Thành phố Yên Bái - huyện Mù Cang Chải: Hỗ trợ nhau bằng việc làm cụ thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 8:26:01 AM

YênBái - Nhiều năm qua, chương trình hợp tác kết nghĩa giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực bằng những việc làm cụ thể.

Tuổi trẻ thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải xây dựng công trình “Cùng em tôi đến trường” tại huyện Mù Cang Chải.
Tuổi trẻ thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải xây dựng công trình “Cùng em tôi đến trường” tại huyện Mù Cang Chải.

Năm 2019, thành phố đã tổ chức 39 đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Về lĩnh vực phát triển kinh tế, hai địa phương đã luôn tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế tiến hành khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực mà địa phương đang có thế mạnh hoặc đang quan tâm. 

Trong đó, thành phố đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn, trao đổi kinh nghiệm trong triển khai xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị, các mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện của huyện. 

Thành phố cũng luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho các đơn vị cá nhân quảng cáo, tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm sản của huyện. Trong năm 2019, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố đã có 22 tin, bài, phóng sự đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố góp phần quảng bá các thế mạnh, tiềm năng, phát triển du lịch của huyện kết nghĩa. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 15 trường học ở thành phố đã chủ động tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, công tác quản lý, kinh nghiệm dạy và học... 

Thông qua đó, các đơn vị trường đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, quyên góp, ủng hộ tiền mặt, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh vùng cao ở Mù Cang Chải, tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Ngành y tế thành phố cũng đã có những hỗ trợ nhau về nghiệp vụ chuyên môn, công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác tiêm chủng mở rộng, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, kế hoạch hóa gia đình...

Bên cạnh đó, các phòng, ban, đơn vị, các đoàn thể thành phố cũng thực hiện tốt chương trình hợp tác, kết nghĩa bằng những phần việc cụ thể, hướng về huyện kết nghĩa. 

Bí thư Thành đoàn Yên Bái Nghiêm Thị Lan chia sẻ: "Bên cạnh việc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề mới mà tuổi trẻ ở hai địa phương đang quan tâm hoặc gặp khó khăn thì Thành đoàn Yên Bái luôn cố gắng đưa các công trình, các hoạt động tình nguyện đến với huyện kết nghĩa. Trong năm qua, tuổi trẻ thành phố đã tham gia chương trình "Xuân tình nguyện 2019 và tiếp sức công trường” tại huyện Mù Cang Chải, qua đó ủng hộ 43 triệu đồng và 80 bộ sách giáo khoa mới, 200 đầu sách cũ, 23 phần quà. Thành đoàn Yên Bái cũng đã hỗ trợ 10 triệu đồng chung tay cùng Huyện đoàn Mù Cang Chải xây dựng con đường cùng em tôi đến trường”. 

Các xã, phường, thị trấn của hai địa phương cũng duy trì việc gặp gỡ, quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ nhau về mọi mặt. Trong năm 2019, các xã, phường ở thành phố đã tổ chức 10 đoàn công tác, ủng hộ, giúp đỡ huyện Mù Cang Chải bằng những phần việc cụ thể: xây dựng nhà văn hóa, xây dựng cầu và các phần quà cho các hộ gia đình khó khăn... tổng giá trị gần 500 triệu đồng.

Phát huy những việc đã làm được, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, 2 địa phương đã ký kết Chương trình hợp tác năm 2020 với những nội dung cụ thể hơn như: xây dựng phương án tuyên truyền và tiêu thụ các đặc sản của Mù Cang Chải tại thành phố Yên Bái, nhân rộng các mô hình phát triển chăn nuôi, cây ăn quả, cây dược liệu; nâng cao hiệu quả tiếp thị, tiêu thụ các sản phẩm nông lâm nghiệp của huyện như quả sơn tra, mật ong, gà đen, lợn đen… trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố; hợp tác phát triển các tour du lịch…

H.A

Tags Thành phố Yên Bái huyện Mù Cang Chải

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục