Trấn Yên chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 7:55:20 AM

YênBái - Thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 97/KH-UBND tỉnh, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách và thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.

Xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chi trả đầy đủ, kịp thời tiền hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay các đối tượng.
Xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chi trả đầy đủ, kịp thời tiền hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay các đối tượng.

Ông Trần Đức Tiến - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: "Xã Báo Đáp có tổng số 325 đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Để đảm bảo tiền hỗ trợ chi trả tận tay người hưởng, xã đã thông báo cụ thể để bà con đến nhận tiền theo từng thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành chi trả cho 100% đối tượng với tổng số tiền trên 465 triệu đồng”. 

Nhận được số tiền hỗ trợ trong tay, bà Nguyễn Thị Hiên, thuộc diện hộ nghèo, ở thôn Đình Xây, xã Báo Đáp, phấn khởi chia sẻ: "Từ khi cán bộ xã xuống tận nhà thông báo đến UBND xã để nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, tôi mừng rơi nước mắt, cả đêm không ngủ được. Tôi cũng không biết nói gì hơn, cảm ơn Đảng, Chính phủ đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi cũng như nhiều bà con trong thôn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”. 

Giống như bà Hiên, ông Nguyễn Văn Sủng - thương binh hạng 4/4 ở thôn Đình Xây, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tới UBND xã từ sớm để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe yếu, số tiền hỗ trợ này là món quà kịp thời động viên gia đình ông vượt qua khó khăn trước mắt.

Thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Trấn Yên đã thống kê, lập hồ sơ, niêm yết công khai, chi tiết danh sách từng đối tượng được hỗ trợ tại các xã, thị trấn. 

Ông Phạm Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh cho biết: "Xã có 157 hộ nghèo, với 541 khẩu; hộ cận nghèo 88 hộ, với 376 khẩu; 24 đối tượng người có công và 181 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận hỗ trợ, với tổng số tiền chi trả gần 1 tỷ đồng. Chúng tôi chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện việc chi trả đảm bảo đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch và không bỏ sót đối tượng”. 

Theo thống kê, huyện đã lập hồ sơ và thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ tổng số là 11.235 người, trong đó, số người thuộc hộ nghèo đề nghị hỗ trợ là 2.324 người; người thuộc diện cận nghèo là 5.223 người; người có công, thân nhân của người có công là 980 người; thuộc diện bảo trợ xã hội là 2.767 người, với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ trên 11 tỷ 192 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết:  "Ngay sau khi có kế hoạch, văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thống kê công khai, minh bạch và không bỏ sót đối tượng. Huyện còn thành lập tổ kiểm tra hồ sơ, thẩm định đối tượng và kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ chi trả cho các đối tượng… đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng”. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, trên địa bàn huyện cũng gặp một số những khó khăn, vướng mắc như: việc rà soát các đối tượng trong thời gian ngắn, đối tượng đông; công tác rà soát, thẩm định yêu cầu chính xác, đúng đối tượng từ các thôn, bản nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện; một số văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng nên khó khăn trong việc triển khai, rà soát và thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ ở cơ sở… 

Cụ thể như, trên địa bàn huyện có 23 đối tượng trong danh sách được phê duyệt hỗ trợ song đã chết trong tháng 4 thì chỉ được hưởng hỗ trợ 500 nghìn đồng trong tháng 4, còn 2 tháng 5, 6 có chi trả tiền hỗ trợ hay không thì đề nghị các cấp có thẩm quyền có văn bản hướng dẫn cụ thể... 

Hiện nay, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thống kê đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp… đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng trục lợi và sai đối tượng theo quy định.

Đức Toàn

Tags Trấn Yên chi trả đầy đủ kịp thời đúng đối tượng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục