Những nông dân 4.0

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/1/2020 | 9:58:09 AM

YênBái - Những nông dân 4.0 còn đón đầu, áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiệu quả, tạo công ăn, việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, góp phần làm nên những “mùa xuân no ấm”.

Anh Ngô Thành Đông - thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn là
Anh Ngô Thành Đông - thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019”.

Chúng tôi có dịp đến thăm trang trại của anh Ngô Thành Đông ở thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên vào dịp cuối năm. Tiếp tôi bằng những trái cam, bưởi của gia đình, anh Đông chia sẻ: "Hơn 20 năm phát triển kinh tế nông nghiệp, tôi luôn đi tắt đón đầu, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Các sản phẩm của gia đình đều được trồng theo quy trình sạch, để đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu. Từ khâu chọn giống cây trồng đến việc chăm sóc tôi đều quan tâm đảm bảo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Nông sản thu hoạch được làm sạch và đóng gói ướp lạnh tại trang trại để mặt hàng xuất khẩu đều đảm bảo”. 

Sau khi thưởng thức múi bưởi ngọt thơm mang nhãn hiệu "Đông Yến”, theo chân anh Đông, chúng tôi thăm mô hình trang trại tổng hợp với hàng trăm héc-ta của gia đình; trong đó 300 ha đồi rừng, 146 ha quế, 150 ha cây ăn quả các loại, gồm: bưởi, cam, chanh, chuối, còn lại là các cây trồng khác. 

Theo nhẩm tính của anh Đông với trên chục héc - ta chanh mỗi năm, anh thu được 1.000 tấn quả tươi, xuất khẩu sang Trung Quốc thu về hàng tỷ đồng. Cùng đó, từ những cây bưởi "Đông Yến” - tên vợ chồng anh, thu được khoảng 1.200 tấn quả; từ vườn cam, chuối được thu trên 1.000 tấn quả. 

Song song đó, anh Đông còn kết hợp mở xưởng chế biến tinh dầu quế với công suất khoảng 20.000 tấn lá quế mỗi năm, mang lại tổng thu nhập khoảng 30 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 120 lao động địa phương với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Với những thành quả đạt được, năm 2019, anh Ngô Thành Đông đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc”. 

Không chỉ nhạy bén trong việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, các nông dân 4.0 còn luôn nhanh nhạy nắm bắt thị trường. Chị Ngô Thị Vương Bích - chủ vườn hoa Thảo Bích, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái sớm nắm bắt nhu cầu của thị trường nên năm 2010 đã bắt đầu trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh. Chị Bích cũng tích cực đưa cây trồng mới, có giá trị cao, áp dụng các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất như: lắp đặt hệ thống tưới phun sương vừa giảm công lao động, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, bảo đảm sinh trưởng, phát triển của cây trồng. 

Chị Bích cho hay: "Khi đời sống của người dân nâng cao, nhu cầu chơi hoa cũng tăng cao nên tôi chọn hướng phát triển kinh tế của gia đình là trồng, kinh doanh hoa, cây cảnh. Hiện, gia đình có khoảng 600 loại hoa, cây cảnh, trong đó có cả các giống hoa nhập ngoại. Để mọi người cùng biết sản phẩm của mình, tôi xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng qua các trang mạng Facebook, những người có nhu cầu mua hoa, cây cảnh chỉ cần lựa chọn qua mạng, sau đó đội ngũ cộng tác viên sẽ mang hoa tới tận nhà”. 

Từ trồng hoa, cây cảnh mang lại cho gia đình chị Bích thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 8 công nhân với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Không chỉ là những người mở đường cho một cách làm mới, một hướng đi khác, những nông dân 4.0 còn mạnh dạn đón đầu, áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất. Là thế hệ 8X nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng hiện nay, trước tình trạng nhiều hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Lục Vân Anh ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cùng 2 người bạn đã ấp ủ thành lập mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao. 

Mô hình được triển khai từ tháng 5 năm 2018 trên diện tích 5.000 m vuông. Trong đó 2.200 m2 nhà kính trồng rau, gần 1.000 m vuông xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà và nuôi ruồi lính đen, trên 2.000 m vuông ao thả cá với chuỗi khép kín: Nuôi ruồi từ phế phẩm nông nghiệp, lấy nhộng ruồi cho gà ăn; từ nguồn phân gà và phân ruồi trồng rau và trồng cỏ nuôi cá; các phế phẩm từ rau, củ để nuôi ruồi. Qua gần 2 năm, sản phẩm rau, củ của tổ hợp tác dần có chỗ đứng trên thị trường, đã có nhiều nhà hàng, trường học trên địa bàn đặt hàng lâu dài. 

Những nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại một cách hợp lý, sáng tạo đã hình thành nên các mô hình kinh tế hiệu quả. Đó là những người nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế. Hy vọng rằng Yên Bái sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những nông dân như thế!

Minh Huyền

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục