Tuổi trẻ Mù Cang Chải rõ việc, rõ tiến độ, rõ lộ trình

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 8:12:35 AM

YênBái - Huyện đoàn Mù Cang Chải đã cụ thể hóa chỉ tiêu này thành nhiều phần việc, gồm: thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 9 bản; xây dựng 9 tuyến đường đảm bảo xanh, sạch, đẹp; 2 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” theo hướng xã hội hóa; xây dựng 26 mô hình thanh niên thu gom rác thải, bao bì, thuốc bảo vệ thực vật…

Tuổi trẻ Mù Cang Chải xây dựng các bể chứa rác tại khu dân cư.
Tuổi trẻ Mù Cang Chải xây dựng các bể chứa rác tại khu dân cư.

Thực hiện Kế hoạch số 210 của Huyện ủy Mù Cang Chải và Kế hoạch 182 của Tỉnh đoàn Yên Bái về thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy,  Huyện đoàn Mù Cang Chải đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để cụ thể hóa các chỉ tiêu thành từng phần việc, có phân công nhiệm vụ cụ thể của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện gắn với các yêu cầu về tiến độ, thời gian hoàn thành và duy trì thực hiện theo từng tháng.


Tổ hợp tác (THT) hướng dẫn du lịch ở xã Nậm Có là một trong 7 THT được thành lập năm 2020 với mục đích quảng bá, giới thiệu hình thức du lịch mạo hiểm leo núi đỉnh Lùng Cúng. 

Trước đây, hình thức du lịch mạo hiểm leo núi đỉnh Lùng Cúng được ít người biết đến, từ khi THT đi vào hoạt động, bằng cách hợp tác, đóng góp tiền, ngày công xây dựng lán trại, điểm dừng chân, phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm các sản vật của đồng bào và tích cực giới thiệu tại các trang du lịch, fanpage của những người ưa thích leo núi, điểm du lịch này ngày càng được nhiều người biết đến. 

Hờ A Hồng - Tổ trưởng THT hướng dẫn du lịch chia sẻ: Trung bình mỗi tuần, THT đón tiếp khoảng 10 lượt khách cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm, có những tuần đông THT đón đến 40 lượt với phí thuê hướng dẫn đưa đón là 600.000 đồng/người; ngoài ra, còn nhiều khoản thu phát sinh khác: xe ôm, thuê lán trại, ăn uống... 

"Để hoạt động hợp tác đạt hiệu quả, chúng tôi đã lập hợp đồng hợp tác với nhiều điều khoản; trong đó, cụ thể rõ phương thức phân phối lợi nhuận và xử lý lỗ giữa các tổ viên cũng như quyền và nghĩa vụ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các tổ viên” - Hồng nói. 

Thành lập các THT do thanh niên làm chủ là một nội dung không mới, vì đã được triển khai từ năm 2019. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm 2020, chỉ tiêu thành lập THT được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, hoạt động THT phát huy hiệu quả, nhất là trong việc giúp đỡ, hỗ trợ, tạo việc làm cho thanh niên. 

Nhờ đó, tuổi trẻ huyện đã thành lập 7 THT (đạt 70% kế hoạch), các THT hoạt động đều theo hợp đồng hợp tác, có cam kết cụ thể về quyền và lợi ích giữa các tổ viên.

Một trong những chỉ tiêu mà Huyện đoàn Mù Cang Chải cũng đang tích cực thực hiện là góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới, tập trung tại các thôn, bản điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. 

Theo đó, Huyện đoàn đã cụ thể hóa chỉ tiêu này thành nhiều phần việc, gồm: thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại 9 bản; xây dựng 9 tuyến đường đảm bảo xanh, sạch, đẹp; 2 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” theo hướng xã hội hóa; xây dựng 26 mô hình thanh niên thu gom rác thải, bao bì, thuốc bảo vệ thực vật… 

Đến nay, tuổi trẻ Mù Cang Chải đã và đang duy trì tốt các mô hình đã hoàn thành năm 2019; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các phần việc được phân công. Tuổi trẻ trong huyện đã xây dựng mới 68 hố rác, rà soát, sửa chữa, thay thế các thùng rác đã hỏng, tiếp tục xây các bể chứa rác tại các khu vực tập trung đông dân cư. 

Ngoài ra, tuổi trẻ trong huyện cũng đã hoàn thành và ra mắt được 4/9 mô hình homestay do thanh niên làm chủ; hướng dẫn các tổ chức đoàn, hội, đội trong trường học duy trì việc tuyên truyền những nét văn hóa, bản sắc các dân tộc trong hoạt động giữa giờ học; vận động 2 tấn xi măng, huy động đoàn viên thanh niên giúp đỡ 14/39 hộ nghèo được giao hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo xây dựng công trình vệ sinh; triển khai hiệu quả hoạt động của 3 câu lạc bộ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Mù Cang Chải...

Anh Giàng A Ly - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: năm 2020, Huyện đoàn đã cụ thể hóa các chỉ tiêu được huyện và Tỉnh đoàn giao thành 18 phần việc không chỉ rõ ràng, cụ thể về từng việc, từng cơ sở đoàn, có địa chỉ, thời gian hoàn thành mà còn cả nhiệm vụ phân công theo từng tháng, có người phụ trách, chịu trách nhiệm. 

Nhờ vậy, các cơ sở đoàn đã có nhận thức đầy đủ, toàn diện, nỗ lực cao nhất để tập trung triển khai hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, nhiều phần việc đến nay cơ bản đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. 

Hoài Anh

Tags Tuổi trẻ Mù Cang Chải tiến độ lộ trình thắp sáng đường quê rác thải bao bì thuốc bảo vệ

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục