Trấn Yên: Nhiều giải pháp phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 7:53:18 AM

YênBái - Các hoạt động phòng chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện, rộng khắp và hiệu quả; số người nhiễm HIV mới phát hiện, số bệnh nhân AIDS và số người tử vong do HIV/AIDS đã giảm nhiều qua các năm.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trấn Yên, tính đến ngày 30/4/2020, số người nhiễm HIV là 605 trường hợp; số bệnh nhân AIDS là 284 người, đến nay đã có 156 trường hợp tử vong do AIDS, hiện số người nhiễm HIV còn sống là 449 người. Bệnh nhân HIV có ở tất cả 21/21 xã, thị trấn. Hiện có 106 người bệnh đang điều trị ARV tại TTYT và Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh. 

Trên địa bàn huyện, HIV chưa có dấu hiệu lan ra cộng đồng, các trường hợp phát hiện nhiễm HIV mới nguyên nhân chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, tập trung trong nhóm tuổi từ 20-29 và 30-39. Phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện từ hệ thống bệnh viện hoặc các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện ở những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Tuy nhiên, trong cộng đồng người nhiễm HIV không thuộc nhóm nguy cơ cao do đó rất khó phát hiện sớm, tiềm ẩn nguy cơ lan truyền dịch HIV/AIDS. Trước tình hình đó, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch số 50 về việc "Triển khai thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Trấn Yên năm 2020”. Theo đó, huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp phòng chống HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại. 

Với mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% dân số toàn huyện; giảm số người nhiễm HIV mới và số người tử vong do HIV/AIDS, huyện Trấn Yên sẽ tăng cường công tác truyền thông về HIV/AIDS cho người dân, tập trung vào độ tuổi 15 - 49 tuổi nhằm nâng cao nhận thức về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đưa các hoạt động phòng chống HIV/AIDS vào kế hoạch năm của cơ quan đơn vị mình và có biện pháp triển khai thực hiện; 100% xã, thị trấn triển khai Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm đối tượng nguy cơ cao như: nghiện ma túy và gái mại dâm. 

Song song với đó, huyện tập trung triển khai các biện pháp như: tăng cường sự phối hợp liên ngành trong phòng chống HIV/AIDS; lồng ghép công tác phòng chống HIV/AIDS với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm; triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Luật Phòng chống HIV/AIDS, lợi ích của điều trị HIV, tham gia bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV; phối hợp truyền thông phòng chống HIV/AIDS với truyền thông phòng, chống ma tuý, mại dâm. 

Năm 2020, huyện phấn đấu thực hiện 80 buổi truyền thông trực tiếp (nhóm nhỏ, hội thảo) cho 1.600 lượt người. Đồng thời, tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin tài liệu truyền thông cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao: thanh niên, học sinh, người lao động trong các doanh nghiệp; duy trì hoạt động của 6 câu lạc bộ và 1 chi hội phòng chống HIV/AIDS hiện đang còn hoạt động; chú trọng giám sát số bệnh nhân mới và tử vong do HIV/AIDS tại các xã, thị trấn; tăng cường các hoạt động tư vấn trước xét nghiệm, sau xét nghiệm, tạo điều kiện cho người nhiễm HIV, người nghiện ma túy, mại dâm được tiếp cận với các dịch vụ y tế và các dịch vụ xã hội khác. 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai công tác chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng; kết nối chuyển gửi giữa cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV với cơ sở chăm sóc điều trị HIV để người nhiễm HIV chuyển gửi điều trị ARV sớm nhất; phấn đấu, số bệnh nhân được điều trị ARV cuối năm 2020 là 140 bệnh nhân. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác phòng chống HIV/AIDS ở huyện Trấn Yên đã đạt kết quả tích cực, chất lượng điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS ngày càng được nâng cao; công tác dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng đã đến được các đối tượng nhiễm HIV; thông qua nhóm cộng tác viên, đồng đẳng viên, đã phát bơm kim tiêm và bao cao su cho hàng nghìn lượt đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn; tuyên truyền cho nhân dân và các đối tượng nguy cơ cao hiểu và biết cách phòng lây nhiễm HIV… góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trên địa bàn.

Trần Ngọc

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục