Hiến máu nhân đạo - lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2020 | 8:02:08 AM

YênBái - Nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức những buổi hiến máu tình nguyện tuy ngắn gọn nhưng kết quả thu được rất tốt đẹp, càng quý hơn khi mà cả nước đang căng sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các cơ sở y tế luôn trong tình trạng thiếu máu cứu chữa bệnh nhân.
Các cơ sở y tế luôn trong tình trạng thiếu máu cứu chữa bệnh nhân.

Máu là một dược phẩm quý mà cho đến nay chưa có chất thay thế hoàn toàn chức năng của nó, vì vậy nguồn máu để cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân vẫn phụ thuộc vào người hiến máu. Hiện nay nhu cầu sử dụng máu của Việt Nam là khoảng 1.600.000 đơn vị máu (theo ước tính của WHO). 

Giờ đây, phong trào hiến máu tình nguyện đã được quan tâm, số người đăng ký hiến máu tình nguyện và lượng máu tiếp nhận ngày càng tăng nhưng chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về số lượng, điều này khiến cho cuộc sống của những người bệnh cần truyền máu bị đe dọa từng ngày. 

Bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: "Phong trào hiến máu đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu được những kết quả rất tích cực; đặc biệt, năm 2020, chúng ta kỷ niệm 20 năm ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện” và hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Trong thư, Chủ tịch nước đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện; các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện, điều đó thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội. 

Được biết, từ đầu năm đến nay, ngành y tế Yên Bái đã tiếp nhận được 1.797 đơn vị máu. Trong đó lực lượng Công an tỉnh đã hiến 1.004 đơn vị; Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vận động được 185 đơn vị.

Trung tâm Y tế Văn Yên và người lao động trên địa bàn huyện Văn Yên hiến được 148 đơn vị; Trung tâm Y tế huyện Lục Yên và các thầy cô giáo trên địa bàn huyện lục Yên hiến được 142 đơn vị; các thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến được 94 đơn vị… 

Tổng lượng máu mà ngành y tế Yên Bái tiếp nhận đến thời điểm 25/4 đã gấp 8 lần cùng kỳ năm 2019 và tăng 862 đơn vị so với cả năm 2019 (năm 2019 toàn tỉnh tiếp nhận được 935 đơn vị máu tình nguyện). 

Tiến sỹ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Tất cả chúng ta, người có sức khỏe bình thường đều có thể hiến một phần máu của mình để cứu người mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này đã được chứng minh bằng cơ sở khoa học và thực tiễn. Người hiến máu ở độ tuổi, nữ từ 18 - 55 và nam từ 18 - 60, cân nặng trên 45kg không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ đều có thể hiến máu, một năm hiến máu tối đa từ 3 - 4 lần". 

"Mỗi lần tham gia hiến máu, người hiến máu đều được bác sĩ khám và tư vấn, lượng máu hiến một lần không quá 9ml/kg (<1/10 lượng máu của cơ thể). Ngay trong khi hiến máu số lượng máu trong cơ thể của bạn có thể thay đổi nhưng bạn đừng lo các chỉ số vẫn ở trong giới hạn sinh lý bình thường và cơ thể tự điều hòa, không ảnh hưởng đến chức năng sống còn của cơ thể” - tiến sỹ Hào nói.

Là một trong những người đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh, ông Phạm Duy Quyết, ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Tôi đã 10 lần tham gia hiến máu, có năm hiến 2 đến 3 lần, tôi thấy sức khỏe mình vẫn tốt. Nếu sức khỏe cho phép, bất kỳ ai cũng nên đăng ký và tham gia hiến máu nhân đạo. Hãy mạnh dạn tham gia hiến máu, chúng ta sẽ thấy vui và tự hào vì đã cứu giúp được người khác” - ông Quyết tự tin truyền đi thông điệp!

Lê Phiên

Các tin khác
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải nghiêm túc triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua các nền tảng CNTT (Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa yêu cầu các cơ sở y tế trong cả nước đẩy mạnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa thông qua các nền tảng công nghệ thông tin (CNTT).

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID – 19.

Ngày 4/5, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 350 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho học sinh khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh COVID–19

Ban giám hiệu nhà trường tặng khẩu trang cho học sinh.

Sáng 4/5 - nhân buổi học đầu tiên sau thời gian tạm nghỉ đối với học sinh, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã trao trên 1.600 chiếc khẩu trang cho 821 học sinh phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn viên Công đoàn nhà trường làm bài thu hoạch công tác công đoàn theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Với 31 đoàn viên, những năm qua, Công đoàn cơ sở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT-THCS) huyện Văn Chấn luôn thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục