Yên Bái: Mùa hè không nghỉ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/6/2020 | 8:24:45 AM

YênBái - Những năm học trước bây giờ là thời điểm mà các trường đã hoàn thành chương trình giáo dục, học sinh cũng bắt đầu kỳ nghỉ hè. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm học 2019-2020 này lại khác, hiện nay thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT về khung chương trình, thời gian năm học và giảm tải chương trình học, các trường trên địa bàn tỉnh vẫn đang hoàn thành chương trình. Một mùa hè không nghỉ của thầy và trò nhưng đổi lại kiến thức và sự an toàn của học sinh trước dịch bệnh.

Các lớp học có điều hòa được Trường THPT Nguyễn Huệ sử dụng tối đa cho các lớp 12, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập trong những ngày cao điểm cuối cấp.
Các lớp học có điều hòa được Trường THPT Nguyễn Huệ sử dụng tối đa cho các lớp 12, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập trong những ngày cao điểm cuối cấp.

Ngày thứ 7, lẽ ra được nghỉ nhưng cô giáo Trần Thị Mai - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A Trường PTDTBT Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ vẫn lên lớp bình thường. Nhưng bài giảng của cô là ôn tập lại kiến thức cho học sinh, hay nói cách khác là phụ đạo cho học sinh. 

Cô Mai chia sẻ: "Nghỉ học dài, dù chúng tôi có giao bài tập đến tận nhà cho các em nhưng không được thường xuyên học tập nên có em vẫn quên bài, nhất là đối với học sinh lớp bé. Nên khi quay trở lại lớp nhận thấy vấn đề đó tôi có đề nghị với Ban Giám hiệu nhà trường được dạy phụ đạo không thu tiền cho học sinh vào ngày cuối tuần. Rất may phụ huynh học sinh đều đồng thuận”. 

Từ ý tưởng dạy phụ đạo cho học sinh vào ngày nghỉ của cô Mai, các thầy cô khác trong trường cũng hưởng ứng, sắp xếp dạy phụ đạo cho học sinh còn yếu, hổng kiến thức do nghỉ dịch lâu. Cô giáo Phu Minh Diệp - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Thực hiện sự chỉ đạo của ngành, để hoàn thành theo đúng tiến độ chương trình, nhà trường đã quán triệt tới các giáo viên, vận động giáo viên có giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo đầy đủ kiến thức cho học sinh”.

Cùng với phụ đạo học sinh, Trường Tiểu học Phúc Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ giáo dục giữa mùa hè nóng nực mà lẽ ra các em đã được nghỉ học. 

Cô giáo Phu Minh Diệp - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường xác định học thông hè nên đã tiết kiệm từ các nguồn chi cho giáo viên để mua thêm quạt điện cho các lớp. Nước uống được cung cấp đầy đủ đến các lớp. Đặc biệt, thường xuyên nhắc nhở phụ huynh quản lý con em vào những thời gian không ở trường để đảm bảo sức khỏe cho các em. Với số học sinh học bán trú, chủ yếu là học sinh lớp 1, chúng tôi thường xuyên sát sao, quan tâm, nhắc nhở các em đóng cửa phòng tránh nắng nóng, uống đủ nước, nhà trường cũng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho học sinh…”. 

Do 100% các khối lớp trong trường đều được học 2 buổi/ ngày nên việc quản lý học sinh vào buổi trưa, nhắc nhở học sinh đến trường đúng giờ cũng là việc khó khăn. Cô Diệp cho biết thêm: "Ngay sau khi trở lại trường, vào đúng dịp vào hè, nhà trường đã có thư ngỏ gửi tới các bậc phụ huynh, các giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền để phụ huynh quản lý học sinh vào giờ nghỉ trưa, nhắc nhở con em đi học đúng giờ, không cho con đi tắm suối tránh tai nạn đáng tiếc. Trường cũng đã đẩy giờ học buổi sáng sớm hơn vào lúc 7h15, lùi giờ học buổi chiều vào 14h30 để các con tránh được nắng nóng”. 

Với những em không đủ điều kiện để được học bán trú nhưng nhà cách trường từ 3 - 3,5km mà lại học 2 buổi/ngày nên nhà trường đã vận động phụ huynh cho các em mang cặp lồng cơm đi học, thầy cô nấu thêm canh cho các em và cắt cử trông buổi trưa như học sinh bán trú. Tất cả đều xuất phát từ tình yêu thương của các thầy cô trong trường, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, điều kiện cơ sở vật chất để cô và trò nhà trường cùng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ giáo dục năm học 2019-2020 theo đúng kế hoạch đề ra.

Chúng tôi đến Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái vào những ngày tán phượng trên sân trường rực đỏ, nếu như mọi năm thì thời điểm này học sinh đã gấp sách vở, hoàn thành một năm học để bắt đầu kỳ nghỉ hè nhưng những ngày này thầy và trò nhà trường vẫn đang miệt mài bên trang giấy và bảng đen, bởi dịch Covid-19 làm gián đoạn năm học. 

Là một trong những trường có đội ngũ giáo viên năng động, giàu kinh nghiệm, lòng yêu nghề và đặc biệt là am hiểu và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào bài giảng, nên mặc dù nghỉ dài do dịch Covid-19 nhưng nhiệm vụ giáo dục không bị gián đoạn. Những lớp học online đã duy trì hiệu quả. Trở lại trường, các thầy cô dạy tiếp chương trình và tổ chức ôn tập, đặc biệt là với học sinh khối lớp 12. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thầy và trò nhà trường đang khắc phục mọi khó khăn về điều kiện thời tiết để hoàn thành chương trình giáo dục. Đặc biệt, với học sinh lớp 12 chúng tôi đang tạo mọi điều kiện tốt nhất, 100% lớp học đều có quạt điện đủ mát, 10 phòng học có hệ thống điều hòa do phụ huynh các lớp tự đầu tư. Toàn bộ học sinh khối 12 ôn luyện thi tốt nghiệp THPT vào buổi chiều đều được sử dụng phòng học có điều hòa. Giờ học buổi sáng chúng tôi cũng xây dựng 4 tiết, giờ học buổi chiều lui lại 1 tiếng để các em có nhiều thời gian nghỉ trưa hơn và tránh được khoảng thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày. Nước uống được cung cấp đầy đủ ở hành lang tất cả các lớp học, mỗi lớp đều có bình nước riêng”. 

Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã có những chỉ đạo, hướng dẫn, điều chỉnh nội dung giảng dạy học kỳ II đối với các cấp học. Từ đó, các nhà trường đã có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm nội dung chương trình theo hướng dẫn và khung thời gian năm học theo đúng tiến độ đề ra. 

Thanh Ba

Các tin khác
Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Trần Thanh Tùng, thôn Kiến Thịnh 2 mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó đã góp phần giúp hội viên nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên giúp dân thu hoạch lúa.

Quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, của Huyện ủy Văn Yên, những năm qua, Đảng bộ Công an huyện Văn Yên luôn chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, tăng cường nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy và các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn huyện về công tác giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng thế trận an ninh vững chắc.

Toàn cảnh Bế mạc lớp tập huấn phòng, chống đuối nước trẻ em và kỹ năng thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và trao giải cuộc thi “thiếu nhi Yên bái nhớ ơn Bác Hồ”

Ngày 6 và 7/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em; kỹ năng thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em cho 85 học viên là Bí thư, phó bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn; Tổng phụ trách Đội; giáo viên dạy thể dục các trường học trên địa bàn tỉnh.

Nắng nóng trên diện rộng có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Tại Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục