qua, Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng được hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện từ cơ sở, là hạt nhân nòng cốt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt cho nhân dân.

Trần Ngọc

Các tin khác
Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục