Yên Bái chủ động ứng phó với nắng nóng, bảo vệ học sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 7:54:03 AM

YênBái - Lần đầu tiên, năm học sẽ kéo dài đến giữa tháng 7/2020. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải học trọn cả đợt nắng nóng 2020.

Ngoài đảm bảo điều kiện mát mẻ cho trẻ, Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh quan tâm bổ sung thêm những thực phẩm, nước uống để tăng cường vitamin cho các bé.
Ngoài đảm bảo điều kiện mát mẻ cho trẻ, Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh quan tâm bổ sung thêm những thực phẩm, nước uống để tăng cường vitamin cho các bé.

Thời điểm này những năm học trước, khi nắng hè trải vàng trên khắp các tuyến phố, phượng vĩ, bằng lăng đua nở cùng tiếng ve râm ran cũng là lúc học sinh bịn rịn chia tay năm học. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên, năm học sẽ kéo dài đến giữa tháng 7/2020. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải học trọn cả đợt nắng nóng 2020 và nhiều hình thức chống nóng cho học sinh được các nhà trường trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. 

Chúng tôi có mặt tại Nhóm trẻ cộng đồng thuộc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh trong một buổi sáng tiết trời đặc trưng của mùa hè, song trong phòng mát, ở lớp trẻ 5 tuổi, các bé đang rất hào hứng với tiết học Tiếng Anh; ở lớp bé hơn, các bé đang cùng nhau tô màu, vui chơi. 

Ông Trần Thế Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh cho biết: "Trong thời tiết nắng nóng như thế này, 8 lớp của nhà trường được trang bị đầy đủ quạt và điều hòa, nước uống để các cháu được học trong điều kiện mát mẻ. Cùng với đó, ngoài việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường cũng nghiên cứu thực đơn làm sao đảm bảo dinh dưỡng và bổ sung thêm những thực phẩm, nước uống để tăng cường vitamin cho các bé”. 

Tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, kế hoạch năm học 2019 - 2020 đã không kết thúc như thường niên mà thời điểm này, thầy và trò nhà trường mới đang tập trung dồn sức cho kỳ 2. 

Để đảm bảo học sinh được học tập trong điều kiện tốt nhất, ngay từ đầu tháng 5/2020, cùng với kiểm tra, sửa chữa lại hệ thống quạt đang sử dụng, nhà trường đã bổ sung thêm 40 quạt tường ở 30 lớp. Cùng với đó, đối với khối lớp 12 học ôn thi buổi chiều, nhà trường đã điều chỉnh giờ học từ 13h30 sang 14h để tránh nắng nóng cao điểm giờ các em đến trường.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Đi học trong mùa nắng nóng cao điểm nên nhà trường đã phối hợp với phụ huynh căn dặn, nhắc nhở các em đội mũ nón, khẩu trang, khoác áo chống nắng khi tới trường cũng như lúc đi học về. Ngoài ra, nhà trường cũng trang bị bình nước ngay trong lớp học, đồng thời thường xuyên phun nước làm mát sân trường để giảm cái oi bức của mùa hè".

Với mong muốn tạo môi trường, điều kiện học tập tốt nhất cho con trẻ trong học kỳ đặc biệt này nên tại Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, nhiều lớp học đã tiến hành xã hội hóa để mua các thiết bị làm mát nhằm giảm bớt khó khăn cho thầy và trò. 

Chị Phạm Thị Hương Lan - phụ huynh học sinh lớp 2D thông tin: "Thông qua nhóm Zalo, chúng tôi trao đổi nguyện vọng lắp điều hòa ở lớp học rồi công khai chi phí, loại thiết bị chọn mua. Vì các con đều ăn, ngủ bán trú tại trường nên để đảm bảo sức khỏe cho các con trong mùa nắng nóng này, 100% phụ huynh trong lớp đều đồng thuận đóng góp. Nguyện vọng này cũng được đại diện cha mẹ học sinh phối hợp, bàn bạc với giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà trường nhất trí rồi mới triển khai”. 

Lần đầu tiên kỳ nghỉ hè là lúc cao điểm học tập ở tất cả các cấp học. Đây là một thực tế bắt buộc nên thầy cô và học trò đã có nhiều biện pháp để chủ động thích nghi và coi đây như một trải nghiệm mới. 

Em Nguyễn Thùy Linh - học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình vui vẻ: "Năm học này kéo dài hơn mọi năm là cơ hội để em được ở lại ngôi trường này lâu hơn, được gần thầy cô và bạn bè nhiều hơn. Và em cũng có cảm xúc thật đặc biệt khi được học chung với các bạn ve”. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Phương - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: "Chưa có năm học nào lại kéo dài như năm học này và tôi nghĩ đây cũng sẽ tạo ra sự khác biệt để thầy trò chúng tôi được trải nghiệm, có thêm sự nỗ lực để khi vượt qua, chắc chắn sẽ thành công hơn”.  

Với những nỗ lực của các nhà trường, phụ huynh và học sinh vượt qua nắng nóng để dạy tốt - học tốt, tin rằng năm học 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái những thành công. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái chủ động ứng phó nắng nóng bảo vệ học sinh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục