Thành phố Yên Bái bảo vệ trẻ em bằng hành động cụ thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 8:15:27 AM

YênBái - Hiện nay, thành phố Yên Bái có trên 23.000 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó, có trên 100 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên 500 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Diễn đàn trẻ em là cơ hội để các em nói lên tiếng nói, chia sẻ sự hiểu biết và nguyện vọng của mình.
Diễn đàn trẻ em là cơ hội để các em nói lên tiếng nói, chia sẻ sự hiểu biết và nguyện vọng của mình.

Để đảm bảo những điều kiện cần thiết cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hàng năm, thành phố đã triển khai thực hiện đúng các chế độ cho trẻ em; đồng thời, thường xuyên rà soát các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ; thống kê, cập nhật số liệu trẻ em bị bạo hành, xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ bị bỏ rơi. 

Em Lê Phương Lan, sinh năm 2009, ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do mẹ là lao động chính đang mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. 

Thông qua rà soát, nắm bắt tình hình, Hội đồng Bảo trợ trẻ em thành phố đã kịp thời hỗ trợ cho em Lan 2 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em tại các địa phương và trường học như sinh hoạt hè, tết Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu… 

Vào mỗi dịp hè, Ban Chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc, trẻ em thành phố lại tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em, tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp. Các diễn đàn đã trở thành cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể với trẻ em, là cơ hội để các em nói lên tiếng nói, chia sẻ sự hiểu biết và nguyện vọng của mình, tạo điều kiện cho các em được thực hiện quyền tham gia, khẳng định vị trí, vai trò của người chủ tương lai đất nước; đồng thời, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức cho trẻ em về các quyền đã được công nhận. 

Song song đó, thành phố tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng kế hoạch hỗ trợ can thiệp các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tập huấn công tác trẻ em; phối hợp cơ quan truyền thông tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước trẻ em. 

Các ban, ngành, đoàn thể và địa phương tuyên truyền các chính sách, pháp luật có liên quan đến trẻ em cho cha, mẹ, người nuôi dưỡng trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức của gia đình và nhà trường trong việc bảo vệ trẻ em cũng như tạo mọi điều kiện để trẻ em thực hiện quyền của mình.

Song song với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Hiện trên địa bàn có trên 30 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trong đó, có trên 10 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS. 

Bà Phạm Thị Mơ – Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái cho biết: Nhằm giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vượt qua rào cản tâm lý, điều trị đúng phương pháp và sống hòa nhập với cộng đồng, các cấp, ngành, tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố thường xuyên triển khai các biện pháp bảo vệ và giúp đỡ các em,

Cụ thể như viêc hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng, sinh kế cho trẻ là con em gia đình có người nhiễm, gia đình có người sử dụng ma túy; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em bị nhiễm, con em gia đình có người nhiễm; triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe và khám, điều trị cho trẻ em bị nhiễm HIV; trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hưởng chính sách xã hội theo quy định hiện hành.

Với những nỗ lực trong nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thành phố Yên Bái đã thực sự có những chuyển biến to lớn về nhận thức, ngăn chặn bạo lực trẻ em, nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động của trẻ..., góp phần giúp trẻ em trên địa bàn nhận thức được hành vi của bản thân, được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý, biết cách đối phó với những trường hợp bạo lực xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.


YÊU THƯƠNG MẠNH HƠN QUÁT MẮNG

- Chị Vũ Thanh Hoa - tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái: 



Quan niệm "Thương cho roi cho vọt” không nên hiểu một cách máy móc theo nghĩa đen với những roi quất vào người. Roi vọt cần được hiểu theo ý nghĩa tinh thần, là sự nghiêm khắc, mẫu mực của bố mẹ đối với con cái. Yêu thương con là làm bạn cùng con, dùng tình cảm dạy con, dùng chính lối sống, đạo đức của mình làm tấm gương cho con. Không phải chúng ta phạt đòn lỗi lầm của trẻ mà quan trọng là phân tích cho trẻ thấy được cái sai, nhận thức cần làm gì và cần tránh điều gì”.

Em Nguyễn Thị Nhật Linh - tổ 6, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái: 



Gia đình em có hai anh em, từ nhỏ, bố mẹ em không dùng đòn roi để dạy con cái. Mỗi khi em và anh trai làm sai, bố mẹ thường phân tích cho chúng em hiểu mình đã làm sai điều gì và lần sau không tái phạm nữa. Em rất vui, hạnh phúc khi bố mẹ tôn trọng và hiểu mình. Bạn bè xung quanh em cũng có bạn bị bố mẹ đánh khi làm sai, các bạn tâm sự với em những trận đòn roi của bố mẹ không làm các bạn ngoan hơn mà gây tâm lý chán ghét. Em mong rằng, bố mẹ hãy dùng lời nói để khuyên răn, hãy lắng nghe con cái, không sử dụng roi vọt để dạy dỗ con!  
Lê Thương - Thu Hiền

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục