Văn Chấn: “498” đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 10:59:29 AM

YênBái - Thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2015- 2020” theo Quyết định số 498 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Một buổi tuyên truyền về hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại vùng đồng bào dân tộc Mông, huyện Văn Chấn.
Một buổi tuyên truyền về hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại vùng đồng bào dân tộc Mông, huyện Văn Chấn.

Qua rà soát, toàn huyện Văn Chấn có gần 25.000 hộ dân tộc thiểu số với trên 110.000 nhân khẩu. Giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện có trên 2.000 cặp đăng ký kết hôn, trong đó gần 120 cặp tảo hôn, 5 cặp hôn nhân cận huyết thống… tập trung chủ yếu vùng đồng bào dân tộc Mông ở các xã: Suối Bu, Suối Giàng, Sùng Đô.

Bà Sùng Thị Xía - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Bu cho biết: "Vận động nhân dân phát triển kinh tế gắn với xóa bỏ hủ tục lạc hậu là mục tiêu chính trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương những năm qua. Thông qua tuyên truyền, nhận thức đồng bào dân tộc Mông đã có những chuyển biến rõ rệt, không còn tục bắt vợ, không thách cưới cao, không hôn nhân cận huyết thống… Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn vẫn còn ở một bộ phận giới trẻ”. 

Trước thực trạng trên, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý, chủ động nắm bắt tình hình ở cơ sở, kịp thời phát hiện sớm và ngăn chặn nạn tảo hôn. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên, cán bộ chuyên trách dân số thôn, bản thường xuyên tuyên truyền với phương châm "mưa dầm thấm lâu”. 

Chị Vàng Thị Khánh - cán bộ chuyên trách dân số thôn Ba Cầu, xã Suối Bu chia sẻ: "Chúng tôi thường lồng ghép tuyên truyền đến người dân trong các buổi họp thôn, bản; tập trung vào tầng lớp thanh, thiếu niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nắm được những chính sách về dân số, hậu quả của tình trạng TH&HNCHT. Qua đó, nhận thức của hơn 110 hộ dân trong thôn đã được nâng cao, vài năm trở lại đây, Ba Cầu không có cặp nào TH&HNCHT”.  

Hiện nay, Văn Chấn còn 24 xã, thị trấn, trong đó có 14 xã đặc biệt khó khăn với 213 thôn, bản sau khi chia cắt địa giới hành chính; trên 80% số thôn, bản có từ 40 - 45% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. 

Cát Thịnh là xã trung tâm thuộc vùng ngoài huyện với 6 thôn, bản có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống như: thôn Pín Pé, Làng Lao, Táng Khờ 1… song những năm gần đây, nhận thức của người dân đã có những bước chuyển rõ nét. 

Nhờ hạ sơn xuống khu tái định cư, triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất, người dân ngày càng được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đây cũng là những điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Đề án. 

Cùng với tuyên truyền, vận động đồng bào vùng cao thực hiện nếp sống văn minh, huyện Văn Chấn còn phát huy hiệu quả vai trò của cộng đồng, người có uy tín, các tổ chức quần chúng tại cơ sở… trong giáo dục, thuyết phục những trường hợp có thể TH&HNCHT; công tác quản lý, thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực vi phạm TH&HNCHT được quan tâm. 

Bà Phạm Thị Tuyết - Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: "Chúng tôi luôn chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tạo công ăn việc làm, nâng cao trình độ dân trí, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; từng bước xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu…, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng TH&HNCHT trong nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số”.

Có thể khẳng định, việc triển khai Đề án trên địa bàn huyện Văn Chấn đã đi vào cuộc sống và mang lại những hiệu quả thiết thực. Ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân và gia đình của đồng bào vùng dân tộc thiểu số đã góp phần nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực cho tương lai.

Trần Ngọc

Tags Văn Chấn Quyết định số 498

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục