Thay đổi cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 9:30:19 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT theo hướng đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá.

Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá - Ảnh minh họa
Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá - Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT còn một số hạn chế như: Nhiều môn học chỉ có hình thức đánh giá bằng bài kiểm tra và cho điểm; nhiều đầu điểm; chưa tiếp cận đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh... 

Để đổi mới kiểm tra, đánh giá, đa dạng hóa các hình thức đánh giá; tăng cường đánh giá quá trình; khen thưởng toàn diện hoặc theo từng lĩnh vực; bước đầu tiếp cận đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh... Bộ GD&ĐT dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT. Dự thảo đề xuất một số nội dung chỉnh sửa chính như sau:

Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá. Hiện nay, chú trọng kiểm tra đánh giá bằng điểm số, đánh giá định lượng nhiều hơn; chủ yếu kiểm tra đánh giá bằng các bài kiểm tra viết, kiểm tra hỏi đáp (miệng). Dự thảo đề xuất đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá. 

Theo đó, hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên có: hỏi – đáp, thuyết trình, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, sản phẩm học tập. Hình thức kiểm tra đánh giá định kì có bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập.

Dự thảo Thông tư khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong kiểm tra đánh giá trên máy tính để tận dụng thế mạnh của CNTT, nhằm phát triển hoạt động kiểm tra đánh giá vì sự tiến bộ của người học, phát triển năng lực tự học của người học. 

Đặc biệt, có chú trọng đến hoạt động kiểm tra đánh giá thông qua sản phẩm học tập của người học, qua những hoạt động thực hành. Khi đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá, dự thảo Thông tư gắn giải pháp tổ chức thực hiện các loại hình kiểm tra đánh giá đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, khách quan là: "Mỗi hình thức kiểm tra đánh giá phải có hướng dẫn cụ thể và được thông báo công khai trước khi thực hiện”.

Một điểm mới nữa của dự thảo là: Thống nhất số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học. 

Với kiểm tra đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học quy định 2 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học: 3 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 70 tiết/năm học: 4 điểm đánh giá thường xuyên. 

Với kiểm tra đánh giá định kì: mỗi môn học có 1 điểm đánh giá giữa kỳ và 1 điểm đánh giá cuối kỳ; không còn điểm 1 tiết. Tổng số đầu điểm là giảm so với quy định hiện hành. Môn nhiều nhất là có 6 đầu điểm.

Đối với môn chuyên: Hiệu trưởng trường THPT chuyên quy định số điểm đánh giá thường xuyên đối với môn chuyên không vượt quá 1,5 lần số đánh giá thường xuyên với hệ đại trà như đã nói ở trên. Thời gian quy định đối với bài kiểm tra đánh giá định kì bằng điểm số theo hình thức bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính không vượt quá 1,5 lần thời gian quy định với hệ đại trà…

(Theo chinhphu.vn)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác
Cuộc thi nhằm kêu gọi giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Trong 1 tuần triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 241 bài dự thi trên toàn quốc. Ban Tổ chức trao 9 giải thưởng, bao gồm 4 giải sáng tạo, 4 giải bình chọn và 1 giải phong trào cho các cá nhân.

Hơn 340 công dân Việt Nam tại Anh đã được đưa trở về nước an toàn trên các chuyến bay của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Quân khu 2 và các đại biểu về rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo LLVT tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Sáng 12/7, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Hội Đồng đội tỉnh tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ VI, năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục