Văn Yên: Nhiều cách làm hay phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2020 | 8:05:32 AM

YênBái - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên đã có nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Văn Yên đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội và Bưu điện huyện Văn Yên đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: BHXH huyện đã thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của BHXH tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện, nhất là đã chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân tham gia. 

BHXH huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan như: Ủy ban MTTQ huyện, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn, đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền; xây dựng và triển khai các kế hoạch, giải pháp vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hội viên, thành viên, cộng tác viên về ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện.

Cụ thể, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại cơ sở, tuyên truyền đến tận nhà, các khu vực tập trung đông người như các chợ. 

Trước khi tổ chức hội nghị, cử cán bộ tới từng hộ là những người có điều kiện kinh tế, có khả năng tham gia BHXH tự nguyện lâu dài như: cán bộ bán chuyên trách tại các thôn, bản, khu phố, hộ kinh doanh cá thể, người lao động đã nghỉ việc tại các doanh nghiệp... phấn đấu mỗi hội nghị sẽ thực hiện đăng ký tham gia và thu tiền của ít nhất 50% khách hàng đến dự. 

Anh Nguyễn Đức Sỹ ở tổ 7, thị trấn Mậu A chia sẻ: "Là lao động tự do, tôi mong muốn khi về già có đồng lương hưu để chủ động trong cuộc sống, phòng lúc ốm đau bệnh tật không phải dựa nhiều vào con, cháu nên khi được tuyên truyền về BHXH tự nguyện tôi tham gia ngay với mức đóng 880.000 đồng/tháng. Với mức đóng này khi đủ 20 năm đóng tôi nhận được số tiền lương hưu trên 3,3 triệu đồng/tháng, số tiền khi về già tôi có thể yên tâm về chi phí sinh hoạt hàng ngày, hơn thế còn có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh”. 

Trong tháng 5 vừa qua, cùng với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, BHXH huyện Văn Yên đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”. 

Trong ngày ra quân, viên chức BHXH huyện cùng với nhân viên Bưu điện huyện và bưu điện văn hóa các xã đã ra quân tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trục chính của trung tâm huyện và trục đường đến 2 xã Yên Hợp và Xuân Ái, chia thành các nhóm nhỏ đến tận các gia đình, cơ sở kinh doanh, địa điểm công cộng... để tư vấn cho người dân biết về lợi ích của BHXH tự nguyện, từ đó đăng ký tham gia, góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện. 

Với những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, ngay trong "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” toàn huyện đã phát triển mới được 133 người. 

Trong 5 tháng đầu năm, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Văn Yên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và 2 cơ quan BHXH, Bưu điện huyện, toàn huyện đã phát triển mới được trên 300 đối tượng, góp phần nâng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Văn Yên lên 1.055 người. 

Với những kết quả đã đạt được, BHXH huyện Văn Yên phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện do BHXH tỉnh giao trong năm 2020 là 2.688 người.  

Hồng Duyên

Tags Văn Yên BHXH tự nguyện chính sách

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục