Trấn Yên về đích sớm xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 10:50:24 AM

YênBái - Đến hết năm 2019, có 22/22 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, về đích trước một năm so với nghị quyết của HĐND huyện.

Cán bộ Trạm Y tế xã Báo Đáp thực hiện ca siêu âm cho người bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Báo Đáp thực hiện ca siêu âm cho người bệnh.

Tăng cường nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến xã là mục tiêu xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế (TCQGVYT).

Khi triển khai thực hiện, Trấn Yên đứng trước không ít khó khăn, thách thức như: cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuy được đầu tư nhưng chưa đồng bộ; việc huy động các nguồn lực xã hội hóa y tế hạn chế; điều kiện thực tế tại mỗi địa phương khác nhau nên chất lượng khám, chữa bệnh còn không ít khó khăn… nhưng với quyết tâm cao, huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể để các địa phương, đơn vị bám sát lộ trình, tập trung thực hiện. 

Năm 2014, xã Báo Đáp được công nhận đạt Bộ TCQGVYT là niềm vui không chỉ đối với đội ngũ cán bộ y tế xã mà còn của đông đảo người dân nơi đây. Bởi trước khi được đầu tư đạt chuẩn, cơ sở vật chất của Trạm chật hẹp, thiếu trang thiết bị y tế. 

Bác sĩ Phạm Văn Ánh - Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Trạm đã được đầu tư cơ sở vật chất với 14 phòng chức năng đảm bảo bố trí khoa học, khang trang. Về nguồn nhân lực, hiện Trạm có 5 cán bộ y tế đúng theo cơ cấu và được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn hàng năm. Trang thiết bị y tế cũng được quan tâm đầu tư thêm như: máy đo bão hòa ô xy máu, máy siêu âm… 

Đến nay, Trạm đã thực hiện trên 80% danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Hơn thế, Trạm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, người dân được tư vấn điều trị và chăm sóc sức khỏe, cũng như được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại tuyến cơ sở nên thu hút người bệnh đến khám nhiều hơn trước. Công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm được đẩy mạnh; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 99%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,6%...”. 

Y sĩ Nguyễn Mạnh Tú - Trưởng Trạm Y tế xã Việt Thành thì cho biết: "Xã có trên 3.000 dân, với cơ cấu 5 cán bộ y tế là đảm bảo. Trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế xã từ năm 2005, tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, năm 2015, Trạm đã được công nhận đạt Bộ TCQGVYT. Về nguồn nhân lực, chúng tôi mạnh dạn đề xuất cho cán bộ đi học tập nâng cao trình độ, đã có 2 cán bộ y tế tốt nghiệp cao đẳng, từ đó củng cố thêm về chuyên môn. Chính vì vậy, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên, không có dịch bệnh lớn xảy ra…”.

Sau nhiều năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến hết năm 2019, huyện Trấn Yên có 22/22 xã, thị trấn đạt Bộ TCQGVYT, về đích trước một năm so với nghị quyết của HĐND huyện. Mạng lưới y tế cơ sở từng bước được củng cố, hoàn thiện; hoạt động của trạm y tế xã, thị trấn phát triển về mọi mặt, người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương, chỉ số thu hút bệnh nhân đến các trạm y tế ngày càng cao. 

Năm 2019, khi 100% xã, thị trấn được công nhận đạt Bộ TCQGVYT, huyện đã chủ động xây dựng, triển khai sâu rộng kế hoạch duy trì. Đồng thời hàng năm, tiến hành rà soát, đánh giá các xã, thị trấn đã đạt các tiêu chí; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra về hoạt động y tế, tính bền vững trong đạt Bộ TCQGVYT để đưa ra phương án chỉ đạo duy trì các tiêu chí chuẩn. 

Để duy trì bền vững Bộ TCQGVYT trên địa bàn huyện, ông Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Tới đây, Trung tâm tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát hỗ trợ duy trì kết quả các xã đã đạt được; tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí, bảo đảm tính bền vững và hiệu quả; đặc biệt nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến đầu...”.    

Trần Minh

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục