Yên Bái: Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh viêm phổi cấp từ Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 4:23:47 PM

YênBái -

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 21/1, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời giám sát phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona”. Để người dân hiểu rõ hơn về loại bệnh này và cách chủ động biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hà, tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona hiện nay ở nước ta đang diễn biến như thế nào? 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà: Theo thông tin từ tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp mắc bệnh viêm phối cấp đầu tiên do chủng mới Corona khởi phát vào ngày 12/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tính đến ngày 21/01/2020, tại Trung Quốc đã ghi nhận 291 trường hợp mắc, trong đó đã ghi nhận 15 trường hợp là nhân viên y tế, 5 trường hợp tử vong (các trường hợp này đều có bệnh nền mạn tính). 

Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số tỉnh, thành phố tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh như: Thượng Hải, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thẩm Quyến. Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người của tác nhân gây bệnh. 

Tại một số quốc gia khác trong khu vực châu Á đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV xâm nhập bao gồm: Thái Lan 02 trường hợp (cả hai trường hợp này đều là người cư trú tại thành phố Vũ Hán và đến Thái Lan du lịch), Nhật Bản 01 trường hợp (đây là người Nhật trở về từ thành phố Vũ Hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán) và Hàn Quốc 01 trường hợp. 

Tại Việt Nam, qua hệ thống giám sát từ tháng 12/2019 đến nay chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc.

Phóng viên: Bác sỹ có thể cho biết rõ hơn về dịch bệnh và mức độ nguy hiểm?

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà: Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Một số người nhiễm vi rút nCoV có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bộ Y tế đã rà soát cập nhật, ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona và hiện nay các địa phương đang triển khai áp dụng các hướng dẫn tới tất cả các cơ sở y tế. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể do sự giao lưu đi lại, thương mại, du lịch gia tăng đột biến trong dịp Tết cũng như khả năng lây lan hạn chế từ người sang người của tác nhân gây bệnh. 

Phóng viên: Trước tình hình dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Yên Bái, phương án, giải pháp nào để phòng chống dịch bệnh, thưa bác sỹ?

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà : Trước diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nhanh về số mắc và tử vong của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại Trung Quốc, tại tỉnh Yên Bái, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tham mưu cho Sở Y tế giúp UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh này; chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm những trường hợp viêm phổi vào điều trị tại các sơ sở y tế để xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân. 

Trung tâm cũng phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ nhận, báo dịch theo quy định, kiện toàn 3 đội chống dịch cơ động phân công trực thường trú trong những ngày nghỉ tết, chuẩn bị sẵn sàng máy móc, hóa chất chống dịch khi có tình huống xảy ra. Phối hợp với các cơ quan hữu quan để giám sát các trường hợp đi về từ Trung Quốc để theo dõi, giám sát.

Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông mạnh mẽ về tình hình dịch bệnh tới người dân tại cộng đồng, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cơ sở y tế, cộng đồng; sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Bác sỹ có khuyến cáo gì với người dân trong công tác phòng chống viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona nhất là khi Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu du lịch trong và ngoài địa bàn tăng nhanh?

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà: Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

5. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. 

Phóng viên: Xin cảm ơn bác sỹ!
Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh viêm phổi

Các tin khác
Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục