Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/2/2020 | 5:36:50 PM

YênBái - Chiều 26/2, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh đã tập trung tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan tư pháp tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tư pháp và CCTP. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã chủ chủ động tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân công. Các cơ quan tư pháp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục được quan tâm. Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Trong năm, các cơ quan điều tra đã tiếp nhận, xử lý 613 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đã giải quyết 565 tố giác, tin báo (đạt tỷ lệ 92,17%). Đã khởi tố 246 vụ án, không khởi tố 292 vụ; tạm dừng, tạm đình chỉ việc giải quyết 27 tố giác, tin báo; hiện đang giải quyết 48 tố giác, tin báo; không có tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố quá hạn giải quyết. Đã bắt 697 đối tượng; khởi tố 491 vụ, 823 bị can; kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 441 vụ, 776 bị can; đình chỉ điều tra 35 vụ, 23 bị can; tạm đình chỉ điều tra 30 vụ, 11 bị can. 

Viện kiểm sát nhân dân hai cấp giải quyết 465/474 vụ án hình sự với 800/816 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp giải quyết 3.633/3.677 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,8%. Các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 5.523/6.083 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 90,79%...

Công tác xây dựng, rà soát vă bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động giám sát đối với công tác tư pháp được chú trọng.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được của công tác CCTP trong năm 2019, đồng thời đề xuất giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2020.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác tư pháp và CCTP. Đồng chí đề nghị, năm 2020, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc, các cơ quan tư pháp tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và CCTP.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phối hợp với cấp ủy rà soát, chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, rà soát quy chế phối hợp liên quan đến CCTP; phối hợp tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc, đầy đủ Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc”. 

Các cơ quan tư pháp tập trung điều tra, xử lý kịp thời, chính xác, nghiêm minh các loại tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan nội chính thực hiện tốt công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời trong giải quyết các vụ, việc, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đáp ứng yêu cầu  CCTP. 

Đồng chí cũng đề nghị, các cơ quan tư pháp và cơ quan nội chính cần quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu CCTP; giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan tư pháp, tổ chức bổ trợ tư pháp; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức bổ trợ tư pháp; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật...

Hồng Oanh

Tags Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục