Lục Yên tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội: Đi từng ngõ; "gõ" qua Facebook, Zalo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2020 | 10:29:23 AM

YênBái - Ngoài các hoạt động truyền thông trực tiếp như tổ chức hội nghị đối thoại hay gặp gỡ, vận động trực tiếp người dân, Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội, ứng dụng Facebook, Zalo… thu hút khá đông người theo dõi, tương tác và đăng ký tham gia.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại chợ đá quý.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại chợ đá quý.

Lục Yên là một huyện thuần nông với đông thành phần dân tộc sinh sống, thu nhập của người dân chưa cao, tỷ lệ người dân được tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc ở mức thấp. Vì vậy, tuyên truyền giúp người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng các chính sách an sinh mang tính nhân văn, ưu việt của Nhà nước là cần thiết. 

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách đến gần nhân dân, công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại huyện Lục Yên đã và đang mang lại kết quả tốt.

Những ngày cuối tháng 5 mặc dù thời tiết rất nắng, nóng, có những ngày nhiệt độ lên đến 39 - 40oC nhưng những cán bộ BHXH huyện và Bưu điện huyện Lục Yên vẫn miệt mài "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Đang phát tờ rơi tuyên truyền và tư vấn các chính sách BHXH tự nguyện tới các tiểu thương tại Chợ đá quý, anh Lương Hồng Thái - cán bộ BHXH huyện Lục Yên lau vội những giọt mồ hôi chia sẻ: "Phải mất quá trình rất lâu người dân mới có thể hiểu, cảm nhận được lợi ích thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện, có nhà, có người chúng tôi phải đến vài lần họ mới đăng ký tham gia. Chúng tôi quyết tâm, làm hết khả năng để vận động người người dân tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới BHXH toàn dân”. 

Để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện triển khai nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt trong tháng 05/2020 là tháng đầu tiên thực hiện "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” ngay từ đầu tháng hai cơ quan đã xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền BHXH bao gồm, kế hoạch tuyên truyền thường xuyên và kế hoạch tuyên truyền BHXH theo chiến dịch. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Lục Yên đã đổi mới trong công tác tuyên truyền. Cụ thể, các cán bộ BHXH, Bưu điện huyện đã chia thành nhiều nhóm nhỏ về tận khu phố, thôn xóm và đến từng nhà dân để vận động, giải thích. Từ việc làm này, người dân đã nắm rõ được ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện và tích cực tham gia. Cùng với đó, chúng tôi cũng phải làm tốt các khâu về nghiệp vụ công tác thu, giải quyết chính sách… Nhờ đó, công tác tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH tự nguyện đã mang lại những hiệu quả tích cực”. 

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH Lục Yên đã phối hợp với các đại lý thu đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Chị Nông Thị Kim Oanh - thôn Cầu Vè, xã Tân Lĩnh là một trong những người tham gia mua BHXH tự nguyện cho biết: "Sau khi được nghe cán bộ bưu điện tư vấn về BHXH tự nguyện tôi thấy rõ quyền lợi với bản thân, vì vậy tôi quyết định tham gia để khi tuổi già có đồng lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cái". 

Ngoài các hoạt động truyền thông trực tiếp như tổ chức hội nghị đối thoại hay gặp gỡ, vận động trực tiếp người dân, BHXH đã phối hợp với Bưu điện huyện Lục Yên tổ chức các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội, ứng dụng Facebook, Zalo… thu hút khá đông người theo dõi, tương tác và đăng ký tham gia. 

Đặc biệt, ngay trong tháng 5 này, hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, BHXH  huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức lễ ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH trên toàn địa bàn. 

Ngay trong ngày ra quân đã có 50 người đăng ký tham gia và số thu trên 60 triệu đồng, nâng tổng số đối tượng tham gia mới trong tháng 5/2020 là 89 người, lũy kế từ đầu năm 2020 là 328 người tăng mới. Đến nay, toàn huyện Lục Yên có 1.355 người tham gia, tăng 643 so với cùng kỳ năm trước.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên BHXH tự nguyện chợ đá quý

Các tin khác
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục