Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã ở Yên Bái: Chuyển biến về an ninh trật tự cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2020 | 2:15:11 PM

YênBái - Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Yên Bái đã bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 48/160 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.
Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.

Sau một thời gian triển khai Đề án "Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021”, Công an tỉnh đang tiếp tục triển khai, thực hiện các bước, đảm bảo việc thực hiện Đề án tại 100% số xã sẽ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh trước ngày 20/3. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xung quanh vấn đề này. 

P.V: Đề nghị đồng chí đánh giá hiệu quả việc thực hiện Đề án ở các xã, thị trấn có lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trong thời gian qua!

Đại tá Trần Kim Hải: Thực hiện Đề án cho đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh đã bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 48/160 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả bước đầu của việc điều động công an xã cho thấy hiệu quả rất tích cực. 

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) các xã được bố trí công an chính quy có chuyển biến rõ nét, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về ANTT giảm rõ rệt, quần chúng nhân dân tin tưởng và tự giác hơn trong việc chấp hành chính sách pháp luật. 

Công an chính quy điều động đã được đào tạo cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ Công an nhân dân. Vì vậy, có khả năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và công an cấp trên về công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. 

Đồng thời, thường trực chiến đấu tại cơ sở, góp phần răn đe, trấn áp đối tượng có ý định phạm tội ngay từ đầu, cũng như khắc phục những hạn chế của công an xã bán chuyên trách. Điều đó, làm cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương yên tâm, tin tưởng.

P.V: Việc đưa công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Kim Hải: Về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn thì có những thuận lợi rất cơ bản vì Công an tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất sát sao, kịp thời. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp rất ủng hộ chủ trương này. 

Đặc biệt, cấp huyện, thị rất đồng tình sắp xếp công tác cho các đồng chí công an bán chuyên trách. UBND cấp xã phấn khởi khi có lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm. Khi triển khai, tỉnh Yên Bái đã xây dựng Đề án hết sức căn cơ, bài bản phù hợp với thực tế tại địa phương và đã được Bộ Công an đánh giá Yên Bái là một trong những địa phương xây dựng Đề án rất tốt.

Bên cạnh những thuận lợi thì quá trình triển khai Đề án cũng gặp không ít khó khăn. Theo kế hoạch ban đầu, tỉnh Yên Bái sẽ hoàn thành xây dựng Đề án vào năm 2021, nhưng do thực tiễn, yêu cầu nên thời gian thực hiện thay đổi là hoàn thành xong trước 20/3/2020. 

Như vậy, việc triển khai các bước sẽ gấp hơn, kéo theo khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng công an xã bán chuyên trách. Cùng với đó, về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, sinh hoạt cho công an xã tuy có sự chuẩn bị chu đáo theo lộ trình điều động nhưng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thì cần phải được đầu tư, bổ sung kinh phí xây dựng trụ sở, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác, sinh hoạt. 

P.V: Theo kế hoạch, việc thực hiện Đề án sẽ hoàn thành trước ngày 28/2/2020 đối với đợt 1 và đợt 2 hoàn thành xong 100% số xã trước ngày 20/3/2020. Vậy, để hoàn thành Đề án theo đúng kế hoạch, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện các bước như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Kim Hải: Đảm bảo thực hiện Đề án theo đúng kế hoạch đã đề ra, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn 6 lớp với 720 đồng chí công an chính quy trước khi điều động xuống các xã, thị trấn; rà soát đối với số cán bộ trong diện nêu trên để sắp xếp, đảm bảo đủ theo quy định của Bộ Công an đối với công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã phù hợp với tình hình của từng địa bàn như đối với các vùng có đồng bào dân tộc thì phải có cán bộ là người đồng bào dân tộc và có sự trao đổi với UBND cấp huyện trước khi quyết định điều động. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đề xuất xin hỗ trợ về phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để phục vụ cho công an chính quy xuống đảm nhận chức danh công an xã.

Cùng với làm tốt công tác động viên để các đồng chí yên tâm công tác, Công an tỉnh cũng phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương bố trí cơ sở vật chất như: quỹ đất để xây dựng trụ sở, điều kiện ăn ở cho các đồng chí công an trước khi nhận nhiệm vụ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự quyết tâm của Công an tỉnh, chúng tôi đảm bảo sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thanh Chi (thực hiện)

Tags Công an chính quy điều động công an xã quyết liệt nhận nhiệm vụ sát sao kịp thời

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục